Home / Suy Niệm Lời Chúa / CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN C

CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN C

Sách Xuất Hành: 17, 8 – 13

             Những người dân AMALECITES sống kết đoàn tạo thành nhiều bộ lạc và sinh hoạt nơi miền sa mạc NEGEV. Kinh thánh Cựu Ước nói nhiều đến họ vì họ được coi như là thù nghịch với dân Israël. Có lẻ, sự hận thù này kéo dài từ ngày dân Israël định cư tại Palestine đến thời của các vua SAUL và DAVID. Hễ mỗi lần nhắc đến AMALEQ là người ta nghĩ ngay đến một hận thù dâng cao trong tâm tình người dân Israël.

             AMALEQ là ai? 

             Là cháu nội của ông Esaü và là cháu cố của ông Isaac.

             Esaü sinh ra ông Elifaz. Elifaz sinh ra ông Amaleq.

             Một nhắc nhớ lại về chuyện kinh thánh như sau: Ông ISAAC có hai người con: ESAÜ và GIA CÓP. Đúng lý ra, Esaü phải là người kế thừa sự nghiệp của cha mình vì Esaü là con trưởng nam trong gia đình. Tuy nhiên do một mưu toan đánh lừa cha già đang bị mù loà mà Gia Cóp đã chiếm được phúc lành của ngài trước khi anh mình lãnh nhận.

 Mối hận thù với nhiều ác cảm sinh ra từ đấy giữa hai anh em.

 Esaü trở thành tổ phụ của những người Edomites.

 Gia Cóp, tổ phụ của những người dân Israël và thật đau thương biết bao vì sự hận thù với nhiều ác cảm này đã kéo dài qua nhiều thế hệ về sau nơi con cháu của hai anh em.

            Khung cảnh lịch sử của bài đọc một hôm nay cho biết, dưới sự lãnh đạo của ông Mai Sen,sau khi dân Israël vượt qua biển sậy và sắp đến núi Sinaï để lãnh nhận Giao Ước với Thiên Chúa thì gặp sự kháng cự mãnh liệt của những người Amalécites.

             Trước tình thế nguy ngập, Mai Sen truyền lệnh cho ông JOSUE lập tức phải tuyển lựa nhũng tinh binh để giao chiến. Đây là cuộc giao chiến đầu tiên sau khi rời miền nô lệ Ai Cập. Đây cũng là cuộc giao chiến để sống còn và cuộc giao chiến xảy ra nơi miền REPHIDIM.

             Trước kia cũng nơi chính địa danh Rephidim này, dân Israël đã phạm tội nghi ngờ trầm trọng về Thiên Chúa quyền năng. Hôm nay, nơi Rephidim, khi phải đương đầu với người Amalécites, Mai Sen đại diện toàn dân Israël thành khẩn van nài ơn Thiên Chúa cứu giúp.

            Ông nói cùng với Josué: “Tôi sẽ đứng trên đỉnh đồi, tay cầm gậy của Thiên Chúa.”

 Cây gậy: Dụng cụ đơn sơ này nắm giữ vai trò đặc biệt trong bài đọc một hôm nay.

            Thật ra cây gậy, tự nó, nó không có chút nào quyền phép nhiệm mầu, nhưng qua nó mà Thiên Chúa quyền năng thực hiện biết bao chương trình tuyệt diệu của Ngài. Cây gậy đặc biệt này đã làm cho vua Pharaon và triều đình Ai Cập phải sửng sốt hồn xiêu phách lạc vì những phép lạ phi thường. Cây gậy đặc biệt này đã rẽ sóng nước đại dương oai hùng làm thành một hãi lộ thênh thang giúp dân Israël hành trình vượt biển khô chân. Như đã vừa mới nói, nếu cây gậy nắm giữ vai trò đặc biệt trong bài đọc một hôm nay, điều đó có nghĩa là: trung tâm lịch sử chính là THIÊN CHÚA. Ngài hiện diện và cùng đồng hành với dân thánh của Ngài.

 Những điều cần suy thêm:

1. Nơi đồi cao, ông Mai Sen đang tha thiết cầu nguyện với sự hổ trợ tinh thần của ông Aaron và ông Hour. Nơi chiến trường, ông Josué đang nhiệt tình chiến đấu. Người cầu nguyện và người chiến đấu, cả hai đang bổ túc cho nhau.

2. Bàn tay của Mai Sen đưa cao là dấu hiệu biểu lộ lời kinh thành khẩn của nhân loài đang van nài nguồn ơn thiên nâng đỡ.

 Bàn tay đó cũng muốn nói lên lòng thành phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào Đấng Toàn Năng, Ngài sẽ không bao giờ làm ngơ khi nhân loài kêu van xin khấn.

             Cánh đồng truyền giáo qúa bao la và sức người thì lại có hạn trước những công việc đồng áng qúa nhiều. Mong biết bao cộng đoàn dân Chúa hãy nhiệt tình nâng đỡ các nhà truyền giáo để ruộng đồng luôn luôn vươn nở những lúa vàng nặng trĩu báo hiệu cho ngày muà bội thu mai sau.

Lm. FC.

Xem thêm

MARY & ELISABETH

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM MINH ANH

TẶNG TRAO “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”. Trong “Bước Tới …