Home / Chia Sẻ / Vì sao không thử đi linh thao theo Thánh I-Nhã?

Vì sao không thử đi linh thao theo Thánh I-Nhã?

Nhân dịp lễ Thánh I-Nhã ngày 31 tháng 7, chúng ta cùng theo các bài tập linh thao nổi tiếng của Thánh I-Nhã, Đấng sáng lập Dòng Tên.

Nguồn gốc linh thao

Các bài tập linh thao mà Thánh I-Nhã truyền lại cho toàn Giáo hội là những bài suy niệm nhằm mở tâm hồn mình ra với chính đời sống của mình, với các khuyết điểm, với thân phận người tội lỗi và về tình yêu của Chúa dành cho con người. Các bài tập này có mục đích học hỏi để chúng ta dùng sự tự do mà Chúa ban cho được tốt hơn, có những lựa chọn trong cuộc sống thuận theo ý Chúa, đó là những gì cấu thành trọn chiều sâu của đời sống kitô hữu.

Theo Thánh I-Nhã, các bài tập này diễn ra trong bốn tuần, trong thinh lặng và lắng đọng cầu nguyện. Tuy nhiên ngày nay, người ta thường suy niệm về một tuần, áp dụng mỗi ngày các suy niệm trong tuần. Trên thực tế, sự thích ứng này tùy chọn lựa và thời gian suy niệm thích ứng với tiến trình nội tâm của từng người. Như thế có năm giai đoạn suy niệm: giai đoạn đầu suy niệm về chính thân phận con người tội lỗi của mình; giai đoạn hai suy niệm về đời sống riêng và đời sống công của Chúa Giêsu cho đến chúa nhật Lễ Lá, để ý thức trọn vẹn, quyết định sống theo Chúa Giêsu; giai đoạn ba là suy niệm về sự Thương Khó và cái chết của Chúa Giêsu; giai đoạn thứ tư là suy niệm về Chúa Giêsu sống lại và sự đổi mới mà Chúa đã thực hiện trong lòng những người thắng được tội lỗi.  Giai đoạn cuối là phó thác hoàn toàn và vui vẻ theo ý Chúa khi chúng ta đọc những lời sau:

“Lạy Chúa, Xin nhận lấy trọn cả Tự Do, Trí Nhớ, Trí Hiểu, và trọn cả Ý Muốn của con, cùng hết thảy những gì con có và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con Lòng Mến Chúa và Ân Sủng Chúa, vì được như thế là đủ cho con. Amen

Đâu là hoa trái của bài tập linh thao?

Đức Giáo hoàng Piô XI đã xin toàn Giáo hội tìm hiểu, mỗi người theo trình độ của mình: “Đây là một chuẩn mực rất hoàn hảo mà mỗi người lính của Chúa Kitô phải dùng… Bởi vì ở đây là cả sự khôn ngoan, tất cả được phối hợp chặt chẽ, mà nếu chúng ta không cự lại với ơn Chúa thì các bài tập linh thao này sẽ canh tân con người đến tận thâm sâu và làm cho đương sự hoàn toàn vâng phục quyền năng của Chúa” (Tông thư ngày 3 tháng 12-1922). Ngài còn nói: “Đó là chuẩn mực khôn ngoan nhất, phổ biến nhất trong việc hướng dẫn tâm hồn trên con đường cứu rỗi và trọn hảo, nguồn suối không bao giờ cạn của lòng đạo đức cao nhất và vững chắc nhất, một nguồn khuyến khích cực mạnh, một đường hướng chín chắn để cải hoán chính mình và đạt được đỉnh cao trong đời sống thiêng liêng” (Thông điệp Mens Nostra).

Các bài tập này giúp chúng ta xếp đặt lại thứ trật trong đời sống, học để đặt Chúa ở trọng tâm mọi sự và sống trọn vẹn là một tín hữu kitô lý tưởng. Dù đi linh thao năm ngày hay bốn mươi ngày, dù đối với tu sĩ hay với người đang trên con đường trở lại, Thánh I-Nhã nói các bài tập của ngài “sẽ luôn là một trong các phương tiện hiệu quả nhất cho sự tái sinh đời sống thiêng liêng và cho sự định hướng đúng để đi đến với Chúa”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: Phanxicovn

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …