Trinh Nữ Xin Vâng – Ngôi Hai Nhập Thể
Tín Nhân Hạnh Phúc – Chứng Tá Vào Đời
Thật tuyệt vời vì chỉ khoảng nửa năm mà có hai tin vui: ông Dacaria và bà Êlidabét (Isave) có con trẻ Gioan Tẩy Giả, và Đức Maria chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế.
Sự kiện Truyền Tin là tin vui không chỉ riêng cho Đức Maria mà cho cả nhân loại, vì nhờ lời “xin vâng” của Đức Maria mà chúng ta có Đấng Emmanuel ở cùng chúng ta và cứu độ chúng ta.
Đức Maria – một Nữ Tỳ Vĩ Đại, một Kiệt Tác của Thiên Chúa, một loại kỳ hoa dị thảo đặc biệt nhất, chẳng có văn lực nào mô tả hết. Trí óc phàm nhân không thể nào hiểu nổi chuyện thụ thai mà còn đồng trinh, có so sánh như “ánh nắng chiếu qua tấm kiếng” thì cũng chỉ để hiểu được phần nào thôi. Và càng khó hiểu hơn về một thụ tạo mà lại trở thành Mẹ Thiên Chúa, điều mà người chị họ Êlidabét đã hân hoan chúc tụng: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1:43)
Đức Chúa tuyên phán với vua Akhát: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.” (Is 7:11) Thiên Chúa cho phép xin, nhưng ông không dám: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.” (Is 7:12) Đó là sống đức tin và khiêm nhu, là gương sáng để tín nhân phải “soi” vào mà thấy chính mình.
Và rồi ngôn sứ Isaia cảnh báo: “Nghe đây, hỡi nhà Đavít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel.” (Is 7:13-14) Đó cũng là lời cảnh báo với mọi người ngày nay, vì chúng ta vẫn thường làm phiền Thiên Chúa, khoái sự lạ, vì tò mò hơn là vì đức tin. Đơn giản như khi đi đường, có gì “khác thường” là người ta xúm lại xem rồi bàn tán rôm rả. Cũng vậy, người ta mong được thấy “sự lạ” ở nơi này hoặc nơi kia, rỉ tai nhau rồi ùn ùn kéo nhau đi. Xong rồi thôi, chính những người đó chẳng có gì thay đổi tích cực về tâm linh. Vô ích mà thôi!
Tuy nhiên, có những “dấu lạ” nhãn tiền hằng ngày lại không được chú ý hoặc cố ý làm ngơ. Dấu lạ lớn lao đó là KHÔNG KHÍ để chúng ta duy trì sự sống, đặc biệt là phép lạ THÁNH THỂ hằng ngày tái diễn trên bàn thờ, và chính Chúa Giêsu vẫn hiện diện sống động thực sự giữa chúng ta, cụ thể là nơi Nhà Tạm.
Câu nói “vâng lời trọng hơn của lễ” (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9) rất quen. Vâng lời là nhân đức thể hiện sự khiêm nhường. Vâng lời là lời khấn thứ nhất của các tu sĩ, sau đó mới là sống nghèo khó và khiết tịnh (có dòng còn thêm một hoặc hai lời khấn khác). Thánh Vịnh gia nói: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa: ‘Này con xin đến!’ Trong sách có lời chép về con rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.” (Tv 40:7-9) Điều đó rất rõ nét nơi Đức Mẹ, một phụ nữ kín đáo, kiệm ngôn, biết được gì thì “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (Lc 2:19)
Rất chân thành với lời bộc bạch của Thánh Vịnh gia: “Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh. Đức công chính của Ngài, con chẳng giữ riêng lòng mình biết; nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài, chẳng giấu giếm chi cùng đại hội rằng Ngài thành tín và yêu thương.” (Tv 40:11) Đó là cách hợp tác với Thiên Chúa, là loan báo Tin Mừng, là truyền bá lòng sùng kính Thánh Tâm và Lòng Chúa Thương Xót, là cố gắng hoàn thiện, đem Chúa đến với người khác để họ nhận biết Ngài và cũng được cứu độ. Đó cũng phải là quyết định của mỗi tín nhân.
Tương tự, Thánh Phaolô nói: “Máu các con bò, con dê không thể nào xóa được tội lỗi. Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt 10:4-7) Vì vâng lời, cậu bé Samuel thật thà thân thưa: “Người là Đức Chúa. Xin Người cứ làm điều Người cho là tốt.” (1 Sm 3:18) Ước gì mỗi chúng ta cũng biết chân thành như vậy!
Vì quan trọng nên đức tuân phục được lặp đi lặp lại. Thánh Phaolô dẫn chứng: “Trước hết, Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.” (Dt 10:8-10) Với tinh thần tuân phục tuyệt đối, Đức Mẹ đã mau mắn chấp nhận vâng theo ý Chúa, không so đo toan tính. Theo nhân tính, Đức Kitô cũng bị giằng co trước khi bước vào cuộc khổ nạn, nhưng Ngài hoàn toàn tuân phục ý Cha.
Thánh sử Luca cho biết qua trình thuật Lc 1:26-38 rõ ràng chi tiết: Bà Êlidabét có thai được sáu tháng thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”
Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
Đức Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlidabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC.”
Hết s75. Hết nghi ngờ. Hết ngần ngại. Đức Maria nói ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38) Một câu nói đầy ắp sự can đảm với tầm nhìn tương lại rộng lớn. Quả thật, không dễ gì mà có thể quyết định mau mắn với đại sự như vậy.
Động thái đó thực sự vô cùng quan trọng. Thật vậy, chính vì nhờ Đức Mẹ sẵn sàng chấp nhận mà Ngôi Hai nhập thể để bắt đầu Chương Trình Cứu Độ. Sau đó, Sứ Thần từ biệt ra đi. Đức Maria bắt đầu trang đời mới với trọng trách mới và cũng đầy gian khó. Mỗi tín nhân cũng được “truyền tin” để bắt đầu cuộc sống mới cùng Thánh Mẫu Thiên Chúa.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con xin hết lòng tạ ơn Ngài và tạ ơn Đức Trinh Nữ Maria. Xin Ngài cứ thực hiện những gì Ngài thấy tốt cho cuộc sống của chúng con trên trần gian này, mặc dù có những điều trái ý chúng con, xin giúp chúng con sẵn sàng tuyệt đối tuân phục Ngài. Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa, xin định hướng giúp chúng con vững bước suốt cuộc lữ hành trần gian này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU