Home / Liên Giáo phận / Giáo tỉnh Sài Gòn / Giáo phận Xuân Lộc / TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (12/2023)  

TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (12/2023)  

    

I- NGÀY GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 01.12.2023

Hơn 30.000 người về Núi Cúi tham dự Ngày Giáo Phận

 “Chiều nay, chúng ta cử hành Ngày Giáo phận để chúng ta được dẫn dắt bước vào Năm Phụng vụ mới với định hướng Mục Vụ. Cộng đoàn chúng ta sẽ lắng nghe Lời Chúa hôm nay, lắng nghe những điểm quan trọng của định hướng Mục vụ. Chúng ta xin ơn Chúa, với sự bầu cử của Đức Mẹ, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi, để chúng ta sống thực sự những điều cần thiết để làm nên đời sống nội tâm nhờ Lời Chúa và các Bí tích”. Đó là những lời của Đức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc ngỏ với tất cả cộng đoàn Dân Chúa ngay phần đầu Thánh Lễ Tạ Ơn của Ngày Giáo phận.

NGÀY GIÁO PHẬN, là một ngày thật đặc biệt để quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi anh chị em giáo dân – dù ở xa hay ở gần – có cơ hội để quy tụ xung quanh vị Giám mục Giáo phận để cùng nhau cất lời tạ ơn Chúa vì một năm Phụng vụ với những hoạt động mục vụ của Giáo phận đã qua. Đồng thời, mọi con cái trong Gia đình Giáo phận sẽ dâng lên Chúa và Đức Mẹ Maria một năm Phụng vụ mới với định hướng Mục vụ cho toàn Giáo phận.

Chiều Thứ Sáu ngày 01.12.2023, đã có khoảng hơn 30.000 người từ khắp nơi trong và cả ngoài Giáo phận qui tụ tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi để tham dự NGÀY GIÁO PHẬN. Trong số này có rất đông anh chị em giáo dân, cùng quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh, phó tế và các linh mục thuộc Gia đình Giáo phận Xuân Lộc.

Trong vẻ đẹp đất trời bao la của không gian TTHH Núi Cúi, cùng với sự tươi mát đầy sức sống của lòng hồ Trị An, sự hòa nhịp và gắn kết của hơn 30.000 con tim trong lời Kinh Mân Côi vừa đọc vừa suy vừa hát ca đã làm nên một bản nhạc tuyệt vời tán dương Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ Maria.

Thánh Lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo phận có Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo-nguyên quý Giám mục Giáo phận, quý Đức Ông, quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Giám Đốc Đại Chủng viện, quý Cha Quản hạt và quý Cha trong Giáo phận.

Ngay trong đầu bài giảng Thánh Lễ chia sẻ với cộng đoàn, Đức Cha Giáo phận nói đến sự sống động trong đức tin của lời tạ ơn Thiên Chúa mà Gia đình Giáo phận đang thể hiện “Chiều nay, thật đẹp đẽ và mang ý nghĩa sâu xa”. Đức Cha tiếp, việc mọi người quy tụ họp nhau lại tại TTHH Núi Cúi, trong Thánh Lễ, đã nói lên sự xác tín rằng “Chúa hiện diện giữa Giáo Hội”. Và, niềm xác tín ấy còn đặt vào nơi Đức Trinh Nữ Maria, vì tin rằng “Đức Mẹ Núi Cúi đang nhìn chúng ta, nghe rõ lời của chúng ta”. Để rồi, hiệp thông cùng với Giáo Hội, trong niềm vui như lời thánh Phaolo nói với tín hữu Epheso “Chúng ta hãy chúc tụng Thiên Chúa vì biết bao ân huệ kỳ diệu Chúa đã làm cho chúng ta trong Đức Giêsu, trong Thánh Tử Chí Ái của Người, đặc biệt đã làm những điều kỳ diệu cho Mẹ Rất Thánh của Đức Giêsu”.

Đi vào ý chính bài giảng, Đức Cha Gioan ca ngợi hành trình cứu rỗi mà Thiên Chúa đã thực hiện trên nhân loại, sau khi hai ông bà nguyên tổ phạm tội. Chính vì tình yêu, Thiên Chúa bất chấp thân phận con người tội lỗi, đầy giới hạn, bất trung, để yêu và yêu mãi mãi. Với những hình ảnh trong Kinh Thánh diễn tả tình yêu giữa Thiên Chúa với con người mà Đức Cha trích dẫn từ trong Cựu Ước, ngài nói rằng “một cách diễn tả sâu nhất giữa Thiên Chúa với chúng ta là tình yêu hôn nhân”. Vì Thiên Chúa yêu con người cách mãnh liệt nên Ngài muốn “các trinh nữ” là chúng ta “không thể trễ tràng” đón Ngài.

Trở lại với ý nghĩa, mục đích từ việc trở về TTHH Núi Cúi của Gia đình Giáo phận, Đức Cha nói “Chiều nay, chúng ta trở về nơi đây để tìm hơi ấm của tình mẫu tử của Mẹ Núi Cúi, và tìm ơn trợ lực để sống thời gian Năm Phụng vụ mới với định hướng “Giáo Hội Hiệp Hành nhờ Lời Chúa và Thánh Thể” Chiêm ngắm Mẹ Maria, mỗi tín hữu nhận ra biết bao tước hiệu tuyệt đẹp nơi Mẹ “Mẹ mang tấm áo phần rỗi, là đấng công chính, là tòa đấng khôn ngoan, là chi thể tuyệt hảo của Giáo Hội, là đấng cưu mang Con Thiên Chúa Nhập thể… là dấu chỉ niềm cậy trông vững vàng cho dân Chúa”. Để rồi, như Đức Cha nguyện xin thay cho mọi thành phần trong Giáo phận “Xin Mẹ ban ơn trợ lực cho chúng con lớn lên tới tầm mức thành toàn viên mãn trong Chúa Kitô, trong ánh sáng của Ngôi Lời và trong hồn sống Thánh Thần của các Nhiệm tích và đỉnh cao là Nhiệm tích Thánh Thể”. Và để rõ hơn những ý chính trong việc mời gọi người tín hữu sống tinh thần hiệp hành trong Giáo Phận “nhờ Lời Chúa và Thánh Thể”. Đức Cha đã giải thích ngắn gọn thế nào là Nhiệm tích trong đời sống phụng vụ của Giáo Hội, và sự cần thiết việc lãnh nhận các Nhiệm tích ra sao của người tín hữu. Ngài khẳng định “Một tín hữu mà lơ là với Lời Thiên Chúa, mà lại không đón nhận các Bí tích, dù đã đón nhận Bí tích Thánh Tẩy, thì đó cũng chỉ là một tín hữu hời hợt”. Vì sao? Vì Lời Chúa và Thánh Thể là nguồn sống, làm nên đời sống nội tâm của người tín hữu và sinh hoa kết trái như các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã nêu gương. Kết thúc bài giảng, Đức Cha liên hệ đến thực tại thiêng liêng mà mọi người đang đáp lại lời Đức Cha mời gọi sống Định hướng Mục vụ Năm 2023-2024 “Chiều nay, chúng ta đang sốt sắng cử hành Thánh Lễ được nuôi sống bằng Lời Chúa và Thánh Thể. Đây là kinh nghiệm khởi đầu sống định hướng Mục vụ năm nay: Giáo Hội Hiệp Hành nhờ Lời Chúa và Thánh Thể”.

Thánh Lễ Tạ ơn tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, để sau khi đã lắng nghe Lời Chúa, từng tín hữu sống được tinh thần hiệp hành với Giáo Hội, với Giáo phận khi được lãnh nhận Thánh Thể, nguồn sống nuôi dưỡng đời thiêng liêng và sống đức tin của từng người tín hữu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha TĐD Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh đã thay mặt ban tổ chức kính dâng lên Đức Cha Chánh Giáo phận, quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha Giám Đốc, quý Cha Quản hạt, quý Cha lời tri ân vì đã yêu thương để con cái Giáo phận có được Ngày Giáo Phận hồng phúc đặc biệt này. Lời cám ơn của Cha Tổng Đại diện còn được gửi đến các hội đoàn, các giới, các ban đã phục vụ trước, trong và sau Thánh Lễ của Ngày Giáo phận. Cha Đa Minh đặc biệt nhắc đến sự phục vụ lớn lao của quý Cha, các ban ngành đoàn thể của Hạt Gia Kiệm.

Liền sau đó, Cha Chưởng Ấn Giuse Đoàn Xuân Linh đã công bố Lá Thư Mục vụ 2023-2024 của Đức Giám mục Giáo phận gửi Dân Chúa trong Giáo phận.

Thánh Lễ kết thúc với Phép lành Tòa Thánh cùng với Ơn Toàn Xá cho các tín hữu tham dự Thánh Lễ Ngày Giáo Phận.

Ngày Giáo Phận khép lại nhưng hoa trái của việc lắng nghe Lời Chúa và đón nhận Thánh Thể của hàng chục ngàn người tham dự Thánh Lễ, sự hiệp thông của các tín hữu qua các phương tiện truyền thông của Giáo Phận, chắc chắn sẽ mở ra một Năm Phụng vụ mới tràn đầy sức sống, tin yêu và hi vọng nơi mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận.

 Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh và Livestream Thánh Lễ: MVTT Hạt Gia Kiệm

 1

2

3

4

5

6

7

8

II- CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG KÍNH LCTX THÁNG 01/2024

Chương trình Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

Tại Gx. Suối Cát, thứ Sáu, ngày 05/01/2024

Giáo hạt Túc Trưng phụ trách.

Chủ đề: Cầu bình an Năm Mới. Xin cho mỗi người siêng năng học hỏi Lời Chúa và đến với Bí tích Thánh Thể.

Chương trình tổng quát (chiều):

14g00’-14g45’: Đón tiếp

14g45’-15g45’: Giờ kính LCTX

15g45’-16g00’: Giải lao

16g00’-17g30’: Thánh lễ (Đức Cha chủ sự)

– Kết thúc.

                                                           Đặc trách HHLCTX-Gp. XL

    Lm Giuse Trần Phú Sơn

Xem thêm

Chữ TÍN

Chữ TÍN

Chữ Tín trong Việt ngữ chỉ ba mẫu tự nhưng ý nghĩa “đồ sộ” và …