Home / Chia Sẻ / Thánh Thể

Thánh Thể

 

Ngày 8-10-1910, Thánh GH Piô X (Melchiorre Giuseppe Sarto, 1835-1914, triều đại giáo hoàng: 1903-1914) đã công bố Tông sắc “Quam Singulari Christus Amore” (Tình Yêu Đức Kitô Lạ Lùng Biết Bao) nói về vấn đề trẻ em nên được rước lễ ở độ “tuổi khôn” (7 tuổi).

Rước lễ là sống trong Đức Kitô

Bí tích Thánh Thể là bí tích thứ ba trong các bí tích khai tâm. Mặc dù chúng ta phải rước lễ mỗi năm ít nhất một lần (luật buộc, nhiệm vụ mùa Phục Sinh), Giáo hội vẫn muốn chúng ta rước lễ thường xuyên (nếu có thể, nên rước lễ hằng ngày). Gọi là bí tích khai tâm vì, như Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, Bí tích Thánh Thể đem lại cho chúng ta sự sống viên mãn của Đức Kitô.

Khi rước lễ, chúng ta ăn và uống chính Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, như Ngài đã xác định: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6:53-54).

Chuẩn bị Rước lễ

Vì Bí tích Thánh Thể nối kết mật thiết Đức Kitô với chúng ta, chúng ta phải sạch tội trọng để có thể rước lễ, như Thánh Phaolô giải thích: “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình” (1 Cr 11:27-29). Nói cách khác, Thánh Phaolô đã cảnh báo chúng ta về việp rước lễ bất xứng, vì đó là chuốc họa vào thân.

Nếu có tội trọng, chúng ta phải đến với Bí tích Hòa Giải trước. Giáo hội coi hai bí tích này có liên quan nên thúc giục chúng ta thường xuyên xưng tội và rước lễ.

Giao tiếp tâm linh

Nếu chúng ta không có điều kiện để rước lễ thật, hoặc vì không thể tham dự Thánh Lễ, chúng ta có thể lặng thầm sám hối và rước lễ thiêng liêng (xem kinh “Rước Lễ Thiêng Liêng” dưới bài viết). Khi rước lễ thiêng liêng, chúng ta khao khát kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể và xin Ngài ngự vào lòng chúng ta. Nên rước lễ thiêng liêng nhiều lần trong ngày, bất cứ lúc nào hoặc nơi nào. Rước lễ thiêng liêng không là bí tích, nhưng là lời cầu nguyện thành kính, có thể chuyển ơn giúp chúng ta vững mạnh.

Hiệu quả của việc Rước lễ

Rước lễ đem lại nhiều ân sủng cho chúng ta, cả tâm linh và thể lý.

Về tâm linh, linh hồn chúng ta được kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, nhờ ân sủng chúng ta đón nhận và nhờ động thái biến đổi do hiệu quả của ân sủng. Rước lễ thường xuyện sẽ làm tăng lòng yêu mến Chúa và tha nhân, giúp chúng ta càng ngày càng nên giống Đức Kitô hơn.

Về thể lý, rước lễ thường xuyên sẽ làm giảm tội lỗi trong chúng ta. Nhờ rước Mình Máu Chúa, thân xác chúng ta được thánh hóa để nên giống Đức Kitô. Thật vậy, trong “Tự điển Công giáo Hiện đại” (Modern Catholic Dictionary), tác giả Lm John Hardon cho biết giáo huấn của Giáo hội: “Hiệu quả của việc rước lễ là loại trừ tội riêng và tội nhẹ, đồng thời tha hình đời này và đời sau do tội nhẹ và tội trọng”.

Mắt trần chúng ta vẫn thấy bánh và rượu, nhưng đức tin cho chúng ta biết rằng bánh rượu đó đã được Chúa Thánh Thần thánh hóa để thực sự trở nên Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Nhiều phép lạ Thánh Thể đã thêm củng cố đức tin của chúng ta.

Nói đến Thánh Thể, thiết tưởng không thể không nói về bài Thánh ca “Pange Lingua” (Pange Lingua Glorioso) mà người Công giáo đã quen. Mới đầu bài này được dùng để hát trong khi rước Thánh Thể từ bàn thờ chính sang bàn thờ phụ trong Thánh Lễ tưởng nhớ việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, khi Ngài cùng các môn đệ ăn Bữa Tiệc Ly, chiều Thứ Năm Tuần Thánh.

“Tantum Ergo” là những từ mở đầu của trong bài Pange Lingua, một bài Thánh ca Thánh Thể (Eucharistic hymn) quen thuộc vẫn được sử dụng khi chầu Mình Thánh Chúa. Đây là bài Thánh ca thời Trung cổ, thể loại bình ca. “Tantum Ergo” là câu mở đầu của bài Thánh ca Pange Lingua, nên khi nói tới bài này thì người ta vẫn nói là bài “Tantum Ergo”. Bài này được hát khi tôn kính và chúc tụng Thánh Thể trong Giáo hội Công giáo – và các Giáo hội có thực hành việc sùng kính này. Bài này thường được hát, nhưng cũng có thể đọc.

Lời La ngữ:

Tantum ergo Sacramentum, Veneremur cernui: Et antiquum documentum, Novo cedat ritui: Praestet fides supplementum Sensuum defectui. Genitori, Genitoque, Laus et jubilatio, Salus, honor, virtus quoque, Sit et benedictio: Procedenti ab utroque, Compar sit laudatio. Amen.

Lời Anh ngữ:

Down in adoration falling, Lo! the sacred Host we hail, Lo! o’er ancient forms departing, Newer rites of grace prevail; Faith for all defects supplying, Where the feeble senses fail. To the everlasting Father, And the Son Who reigns on high, With the Holy Ghost proceeding Forth from Each eternally, Be salvation, honor, blessing, Might and endless majesty. Amen.

Bài Thánh ca này ngắn gọn nhưng chân thành diễn tả sự thờ lạy Chúa ngự trong Bí tích Thánh Thể. Đây là bài Thánh ca mà Giáo hội yêu thích được dùng để tôn kính Thánh Thể.

Tại Việt Nam, trước đây dùng bản Lantin, nhưng sau đó hầu như không dùng, nếu có cũng rất hiếm, và thường thay thế bằng bài “Đây Nhiệm Tích” (Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ….). Ngày nay, “Tantum Ergo” thi thoảng được dùng khi chầu Mình Thánh Chúa – ví dụ, một số nơi đã dùng bản Latin trong giờ hiệp nhất Chầu Thánh Thể của toàn Giáo hội Công giáo trong đêm lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu (Corpus Christi, Corpus Domini), ngày 2-6-2013. Và lâu lắm rồi tôi mới có dịp cùng cộng đoàn hát lại bài Thánh ca bất hủ này. Đây là một trong những bài Thánh ca cổ nổi tiếng còn tồn tại tới ngày nay.

Có thể ít người biết rằng tác giả của bài Thánh ca “Pange Lingua” bất hủ lại chính là Thánh Thomas Aquinas (1225–1274), linh mục Dòng Đa-minh, Tiến sĩ Giáo hội Công giáo. Thật vậy, ngài không chỉ là Tiến Sĩ Thiên thần mà còn là một Nhạc sĩ tài năng. Chính sự thanh khiết như thiên thần và sự thánh thiện của ngài đã đưa ngài tới rất gần Thiên Chúa.

Theo yêu cầu của ĐGH Urban IV, người đã ấn định Lễ Mình Máu Chúa (Corpus Christi) được kính mừng trên toàn thế giới, Thánh Thomas Aquinas đã sáng tác bài Thánh ca này và được dùng làm Thánh ca chính thức của Giáo hội Công giáo.

Một linh mục khác là bạn thân của Thánh Thomas Aquinas cũng đã cố gắng sáng tác một bài Thánh ca để chầu Thánh Thể. Khi Thánh Thomas Aquinas hoàn tất, ngài chia sẻ bài Thánh ca đó với anh bạn linh mục kia, người bạn linh mục đã kinh ngạc về sự sang trọng và cách diễn tả lạ lùng của bài Thánh ca. Linh mục này liền xé bài hát của mình, vì nghĩ rằng bài mình viết chẳng là gì so với bài của anh bạn Thomas Aquinas.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)

 

Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng 1:

Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa con ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con. Nhưng bởi vì bây giờ con chẳng có thể mà chịu Chúa thật được, xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy, chẳng khác gì như Chúa đã ngự vào linh hồn con thật, con xin ẵm lấy cùng hợp làm một cùng Chúa cho trọn, xin Chúa chớ để con lìa xa Chúa bao giờ. Amen.

 

Kinh Rước Lễ Thiêng Liêng 2:

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu đang ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể như xưa Chúa đã ngự trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, cùng với Mẹ Maria con yêu mến Chúa, con thờ lạy Chúa, và con khát khao được yêu mến Chúa mỗi ngày một thiết tha và trọn hảo hơn. Giờ đây, xin Chúa hãy ngự vào lòng con cách thiêng liêng. Xin hãy đốt lên trong con ngọn lửa tình yêu Chúa, hãy sưởi ấm lòng con, hãy soi sáng trí con. Hãy làm cho con say mê yêu mến Chúa, khăng khít kết hợp cùng Chúa trong mọi nơi mọi lúc và đừng bao giờ để con phải lìa xa Chúa. Xin Chúa hãy nên tất cả cho con và hãy làm cho con được thuộc trọn về Chúa.

Xin Chúa cho con mỗi ngày càng thêm lòng mến Chúa, yêu người, biệt kính Mẹ Maria, vâng phục Hội Thánh, thảo mến Đức Thánh Cha và bền đỗ đến cùng trong ơn gọi của mình. Xin Chúa cho các linh hồn nơi luyện tội về hưởng Nhan Thánh Chúa và cho mọi người đang sống trên trần gian nhận biết, yêu mến và phụng sự Chúa để tìm được ý nghĩa đích thực cho cuộc sống hiện tại và hạnh phúc vô cùng đời sau. Amen.

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …