Home / Chia Sẻ / VẤN ĐỀ THÁNG SÁU

VẤN ĐỀ THÁNG SÁU

VẤN ĐỀ THÁNG SÁU1Lễ Thánh Tâm mời gọi chúng ta khiêm nhường mở rộng tâm hồn đón nhận Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương và khiêm nhường đón nhận chúng ta: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:29)

Lúc đầu Armando Valladares là một trong những người ủng hộ Fidel Castro. Thậm chí ông còn được làm việc trong văn phòng của Bộ Truyền Thông cho Chính Phủ Cách Mạng. Nhưng năm 1960, mọi thứ đã thay đổi mau chóng. Tình cờ là mọi người khác ở nơi ông ấy làm việc đã đặt một tấm biển “Tôi với Fidel” trên bàn của họ. Làm như vậy không phải là yêu cầu chính thức, mà đó là bắt buộc. Valladares từ chối. Ông không lên án hay lên tiếng chống lại Castro. Ông ấy chỉ đơn giản là từ chối tỏ bày dấu hiệu. Vì sự từ chối đơn giản đó, ông ấy đã bị kết án tù 30 năm. Ông ấy trải qua 22 năm trong điều kiện tồi tệ nhất cho đến khi được trả tự do và sống lưu vong từ năm 1982.

Câu chuyện về Valladares đã xuất hiện vào Tháng Sáu. Khi các màn hình hiển thị tại các cửa hàng, văn phòng và tòa thị chính tuyên bố Tháng Sáu là “Tháng Tự Hào,” dành riêng để tôn vinh cộng đồng LGBTQ+. [*] Tất nhiên, mọi người có thể tự do ăn mừng bất cứ điều gì họ muốn. Đó chỉ là một thực tế trong một xã hội đa dạng. Nhưng điều gì xảy ra với những người từ chối ăn mừng Tháng Tự Hào? Ai không nuôi dưỡng bất kỳ ác ý nào mà chỉ đơn giản là nhìn nhận tình dục của con người một cách khác biệt? Ai không treo cờ hoặc đặt biển báo trên bàn của họ?

Nhiều người trong chúng ta biết câu trả lời cho điều đó từ kinh nghiệm của chính mình. Nhiều người đã phải chịu sự chỉ trích hoặc bị cô lập giữa bạn bè và nơi làm việc vì không tổ chức Tháng Tự Hào, hoặc không chỉ ra các đại từ ưa thích của mình, hoặc không tỏ bày các biển báo cần thiết. Tôi đã nghe từ nhiều giáo dân (và hơn thế nữa) về việc hỗ trợ Tháng Tự Hào không được yêu cầu chính thức tại nơi làm việc… nhưng đó là bắt buộc. Sự đe dọa cho thấy rằng vấn đề ở đây không phải là niềm tự hào ngây thơ mà người ta có thể có về con cái, đất nước, hoặc công việc được hoàn thành tốt. Không, đó là sự đa dạng xấu xa, niềm tự hào đòi hỏi sự chấp thuận của mọi người.

Kiêu ngạo là không khoan dung. Đó là tuyên bố về chính thói xấu trước khi xem xét tình hình văn hóa của chúng ta. Người kiêu hãnh không thể chịu đựng bất kỳ sự chỉ trích hay chống đối nào. Kiêu ngạo là bành trướng “cái tôi” tới mức loại trừ những người khác. Đúng như C.S. Lewis nhận xét: “Về cơ bản, sự kiêu hãnh mang tính cạnh tranh.” Nó sẽ không chấp nhận bất cứ cái gì cản trở nó. Niềm Tự Hào Tháng Sáu yêu cầu từ bỏ bất kỳ quan điểm cạnh tranh nào về con người.

Vài tuần trước, một số giáo dân của tôi nói với tôi về chương trình khuyến mãi sách Tháng Sáu tại một trường tiểu học địa phương. Nổi bật được trưng bày trong thư viện dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp Hai là những cuốn sách quảng bá các nữ hoàng đường phố và hệ tư tưởng chuyển giới. Các cha mẹ này là những người nộp thuế ở Thành phố Falls Church. Nhưng họ chưa bao giờ xin phép, và họ chưa bao giờ cấp phép cho con cái họ được giới thiệu về các vấn đề này.

Vào Tháng Sáu, Tòa Thị Chính Falls Church treo bốn lá cờ. Ba tiêu chuẩn đầu tiên là của quốc gia, tiểu bang và thành phố. Thứ tư là cờ cầu vồng – cờ chuyển giới tính. Lá cờ có ý nghĩa gì? Ba điều đầu tiên chỉ ra rõ ràng thành phố thực hiện hoạt động kinh doanh ở khu vực tài phán nào và dưới quyền hạn nào. Lá cờ thứ tư có ý nghĩa tương tự? Nó có thể hiện lòng trung thành của chính phủ hoặc chứng thực một chương trình nghị sự nhất định hay không? Nếu vậy, mối quan hệ của bạn với Tòa Thị Chính – với chính phủ của bạn – nếu bạn không đồng ý với chương trình nghị sự của lá cờ cầu vồng? Bạn có đứng ngang hàng với những người treo cờ cầu vồng hay không?

VẤN ĐỀ THÁNG SÁU2Ở cấp độ nhỏ giữa các cá nhân, sự không khoan dung của niềm tự hào là xấu xa và phiền phức. Nhưng khi niềm tự hào là nguyên tắc của một phong trào văn hóa và chính trị thì sự không khoan dung của nó đe dọa đời sống công dân. Sự khăng khăng về niềm tự hào dẫn đến sự không khoan dung của những người không đồng ý. Trong đó, “Sự Tự Hào” tuân theo các chiến thuật tiêu chuẩn của chủ nghĩa Mác. Đầu tiên, có câu chuyện kể về kẻ áp bức hoặc bị áp bức. Nếu bạn không kết hợp tiếng nói của mình với tiếng nói của những người tự xưng là bị áp bức thì bạn là kẻ áp bức. Trong trường hợp này, nếu bạn không thể hiện sự ủng hộ của mình đối với “Sự Tự Hào” thì bạn là “kẻ căm thù.”

Sau đó là chính trị hóa mọi thứ theo chủ nghĩa Mác. Bạn phải căn chỉnh mình ở bên này hay bên kia. Do đó, lá cờ cầu vồng – một biểu tượng chính trị – lây nhiễm mọi thứ trong Tháng Sáu: cửa hàng, nhà thờ, trường học, tòa thị chính. Kể cả bóng chày. Trong nhiều năm, các sân bóng đã tài trợ cho “Đêm Tự Hào” đó. Thế là đủ tệ rồi.

Có nhiều điều để than thở về niềm kiêu hãnh và “Tháng Tự Hào.” Nhưng phản ứng tốt hơn là giải quyết theo một hướng khác. Không phàn nàn nhưng tìm kiếm sự khiêm nhường, đó là nền tảng cho đời sống Kitô hữu và cho các cuộc tranh luận dân sự. Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng Ngài là Đấng đã “hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2:8)

Khiêm nhường không hẳn là một tiếng kêu xung trận hiệu quả như “Tháng Tự Hào.” Thật khó chấp nhận sự khiêm nhường vì nó luôn mang theo lời nhắc nhở nhức nhối về bản chất đã được tạo dựng và sa ngã của chúng ta, rằng chúng ta không tạo ra cũng không tự cứu mình. Tính kiêu hãnh cho rằng chúng ta có quyền xác định chính mình và gạt bỏ những giới hạn sinh vật của nam giới và nữ giới. Khi làm như vậy, nó tự khép mình lại và trở nên không dung thứ đối với Đấng Cứu Độ.

Sự khiêm nhường mở ra cho chúng ta Đấng Cứu Thế, Đấng đã mở rộng Thánh Tâm Ngài cho chúng ta: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11:29) Lễ Thánh Tâm mời gọi chúng ta khiêm nhường mở rộng tâm hồn đón nhận Đấng đã mở lòng khiêm nhường đón nhận chúng ta. Đó là một bữa tiệc thích hợp để quay lưng lại với sự kiêu ngạo gây chia rẽ và hướng tới sự khiêm nhường cứu rỗi.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin làm cho lòng con nên giống Ngài. Amen.

PAUL D. SCALIA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

[*] LGBT được viết tắt từ các mẫu tự đầu: Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (lưỡng tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (xu hướng tính dục và bản dạng giới dị biệt, hoặc không nhận định mình theo nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

LGBTQ+ thể hiện sự đa dạng của con người dựa trên xu hướng tính dục (sexual orientation), bản dạng giới (gender identity), thể hiện giới (gender expression) và thiên hướng tình dục (sexual attraction). Xu hướng tính dục có các nhóm phổ biến: dị tính luyến ái (heterosexual), đồng tính luyến ái (homosexual), lưỡng tính luyến ái (bisexual), toàn tính luyến ái (pansexual), vô tính luyến ái (asexual),… Theo bản dạng giới có thể có nam, nữ, phi nhị nguyên giới, linh hoạt giới, vô giới,… và người có bản dạng giới trái với giới tính chỉ định (sex assigned at birth) là người chuyển giới, ngược lại người có bản dạng giới phù hợp với giới tính chỉ định là người hợp giới (cisgender). Dấu cộng thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: N là Non-binary (phi nhị nguyên giới), I là Intersex (liên giới tính), A là Asexual (vô tính luyến ái).

➤ Thư Tình Thánh Tâm Chúa Giêsu

      https://youtu.be/x1yeqbeqQxI

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …