Hân Hoan Kính Mừng Đức Mẹ Mông Triệu
Tín Hữu Hy Vọng Tương Lai Nước Trời
Lên trời không là huyền thoại hoặc chuyện viển vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không như phi hành gia “tham quan” mặt trăng, khám phá sao Hỏa, một hành tinh nào đó, hoặc khám phá “lỗ đen” trong vũ trụ. Lên trời là để sống đời trường sinh và đồng hưởng thiên phúc với Thiên Chúa, sau khi thân xác chúng ta được sống lại, như chúng ta tuyên xưng qua Kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại.”
Niềm xác tín đó được củng cố bằng tín điều Đức Mẹ Mông Triệu mà Đức Piô XII đã công bố qua Thông Điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại) ban hành ngày 1-11-1950. Đại lược thông điệp: “Sau khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những khổ đau, đem lại niềm an vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được khuyến khích chiêm niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa đã đặc biệt yêu thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội nhận biết và khám phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để chiêm ngưỡng đặc ân Đức Mẹ hồn xác lên trời.”
Ai cũng khao khát Nước Trời, nhưng muốn làm công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa. Đó là điều chắc chắn! Đề cập việc “lên trời” là ngụ ý sự chết, liên quan Ngày Cánh Chung. Có chết rồi mới sống lại và lên trời, nói chính xác là “về trời.”
XUẤT HIỆN ĐIỀM LẠ
Có điềm lớn xuất hiện trên trời sau khi Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng gian khổ nhiều lắm: “Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh 12:2)Không có vinh quang nào không có đau khổ. Đó là điều chắc chắn, vì chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi mới phục sinh vinh thắng.
Và rồi có điềm khác xuất hiện trên trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.” (Kh 12:3-4) Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.” (Kh 12:5a) Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người,” (Kh 12:5b) còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc,” nơi mà “Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng 1260 ngày.” (Kh 12:6)
Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước tòa Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” (Kh 12:10) Đó chính là Giờ Cứu Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc Chúa Giêsu giáng lâm.
Tiên báo về Đức Mẹ, Cựu Ước cho biết: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy.” (Tv 45:10) Và có lời ca vang: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.” (Tv 45:11) Một khi đã có Thiên Chúa rồi, được diện kiến Thánh Nhan, người ta vô cùng hạnh phúc, thế nên không còn cần gì khác nữa: “Người là Chúa của bà.” (Tv 45:12) Và người đó thể hiện niềm hạnh phúc tuyệt vời cùng những người khác: “Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.” (Tv 45:16)
Đấng Hằng Sống là Thiên Chúa của người sống chứ không phải của người chết. Thánh Phaolô xác định: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu.” (1 Cr 15:20) Tại sao? Vì “nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.” (1 Cr 15:21) Thánh Phaolô giải thích: “Như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1 Cr 15:22-24)
Quả thật, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người: Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, (1 Cr 15:25) nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1 Cr 15:28) Rất mạch lạc và tuyệt vời với lý luận của Thánh Phaolô.
TỎ TƯỜNG ỨNG NGHIỆM
Trình thuật Lc 1:42-56 cho biết: Hồi ấy, cô Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlidabét. Bà Êlidabét vừa nghe tiếng bà Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà Êlidabét được đầy tràn Thánh Thần, liền nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
Đức tin là vấn đề quan trọng, mà phải tin vững vàng, không thể mơ hồ. Đức Mẹ diễm phúc nhờ đức tin kiên vững. Đó là điều nhắc tín nhân về đức tin của mình. Nghe bà Êlidabét chúc mừng như vậy, Đức Maria hân hoan dâng lời ca ngợi Thiên Chúa:
Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
Vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham
và cho con cháu đến muôn đời.
Lời thiêng ý thánh xuất phát từ đáy lòng Đức Mẹ chứa đầy sự khiêm nhường, lòng tín thác và tình yêu thương. Đó cũng là lời kinh Magnificat mà Giáo Hội vẫn dùng để cầu nguyện hằng ngày. Và Thánh sử Luca cho biết rằng “Đức Maria ở lại với bà Êlidabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.”
Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép xã giao mà còn là để “báo tin mừng,” nhất là để phục vụ bà chị đang mang thai bé Gioan Tẩy Giả. Đức Mẹ là như một nữ tu, dù Mẹ không đi tu ngày nào, chưa một lần tiên khấn, đơn khấn hoặc vĩnh khấn, nhưng Mẹ đã anh dũng và kiên cường sống trọn vẹn ba lời khấn: Thanh tuân, thanh bần, và thanh khiết. Vượt trên cả tuyệt vời!
Đức Mẹ về trời là dấu chắc chắn các tín nhân cũng sẽ được về trời như Chúa Giêsu đã hứa: “Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14:2-3) Cậy nhờ Đức Mẹ là con đường bảo đảm để đến với Chúa Giêsu. Thật vậy, Thánh Piô Năm Dấu cho biết: “Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa trao ban qua Đức Mẹ.”
Lạy Thiên Chúa, chúng con cảm tạ Ngài thương ban Thánh Mẫu để giúp chúng con đến với Ngài, xin cho chúng con biết phục vụ nhiệt thành với lòng khiêm nhường và vâng phục như Mẹ suốt đường lữ hành trần gian. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU