Home / Liên Giáo phận / Giáo tỉnh Sài Gòn / Giáo phận Xuân Lộc / TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (01/2024)

TIN HIỆP HỘI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: SINH HOẠT ĐỊNH KỲ – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG (01/2024)

     

I- CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG KÍNH LCTX THÁNG 01/2024:

HẠT TÚC TRƯNG VỀ VỚI TRUNG TÂM LCTX GX. SUỐI CÁT

Suối Cát, chiều 5 tháng 01 năm 2024.

Trời đầu xuân hanh hao nắng… Đáng nhẽ ra phải lành lạnh chứ; nhưng không, bầu khí quyển này đang thay đổi nhiều, như các nhà khoa học nhận định, và nắng gắt cuối đông khiến người ta ái ngại… Vậy mà, mới khoảng 2 giờ chiều, người người muôn phương, nhất là Ban Phục Vụ và các Hội Viên Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót từ Giáo Hạt Túc Trưng, cùng với Cha Đặc Trách Hiệp Hội Giáo Hạt, ùn ùn kéo nhau về Giáo Xứ Suối Cát – Trung Tâm Hành Hương Lòng Chúa Thương Xót của Giáo Phận Xuân Lộc. Là thông lệ đến lượt hành hương theo sự sắp xếp của Cha Đặc Trách Hiệp Hội Giáo Phận, thông qua Đấng Bản Quyền, luân phiên mỗi giáo hạt một lần trong năm, song có lẽ sâu xa là bởi hấp lực của lòng Chúa xót thương. Thật vậy: phải là lòng Chúa xót thương vẫy gọi thì muôn người mới có thể lên đường giữa cái nắng chang chang mà chẳng hề cảm thấy oi bức bực bội: Làm sao còn bực bội bức bối nữa chứ bởi lòng Chúa xót thương bàng bạc như áng mây bay cho đôi chân đoàn con được thảnh thơi đều bước tới thiên đường! Làm sao còn bực bội bức bối nữa chứ bởi lòng Chúa xót thương cuồn cuộn như luồng gió lộng cho tà áo đồng phục đoàn con được phất phới xanh trắng đỏ! Làm sao còn bực bội bức bối nữa chứ bởi lòng Chúa xót thương mơn man như cơn mưa chiều cho bờ vai đoàn con được mềm mát mênh mang! Hay nói khác đi, cảm trải mình được Chúa yêu thương chăm sóc, “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy … Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy…” (Ga 15, 9.12-14), làm sao lòng mình lại chẳng nhẹ nhõm chan hòa với vạn vật và chứa chan yêu thương đối với đồng loại: “anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 15, 17)! Âu chính là trang Tin Mừng được chọn đọc trong buổi lễ hôm nay và Đức Cha Giuse chủ tế Thánh Lễ giảng diễn: Chúng ta đang sống trong những ngày đầu năm dương lịch, song là những ngày cuối năm âm lịch, ngày tháng giao thời này khiến chúng ta không khỏi ngậm ngùi nhìn lại năm qua với biết bao khó khăn, đồng thời cũng hướng tìm tương lai, và dường như tâm trí ta không khỏi băn khoăn lo lắng bởi thế giới vẫn mịt mùng: hậu quả của dịch bệnh Covid vẫn còn đó, thêm nữa là chiến tranh bùng phát ở Ukraina, ở dải Gaza. Thế giới phẳng, nên biến cố xảy ra ở nơi nào đó hay quốc gia nào đấy, không còn là chuyện của quốc gia đó, mà là toàn cầu chịu ảnh hưởng. Có cách nào cải thiện  thế giới cho tốt đẹp hơn? Một đàng, có lẽ ta chẳng làm được gì to tát về mặt chính trị. Đàng khác, ta sẽ góp phần làm cho thế giới này ổn định, yên hàn hơn, bình an hơn, bằng cách ta yêu thương nhau. Những người trong cùng gia đình yêu thương nhau thì xem ra dễ; giữa những người bên ngoài gia đình mình thì xem ra khó. Nhưng với lòng Chúa xót thương, bằng tình yêu vô lượng vô biên của Chúa, ta có khả năng yêu thương được mọi người, ngay cả yêu thương kẻ thù của mình nữa.

Những ngày đầu Năm Mới, chạy đến với lòng Chúa thương xót để van vỉ hòa bình cho thế giới, quả là hữu lý: “Vì Cuộc Khổ Nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới” – lời kinh mà toàn thể cộng đoàn phụng vụ râm ran nguyện cầu trước giờ Thánh Lễ nghe thật tha thiết!

Thật ra, kinh cầu xướng nguyện sốt sắng ấy cần được cụ thể hóa, hay nói khác, phải có hành động song song của mỗi người. Và như thế đó: các quà góp của cộng đoàn mến tạ Đức Giám Mục được Đức Giám Mục chuyển cho các cụ ông cụ bà đang sinh hoạt nơi Nhà Mẹ Lòng Thương Xót như tấm lòng của người muốn sẻ chia với các cụ.

Ước chi tiếng van nài của đoàn con vọng tới Đấng Toàn Năng, và ước gì mọi cố gắng của từng người được Chúa thương chấp nhận và biến thành điều tốt đẹp theo như thánh ý Chúa giữa lòng thế giới!

Bài viết: Lm Gioan Đào Xuân Trực, chánh xứ Xuân Phú,

Đặc trách HHLCTX hạt Túc Trưng.

Hình ảnh minh họa: Ban Truyền Thông Gx Suối Cát

II- CHƯƠNG TRÌNH HÀNH HƯƠNG KÍNH LCTX 02/2024

Chương trình Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót

Tại Gx. Suối Cát, thứ Sáu 02/02/2024

Giáo hạt Gia Kiệm phụ trách

LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH (2/2)

Chủ đề: Dâng Gia đình và những người đau khổ cho LCTX

Chương trình tổng quát (chiều):

14g00’ – 14g30’: Đón tiếp – Hôn xương thánh Faustina.

14g30’ – 15g15’: Giờ kinh kính LCTX

15g30’ – 16g00’: Nghi thức chúc lành trẻ em và thai nhi (Đức Cha chủ sự)

16g00’ – 16g15’: Giải lao

16g15’ – 17g30’: Thánh lễ (Đức Cha chủ sự)

– Kết thúc.

Lm Giuse Trần Phú Sơn,

Đặc trách HHLCTX-Gp. XL

1

4

5

6

9

10

12

13

Xem thêm

Chữ TÍN

Chữ TÍN

Chữ Tín trong Việt ngữ chỉ ba mẫu tự nhưng ý nghĩa “đồ sộ” và …