Gr 33, 14-16; 1Tx 3, 12-42; Lc 21,25-28.34-36
Với nhịp sống quá chú tâm vào công việc. Con người sẽ bị cuốn hút hưởng thụ mà xao lãng việc tỉnh thức. Tin Mừng Chúa Nhật Thứ nhất mùa vọng mời gọi chúng ta tỉnh thức bằng sự tín thác để được cứu thoát.
- Tỉnh thức bằng tinh thần tín thác.
Lời loan báo Đức Chúa đến mở ra thời đại cứu chuộc. Bài đọc thứ nhất sách Giêrêmia ghi lại: Đấng Công Chính xuất hiện làm cho dân được an cư lạc nghiệp. Thư thứ nhất Thexalonica thánh Phaolo kêu gọi: mọi người sống thánh thiện trong ngày Chúa quang lâm. Diễn từ Tin Mừng thuật lại: Cơn thịnh nộ Thiên Chúa vào ngày cùng tận mang hai chiều kích: thứ nhất là thanh tẩy lối sống cũ, thứ hai mặc lấy con người mới. Động từ “đứng thẳng” có nghĩa là tỉnh thức trong tình trạng nhận thức và ý thức liên tục. Đứng thẳng là cách sống thẳng thắn với lương tâm của người khôn ngoan. Đứng thẳng là dám can đảm nhắm đến cùng đích đời mình là Thiên Chúa. Đứng thẳng: đây là hành động hiên ngang dũng cảm vượt trên mọi đam mê tội lỗi. Đứng thẳng mới có vững vàng vượt thẳng moi cơn cám dổ ngủ mê, ngủ vùi an phận trong cuộc đời. Bước vào mùa vọng, Giáo Hội mời gọi chúng ta trông chờ Chúa đến bằng sự tín thác và hy vọng, vì hy vọng làm cho người ta thêm sức mạnh dấn thân để được cứu thoát.
- Tỉnh thức để được cứu thoát.
Không phải ngẫu nhiên mà Chúa Giêsu nhắc các môn đệ cảnh tỉnh về lối sống. Biến cố “ngày ấy như chiếc lưới” đã từng xảy ra vào thời ông Noe, qua đó Ngài muốn làm giảm bớt “ số sót lại” ở số nhiều người được cứu. Có người nọ tìm đến Đạo Sư để hỏi đạo. Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách. Anh ngạc nhên hỏi: “Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?” Đạo sư hỏi lại: “Thế anh có hành lý gì không?” Anh đáp: “Dạ có một vali” Đạo sư hỏi: “Sao anh có ít đồ vậy?” Anh đáp:”Vì đi du lịch nên đem ít đồ”. Đạo sư nói: “Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều”., Chúng ta thường quên mất mình chỉ là khách du lịch qua cuộc đời này, đừng lầm tưởng mình sẽ ở mãi nơi đây, nên tham lam, ôm đồm, tích trữ quá nhiều đồ vật, tài sản. Sống mùa vọng là sống tỉnh thức khôn ngoan, luôn tín thác và không chủ quan về thời gian còn lâu Chúa mới tới gọi mình. Người Kitô hữu sống mùa vọng không phải ỷ lại, nhưng biết sống tiên liệu mọi tình huống và dấu chỉ. Chúng ta có chuẩn bị ngọn đèn luôn cháy sang để đón Chúa chưa? Amen
Lm Giuse Nguyễn Đức Trí
Trích tác phẩm Chút Muối