Chúa Giêsu từ cung lòng Chúa Cha đến với chúng ta để đưa chúng ta đến với Chúa Ba Ngôi – Tam Vị Nhất Thể. Đây là mục đích của Mầu Nhiệm Nhập Thể và cũng mục đích của Thánh Thể – Mầu Nhiệm Thánh Thể kéo dài Mầu Nhiệm Nhập Thể. Trong bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục là Đấng Trung Gian giữa Chúa Ba Ngôi và chúng ta, dẫn đưa chúng ta tới Chúa Ba Ngôi.
Bằng cách đến với chúng ta qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục đặt chúng ta vào mối quan hệ trực tiếp với Chúa Ba Ngôi, vì Ngài đến trong tình trạng nguyên vẹn của của Ngài là Thiên-Chúa-Làm-Người, cả thần tính và nhân tính, là Thiên Chúa Ngôi Lời, luôn kết hiệp mật thiết với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu có thể lặp lại từ Bánh Thánh mà Ngài đã nói khi Ngài còn tại thế: “Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người” (Ga 8:29). Và Ngài còn nói rõ ràng hơn: “Tôi ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Tôi” (Ga 14:11).
Do đó, khi Ngài đến với chúng ta qua việc chúng ta đón nhận Thánh Thể – tức là rước lễ, Ngài không đến một mình, mà còn có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần cùng đến với Ngài, bởi vì Ba Ngôi riêng biệt nhưng không thể tách rời. Sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi trong linh hồn chúng ta không giới hạn theo thời gian khi Chúa Giêsu hiện diện trong chúng ta, mà cả Ba Ngôi cùng ở trong linh hồn chúng ta mãi mãi theo tình trạng ân sủng.
Theo cách đặc biệt, Chúa Ba Ngôi hiện hữu trong Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể, là Con Người kết hiệp với Chúa Ba Ngôi với tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa: “In quo habitat omnis plenitudo divinitatis”. Do đó, chắc chắn rằng ở đâu có Chúa Giêsu thì ở đó cũng có Chúa Ba Ngôi hiện diện một cách đặc biệt – kể cả trong linh hồn chúng ta khi chúng ta rước lễ.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ SpiritualDirection.com)