Home / Liên Giáo phận / Giáo tỉnh Sài Gòn / Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tổng giáo phận Sàigòn tham gia bác ái tại ĐĂK RMĂNG

Tiếp tục chương trình Bác Ái Mùa Vọng 2017 của Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tổng giáo phận Sàigòn Mang niềm vui Chúa Giáng Sinh đến với anh chị em thiếu may mắn”, ngày 22 tháng 12 năm 2018, bốn anh chị đại diện CĐLCTX Tgp Sàigòn cùng tham gia chuyến công tác bác ái tại Giáo họ Kim Ngọc, Giáo xứ Thiên Phước thuộc Xã ĐakRMăng, Giáo phận Ban Mê Thuột, do quý Soeur Dòng Thánh Phaolo Sàigòn tổ chức.

Theo lịch trình, 18h00, Đoàn mới khởi hành, nhưng 17h05′, chúng tôi đã có mặt tại cổng sau Dòng T.Phaolo Saigòn, cứ tưởng rằng mình là người đến sớm nhất, nhưng khi chúng tôi đến, đã có một số bạn cùng tham gia chuyến công tác bác ái có mặt trước rồi và đa số là các bạn trẻ.

Khoảng 18g, số người tập trung đã đầy đủ, sau khi nhờ một số bạn trẻ khỏe mạnh khuân vác các bao hàng hóa ra chất trong hầm xe, Soeur hướng dẫn mời mọi người lên xe, ổn định chỗ ngồi để bắt đầu cuộc hành trình đến Đăk Nông.

Xe chạy tới gần Nhà thờ Fatima Bình Triệu, quận Thủ Đức, Đoàn dừng lại đón thêm bốn Thầy Dòng Thánh Tâm. Khi mọi người đã ổn định trên xe, Soeur phụ trách đề nghị dâng 10 Kinh Kính Mừng lên Mẹ Maria, xin Đức Mẹ cùng đồng hành và ban ơn phù trợ cho chuyến đi đến nơi về đến chốn được bình an. Kế tiếp, Soeur phụ trách phân công việc ngày mai cho đoàn. Bốn thành viên CĐLCTX Gp Sàigòn được phân 4 nhiệm vụ khác nhau, người làm công tác truyền thông chuyên chụp hình, người phụ phân phát quần áo, người phụ ẩm thực, người phụ phát giầy dép. Chúng tôi thấy quý Soeur lên danh sách, phân công việc rất chuyên nghiệp và quý Soeur cũng rất chu đáo khi lo cho đoàn ăn lót dạ buổi tối bằng bánh mì sandwich kẹp chả lụa và tráng miệng bằng trái cây.

Khoảng 1h00 sáng ngày 23/12, đoàn đến nơi, đã thấy Sr. Phượng tươi cười ra đón đoàn và cho biết mấy hôm nay trời rất lạnh, phải mặc tới 3-4 áo, mới chịu xiết.

Tuy được bạn bè thông báo ở đây rất lạnh, nhưng khi bước xuống xe, chúng tôi chỉ thấy trời hơi se se lạnh, có lẽ Chúa thương dân Sài Gòn chịu lạnh không quen nên ban cho thời tiết mát dịu một chút. Tuy nhiên, một lúc sau mới thấy cái lạnh thẩm thấu dù đã ở trong phòng đóng kín cửa và đắp chăn cẩn thận.

5h sáng, cả đoàn được đánh thức bởi tiếng nhạc Noel rộn ràng phát ra từ chiếc loa thùng đặt ngoài sân. Sau khi vệ sinh cá nhân, ai vào việc nấy như đã được phân công từ trên xe, nhưng vì còn sớm nên đa số tập trung vào phụ khâu ẩm thực.

Chúng tôi được phân công làm bánh tráng trộn, (một món ăn rất được ưa thích của các bạn trẻ thành phố), người thì bào xoài thành sợi, người pha nước chấm với sa tế, người trộn với bánh tráng, thêm trứng cút, rau răm, đậu phộng v.v.. phải chuẩn bị cho một ngàn phần. Vì chưa có kinh nghiệm, nên ban đầu chúng tôi còn lúng túng.

Mới hơn 7h00, các em dân tộc đã đến khá đông, nên cả nhóm tăng tốc trộn bánh không thể ngưng tay lại để ăn sáng và cứ như thế dây chuyền trộn bánh tráng càng làm càng nhanh vì đã có kinh nghiệm và đứng suốt buổi sáng để kịp có bánh tráng trộn phát cho các em. Đến gần 11h00 mới hoàn tất công việc. Cha Phêrô Nguyễn Minh Hiển, Linh mục Chánh xứ phụ trách Giáo họ Kim Ngọc cũng ghé qua gian hàng bánh tráng trộn thăm hỏi, cha kể: “cách đây 2 ngày một cơn gió mạnh lướt qua (hay 1 cơn bão?) cuốn bay hang đá, hôm sau các bác trong hội đồng mục vụ phải tức tốc làm lại, để hôm nay giáo họ Kim Ngọc có hang đá mới đón mừng lễ Giáng Sinh”.

Sr. Maria Đào, phụ trách cộng đoàn Nữ Tu Thánh Phaolô, thuộc tỉnh dòng Sàigòn cho biết lúc đầu Soeur chỉ dự trù khoảng 1.000 người dân tộc về tham gia hội chợ, nhận quà Noel, không ngờ con số lên tới gần 1.500 người thuộc các sắc tộc người M ‘nông, Ê Đê, Mông…

Sau bữa cơm trưa, chúng tôi tranh thủ chụp với nhau vài tấm ảnh kỷ niệm nơi xã ĐăkRMăng, huyện ĐăkGlong, Tỉnh Đăk Nông. Cảnh quang xung quanh rất đẹp, không khí trong lành. Có điều lạ là lúc này trời mát dịu, chúng tôi không cần sử dụng đến áo khoác lạnh

Theo chương trình, buổi tối, đoàn về nhà Soeur Đào tại Dòng T.Phaolô Sàigòn ăn tối và ngủ nghỉ, 4h00 sáng, Đoàn lên đường về Sài Gòn, nhưng đa số anh chị em lại muốn về ngay trong ngày 23.12 để hôm sau chuẩn bị Mừng Lễ Giáng Sinh, cuối cùng tất cả thống nhất chương trình: Ăn cơm tối – nghỉ một chút rồi Đoàn lên xe về Sài Gòn.

Cũng khởi hành lúc18g00 mà về đến Sài Gòn mới hơn 23h00, có lẽ chuyến về xe không chở nặng, còn lòng người thì ai nấy hân hoan không thấy mệt và trên xe đầy ắp tiếng cười do các Thầy Dòng Thánh Tâm ra câu đố vui nên xe chạy nhanh hơn chăng?

Kết thúc chuyến công tác bác ái Mùa Vọng, đọng lại trong tôi nhiều ấn tượng về cách tổ chức của các Soeur Dòng Thánh Phaolô. Hình ảnh rất đông trẻ em người dân tộc đội mũ đỏ như ông già Noel ngồi chờ đến lượt vào nhận quà, nhiều em gái mặc váy áo sặc sỡ như đi trẩy hội, bên cạnh đó cũng có em quần áo mỏng manh đi chân đất không có giày dép mang, khi nhận được đôi dép to hơn chân mình các em vui ra mặt, hai tay ôm quà nào là bánh tráng trộn, mì xào, xâu cá viên chiên, bộ đồ mới, đôi dép mới, áo gió mới,… thương các em lắm. Mong rằng chút quà do các vị mạnh thường quân gởi đến các em trong mùa Giáng sinh năm nay làm cho các em ấm một chút trong mùa giá rét, như hơi ấm của bò lừa đã sưởi ấm Hài Nhi Giêsu trong hang đá BêLem năm xưa.

(Xin bấm vào đây để xem hình)

Phạm Thị Thúy Lan

Xem thêm

KHUÔN MẶT THIÊN CHÚA

Khi chúng ta già đi, sự cám dỗ không hài lòng với cuộc sống của …