Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật II TN, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật II TN, năm C, của Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

LÀM THEO

Is 62, 1-5; 1Cr 12, 4-11; Ga 2, 1-12

1-14-2019 8-30-26 PM Nhận ra nhu cầu của tha nhân là hành động yêu thương liên đới. Tin Mừng Chúa Nhật thứ hai hôm nay, mời gọi chúng ta bắt chước Đức Maria: nhận ra nhu cầu hết rượu mà làm theo ý Chúa trong sự tín thác khao khát cần Chúa giúp đỡ.

       1.Làm theo lời Chúa dạy

 Đức Chúa luôn dồng hành với dân Người. Bài đọc thứ nhất ngôn sứ Isaia tiên bao: Đấng Thiên Sai đến, đem cho họ niềm vui mới trong tiệc Giao Ước mới. Diễn từ Tin Mừng hôm nay kể lại tiệc cưới Cana sắp đổ vỡ khi hết rượu. Đức Maria nhận ra tình trạng bất toàn của con người, Mẹ đã chủ động xin Chúa giúp:”Họ hết rượu rồi”. Nếu như phép lạ tại Cana Chúa Giêsu hóa nước thành rượu thì phép lạ trong bữa tiệc ly Chúa Giêsu hóa rượu thành Máu Người. Chỉ có Chúa Giêsu mới biến đau khổ  thành niềm vui. Nói như thư thứ nhất Côrintô: Chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Dấu lạ xảy ra, lúc này nhân vật chính trong tiệc cưới lại hướng về Chúa Giêsu, Ngài vừa là “rượu mới” vừa là Tân Lang mới, trong tiệc cưới cánh chung. Phép lạ xảy ra chỉ khi con người biết làm theo Lời Chúa dạy. Chúa để cho thử thách xảy ra ngay khi con người đang sống hạnh phúc như ý mình muốn. Nếu mỗi người biết chạy đến với Chúa trong tín thác, chúng ta sẽ được Chúa giúp.

  1. Làm theo trong sự tín thác

      Đời người là một tiệc cưới mà mỗi người đều có thể chia sẻ niềm vui cho người khác. Mười người tổ chức gặp mặt đầu năm. Một vị lên tiếng: “Tôi đề nghị mỗi người mỗi người cùng góp rượu đổ vào chum lớn để cùng uống trong dịp xuân”. Mọi người đồng ý. Về nhà, một người cảm thấy tiếc vì đã nhận lời mang rượu quí để nạp chung. Vốn không  muốn góp và cũng tiếc tiền mua rượu khác cho bữa tiệc. Sau khi suy nghĩ anh quyết định “Ta sẽ đổ nước lạnh vào bầu rượu. Chín ông kia sẽ mang rượu đến, như thế “rượu” của ta sẽ hòa vào ượu của họ, không ai biết được”. Đến ngày dự tiệc, anh mang “rượu” của mình và làm đúng như kế hoạch. Trời tối, từng người một đem rượu mình đổ vào chum và quay về chỗ ngồi để chờ khai tiệc. Chủ nhà sai anh hầu rót rượu mời khách. Ai cũng háo hức rượu ngon. Mỗi người đều nhắm rượu. Đôi mắt mỗi người nhìn chằm vào nhau với sư soi xét, hổ thẹn, nhưng miệng vẫn hết lời khen rượu ngon hảo hạng. Nhưng thực ra, thức uống mà họ cầm trên tay chỉ toàn là nước lạnh, vì  ai cũng có toan tính như anh kia. Bạn muốn uống rượu ngon, bạn phải cho rượu ngon; bạn muốn nhận điều tốt từ người khác, bạn phải mang điều tốt đến cho họ. Chúng ta có biết nhận ra nhu cầu tha nhân là đem Chúa đến cho họ không? Amen.

Lm Giuse Nguyễn Đức Trí

Trích trong tác phẩm Chút Muối

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …