Cuộc sống luôn cần nhân đức
Nền tảng: Tam Đức Đối Thần
TIN – CẬY – MẾN như tam giác
Ba góc, ba cạnh luôn luôn
Cũng cần thiết là Tứ Đức
Luôn THẬN TRỌNG, sống CÔNG BÌNH
Đồng thời phải CAN ĐẢM thật
Để mà KIỀM CHẾ chính mình
Và còn có bảy Thiên Đức
KHIẾT TỊNH, TIẾT CHẾ, KHIÊM NHU
Sống BÁC ÁI, sống TỬ TẾ
Luôn CHUYÊN CẦN, luôn KIÊN TRÌ
Chúa Giêsu đã đúc kết
Đơn giản chỉ một chữ YÊU
Biết yêu là biết Thương Xót
Thực thi từ sáng tới chiều
TRẦM THIÊN THU
Saigon, 12-4-2016
CHỮ TU
Đi TU đâu phải đi TÙ
Đi tu để giống Giêsu mọi điều
Thế nhưng có kẻ vẫn liều
Tu lâu rồi lại hóa kiêu khác thường
Vẫn còn chiên lạc xa đường
Chỉ gần chiên mập, vô cùng béo ngon
Chiên gầy, chiên ghẻ héo hon
Sao không tìm kiếm, không gần gũi chiên?
Đâu rồi phục vụ nhiệt tâm (1)
Đâu rồi khiêm hạ, nỗi niềm ngày xưa?
Đi tu để giống Giêsu
Thế mà sao lại giống như nịnh thần (2)
Chủ chiên phải chết vì chiên
Để chiên được sống an tâm, dồi dào (3)
Biết chạnh lòng, biết thương yêu
Nếu như “kẻ lạ”, chiên đâu nghe lời (4)
Gương Kolbe thật tuyệt vời (5)
Cassaigne Giám mục quên đời vì chiên (6)
Linh mục Bửu Diệp quên thân (7)
Chủ chiên “chính hiệu” vì chiên liều mình
Cuộc đời lớn nhất chữ tình
Ai dám liều mình, tình lớn nhất thôi (8)
Chiên đau, chiên khổ khắp nơi
Xin đừng “hút máu”, chiên chơi vơi buồn!
Chủ chiên đừng hóa thợ chiên
Kẻ chăn thuê chẳng dám quên đời mình
Giêsu Mục Tử Nhân Lành
Mong chiên, mong chủ đều thành thánh nhân
Thầy ơi, tha thứ chúng con
Từ nay xin hứa quyết tâm NÊN NGƯỜI
TRẦM THIÊN THU
(1) Mt 20:28 – Phục vụ chứ không hưởng thụ.
(2) Dịp tấn phong 19 hồng y hồi tháng 2-2014, ĐGH Phanxicô đã nói: “Chư huynh là các tôi tớ chứ không là những nịnh thần” (servants, not courtiers).
(3) Ga 10:10.
(4) Ga 10:5.
(5) Thánh Lm Maximilian M. Kolbe (OFM, 1894–1941) chết thay người bạn tù.
(6) Gm Jean Cassaigne (Pháp, 1895-1973) chết với các bệnh nhân phong Di Linh.
(7) Lm P.X. Trương Bửu Diệp (Việt Nam, 1897-1946) chết thay đoàn chiên.
(8) Ga 15:13.
LẶNG
Lặng im – chẳng nói năng chi
Để hồn tĩnh lặng mà suy sự đời
Nói nhiều chỉ mệt mà thôi
Nói là gieo hết trơn rồi còn đâu!
Nghe là gom góp được nhiều
Điều hay, điều tốt, với bao điều lành
Lặng im để giữ sức mình
Để ăn năn tội chân thành mà thôi
Lặng im đâu phải khinh người
Biết mình dại, chẳng buông lời ba hoa
Lặng im là cõi suy tư
Đó là bí quyết Giêsu thường làm
Lặng im tích lũy khôn ngoan
Để cầu xin Chúa ban muôn ơn lành
Hay và dở cũng lưỡi mình
Như gươm sắc bén bồng bènh đầu môi (1)
Ba tấc lưỡi quá nhiều lời
Điêu ngoa, xảo trá, hại người không gươm (2)
Thà rằng im lặng còn hơn
Chúa ơi, canh giữ lưỡi con đêm ngày!
TRẦM THIÊN THU
Đêm 11-4-2016
(*) Tv 57:5 và Tv 59:8. (2) Tv 50:19.
LỜI
Lưỡi con chưa thốt nên lời
Chúa Trời đã biết đầu đuôi tỏ tường (1)
Mọi người đều có kho tàng
Tốt hay xấu bởi từ lòng của ta
Lòng đầy, miệng mới nói ra (2)
Nghĩ sao nói vậy, lưỡi lừa, miệng tuôn
Giết người đâu phải bằng gươm
Thương người đâu phải choàng ôm, vỗ về
Đến Ngày Phán Xét mai kia
Phải trả lời về điều đã nói ra (3)
Bảy lần uốn lưỡi của ta (4)
Lời thiện, lời tà, gió chẳng thổi đi!
Lạy Thiên Chúa, Đấng từ bi
Xin thương tha thứ lời gì con sai
Giúp con cẩn trọng đêm ngày
Canh phòng lưỡi ngắn, miệng dài,… luôn luôn
Dạy con miệng khéo lời khôn
Thiện ngôn nên nói, tà ngôn tránh liền!
TRẦM THIÊN THU
Đêm 12-4-2016
(1) Tv 139:4.
(2) Lc 6:45.
(3) Mt 12 :36.
(4) Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói (tục ngự Việt Nam).