Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA CỦA TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA CỦA TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

 

(Lc 2, 16 -21)

SỰ SUY TƯỞNG CỦA ĐỨC MẸ

Vâng, kính thưa quý vị! Một nữ tỳ nhỏ bé về mọi mặt, một thụ tạo thấp hèn, một cô Bé Maria tại làng Nazaret. Nhưng, là một Đấng đầy ân sủng, một Đấng được muôn thế hệ gọi là ”người diễm phúc”. Tin Mừng (Lc 2, 19) hôm nay, thánh Luca cho chúng ta thấy Đức Maria là nhân vật như thế nào trong bối cảnh Chúa Giêsu ra đời?

Vâng, như chúng ta biết, dù Đức Trinh Nữ Maria sinh ra Đấng Cứu Thế Giêsu, nhưng Mẹ vẫn chưa tường tận được về những gì Mẹ được mời gọi cộng tác. Mẹ vẫn âm thầm suy tưởng những sự kiện đó. Ngày nay, chúng ta được học hỏi, được dẫn giải qua các đấng giáo phụ, các linh hứng, các mặc khải của Thiên Chúa qua giáo hội (mặc khải riêng và chung).

Nhưng lúc bấy giờ, Mẹ Maria và thánh Cả Giuse vẫn như: ”người nằm mộng bắt được báu vật”, vì chưa thể tường tận được những biến cố nêu trên. Một sự kiện quá ngỡ ngàng đối với nhiều người, trong đó có hai đấng.

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính trọng thể Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, ngày đầu năm Dương Lịch 2015. Ngày mà giáo hội cầu cho nền hòa bình thế giới. Vâng, Mẹ Maria được gọi là Nữ Vương Hòa Bình, bởi vì Mẹ đã sinh ra Đấng Cứu Thế, Người được gọi là “Đức Vua Thái Bình”. Vì: “SỰ CÔNG CHÍNH VÀ NỀN HÒA BÌNH VIÊN MÃN SẼ TRIỂN NỞ TRONG TRIỀU ĐẠI NGƯỜI ”. Vâng, tại sao Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa mà lại trích dẫn câu thánh Vịnh trên? Thưa quý vị, bởi vì, không ai có thể làm “MẸ“ Thiên Chúa được, nếu như “Người“ ấy không phải là Thiên Chúa và không do bởi Thiên Chúa.

Vâng, thưa quý vị, ngoài Thiên Chúa ra, thì ai có được triều đại “Công Chính và nền Hòa Bình viên mãn” được. Vì, ngoài Thiên Chúa ra, phàm nhân nào ban cho chúng ta được điều ấy. Vâng, Công Lý và Hòa Bình là cụm từ được giáo hội triển khai và mở rộng  bởi Thiên Chúa là Chân Lý và Tình Yêu. Chân Lý và Tình Yêu là gì, thưa quý vị? Thưa, chân lý có nghĩa là lý đúng, lý chân thật. Vậy, ai chân thật hơn Thiên Chúa. Tình Yêu là gì, thưa quý vị? Thưa, đó là ân sủng bởi Thiên Chúa. Vậy, ai yêu thương và ban ân sủng cho chúng ta hơn Thiên Chúa? Rõ ràng, Thiên Chúa chính là: ”Có lý, có tình”. Nhưng, Thiên Chúa luôn đong đầy cho chúng ta “cái tình“ của Ngài. Chân Lý và Tình Yêu gọi tắt là lý và tình. Trong dân gian, người ta thường nói về những vần đề của phàm nhân được giải quyết: Có lý, có tình. Điều nầy phát xuất từ Thiên Chúa. Mọi việc được giải quyết ổn thỏa đều phải dựa trên tiêu chí: CÓ LÝ, CÓ TÌNH. Như vậy, muốn xây dựng hòa bình, thì phải dựa trên cơ sở, có lý, có tình. Tình và Lý chính là sự công bằng xã hội, là cán cân công lý. Nếu cán cân nghiêng chiều sang một bên là bất hợp lý, lúc đó, chắn chắn không có hòa bình. Vì vậy, đời sống xã hội con người phải dựa trên sự công bằng: LÝ và TÌNH.

Trong Thánh Kinh cũng vậy, thời Cựu Ứơc là LÝ, thời Tân Ứơc là TÌNH. Nên, người ta nói: “Luật Pháp không cứu được con người, chỉ có ân sủng mới cứu được”. Nói đến LÝ là nói đến luật pháp, nhưng nói đến TÌNH là nói đến ân sủng.

Theo đó, Đạo Công Giáo được mệnh danh là Đạo Bác Ái, Đạo tình thương. Nhưng, cũng chính vì điểm nầy, mà rất nhiều sự lợi dụng về vật chất, về công cụ, chứ quên mất giá trị siêu nhiên. Như, “Theo đạo kiếm gạo nấu trưa”, mà thôi.

Vậy, ân sủng là gì, nếu như không phải là hy sinh, là bác ái, là cho đi vô vị lợi chính mình? Vâng, Thiên Chúa đã hành động như vậy. Và chính vì như vậy, Thiên Chúa đã ban tặng cho thế gian ”Một Người Con“ đó là Đức Giêsu – Kitô. Vâng, “GIÊSU” có nghĩa là “Thiên Chúa cứu độ“, còn “KITÔ” có nghĩa là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong, tức là Đấng được Thiên Chúa sai đến, hoặc là Đấng được tôn vương, Đấng thống trị mọi loài. Vâng, từ “GIÊSU” hôm nay theo Tin Mừng (L c 2, 21b) chính là Thánh Danh Chúa Giêsu.

Tám ngày sau khi Giáng Sinh, thì Đấng Kitô chịu phép cắt bì theo luật Môi-sen, vì mọi con trai đầu lòng được gọi là thánh, phải dâng cho Thiên Chúa.

Như vậy, qua Thánh Danh Giêsu, Đức trinh Nữ Maria, người sinh ra Đấng “GIÊSU” mặc nhiên được gọi là MẸ THIÊN CHÚA.

Thưa quý vị, thưa các bạn, qua đoạn Tin Mừng (Lc 2, 16 -20) hôm nay, chúng ta thấy, toàn cảnh lễ Giáng Sinh của Đấng Cứu Thế, có các mục đồng đến để “xem” cho biết, theo sự loan báo của các thiên sứ. Có Đức Trinh Nữ Maria và thánh Giuse (người thợ mộc, thuộc dòng dõi Vua Đa-vít). Và hai đấng chỉ biết thinh lặng để chiêm niệm một mầu nhiệm quá lớn lao, vượt trên sự hiểu biết của loài ngươi. Đó là: ÂN TÌNH CỦA THIÊN CHÚA.

Vâng, như chúng ta biết, Đức Trinh Nữ Maria một thụ tạo đầy ân sủng của Thiên Chúa. Được ân ban bởi bốn tín điều trọng đại mà Giáo Hội Công giáo đã tuyên tín đó là:

–         VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI (08/12)

–         HỒN XÁC VỀ TRỜI (15/08)

–         TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH (22/08)

–         MẸ THIÊN CHÚA (01/01)

Như vậy, Đức Trinh Nữ Maria chính thức được làm Mẹ Thiên Chúa ngay giây phút Mẹ thưa lên tiếng “XIN VÂNG” (Fiat), trong ngày sứ thần truyền tin. Nhưng, được biểu lộ trọn vẹn Thánh Tước cao cả ấy, chính là ngày hôm nay theo tin Mừng (Lc 2, 16 -21).

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Cha đã ban cho loài người Đấng Cứu Độ, để biểu lộ tình thương chân thật và duy nhất bởi Cha. Cha đã ban cho Thánh Tử một người Mẹ thánh, để từ đó, Thánh Tử có một Nhân Tính phàm nhân, hầu thực thi ơn cứu độ của Cha. Vì thế, người Mẹ ấy chính là Đức Trinh Nữ Maria, trọn đời Đồng Trinh, Thánh Tử là Ngôi Hai Thiên Chúa, vì thế Mẹ được gọi là MẸ THIÊN CHÚA. Hầu Danh Cha được cả sáng./. Amen.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa xin cầu cho chúng con./. Amen.

01/01/2015

P.TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …