SUY NIỆM MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
(Ga 3, 13 -17)
CÂY TRƯỜNG SINH
Vâng, thưa quý vị, có thể nói ngay rằng: “Thánh Gía là chìa khóa mở cửa Nước Trời”. Tại sao, thưa quý vị? Thưa, bởi vì, tội lỗi đã xâm nhập vì cây “trái cấm”. Cây Trái Cấm là cây biết lành dữ, nó không phải là cây “độc“. Nhưng, tổ tông loài người đã bất tuân Lời Chúa. Không vâng Lời tuyệt đối, đó là sự bất trung, sự phản nghịch. Thiên Chúa không phải không cho biết trước. Nhưng, tổ tông đã không vâng giữ, lòng tin không vững. Đó là tội “đức tin“. Khi đã mất đức tin thì đó là sự bội phản. Thiên Chúa không tổn thất, nhưng, tự tội nảy mầm. Khi ân sủng mất đi, thì tội ác nảy mầm.
Nhưng, Thiên Chúa không bỏ mặc loài người dưới quyền sự ác, Thiên Chúa không tổn thất, nhưng Thiên Chúa yêu thương con người, vì vậy, Thiên Chúa đã muốn cứu chuộc loài người, nên đã ban “Đấng từ Trời mà xuống“ (Ga 3, 13) như lời thánh Gioan hôm nay: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ Trời mà xuống” (c 13).
Vâng, Đấng từ trời mà xuống đã làm Người, vì con người đã bất trung. Theo đó, sự chết đã xâm nhập thế gian, vì vậy, sự sống trường sinh đã mất. Nhưng, chính Thiên Chúa là sự Trường Sinh, nên Ngài đã trồng cây Trường Sinh, đó là cây “Thập Gía“.
Nhưng, bản thân thập giá không phải là “cây Trường Sinh”. Vì, Thập giá là vật vô tri. Nhưng, Đấng được treo lên cây Thập Giá mới làm cho cây Thập Gía trở thành cây Trường Sinh. Bởi vì: “Như ông Môi-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (c 14 -15).
Như vậy, rõ ràng “điều kiện “ để được sống trường sinh là phải “TIN“. Tin vào ai? Thưa, tin vào Đấng sẽ được treo lên, được giương cao. Như vậy, rõ ràng chính Đấng được treo lên là Đấng từ trời mà xuống. Vậy, Đấng ấy chính là “ĐẤNG TRƯỜNG SINH“ . Bởi vì, Đấng ấy mang lại sự sống đời đời cho những ai tin vào Đấng ấy. Như vậy, Đấng hằng sống mới trồng được Cây Trường Sinh. Vâng, thật là hợp lý, vì không ai ở dưới đất mà trồng được cây trường sinh.
Như vậy, cây trường sinh là quà tặng vĩ đại và duy nhất từ Thiên Chúa mà thôi. Như vậy, muốn được trường sinh, thì phải ăn “Trái“ trường sinh là lẽ đương nhiên. Vậy, “Trái Trường Sinh“ há không phải là “Đấng Cứu Độ“ sao? Mà ”ăn“ trái trường sinh có nghĩa là ăn “Chúa Giêsu”. Theo đó “ăn“ Chúa Giêsu là điều hợp lý. Vì, ai muốn trường sinh, thì phải ăn trái trường sinh. Còn ai không muốn trường sinh thì ăn “trái cấm“.
Vì, rõ ràng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời“ (c 16).
Như vậy, ăn“ Chúa Giêsu chính là ”ti “ vào Người. Vì, không ai “không tin” mà lại được, cũng vậy, những ai “tin“ mà lại không được bao giờ.
Theo đó, Lời Chúa đã nói rõ như vậy. Tại sao Thiên Chúa nói như vậy? Thưa, bởi vì Thiên Chúa đã “yêu” thế gian. Vâng, Thiên Chúa không “ghét“ thế gian, dù thế gian phản nghịch. Vâng, đó là bản chất của tình yêu.
Vậy, tại sao thế nhân muốn trường sinh thì phải “ăn“ Chúa Giêsu? Thưa, nếu thế nhân không “ăn” Chúa Giêsu, thì thế nhân phải “ăn” tội lỗi. Bởi vì, rõ ràng nếu “ăn“ tội lỗi, thì không thể “ăn” Đấng từ trời mà xuống được. Vì, không có nguyên lý nào vừa trường sinh lại vừa phải chết.
Vậy, động thái nào biểu chứng Thiên Chúa yêu thế gian? Thưa, đó là:
“Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ“ (c 17).
Như vậy, rõ ràng “nếu“ ai muốn được “cứu độ”, thì phải “TIN“ vào Đấng cứu độ, qua tình yêu bởi Thiên Chúa. Theo đó, nhân thế muốn được đón nhận sự sống trường sinh, mặc nhiên, phải cần có hai động thái hiệp thông, đó là: “TÌNH YÊU“ của Thiên Chúa và niềm “TIN“ của nhân thế vào Đấng từ trời mà xuống.
Như vậy, cây Thập Giá chính là “Cây Trường Sinh“, “Cây Cứu Độ” cho nhân thế. Bởi vì, nơi đó được treo “ĐẤNG CỨU ĐỘ“ trần gian là ĐỨC GIÊSU – KITÔ. Và, minh nhiên, được gọi là cây “THÁNH GIÁ”. Vì là, “Giá Cứu Độ” bởi Con Thiên Chúa.
Chúng ta hãy đến mà thờ lạy.
Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã chịu treo lên vì chúng con, hầu cứu độ chúng con thoát khỏi án chết. Xin thương ban cho chúng con “TIN“ vào Chúa một cách vững vàng, hầu mưu ích cho chúng con ./. Amen.
14/09/2015
P.TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN