Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Lễ Chúa Kitô Vua, của Phê-rô Trần Đình Phan Tiến

Suy niệm Tin mừng Lễ Chúa Kitô Vua, của Phê-rô Trần Đình Phan Tiến

(Mt 25, 31 -46)

CHỈ CÓ MỘT VUA!

5_resizeAi cũng biết, vua là người đứng đầu một Đất Nước, một Quốc Gia, người có quyền thống lãnh toàn quốc. Nếu một vị vua nhân ái, hiền lành, thương dân, lo cho dân, thì người ta gọi vị vua ấy là: “Minh vương”, còn nếu vị vua ấy độc ác, thì người ta gọi là: “Hôn quân” hay “Bạo chúa”. Nếu ai sống trong một vương quốc của một bạo chúa, thì coi như “tàn đời”. Vâng, đó là Vua trần thế, vua ở thế gian.

Nhưng, hôm nay đây, Giáo Hội Công giáo mừng kính một Vị Vua duy nhất trên Nước Trời, đó là Vua Giêsu. Vị vua nhân ái, Người đã “đồng hóa” với “thần dân” nghèo hèn của Người.

Tin Mừng (Mt 25, 31 -46), là Đoạn Tin Mừng nói về “Ngày phán xét chung”, tuy dài nhưng, nội dung tóm lược là: “VỊ THẨM PHÁN THƯƠNG XÓT”. Đó là, Đức Giêsu-Kitô, Vị Vua Duy Nhất trên Vương Quốc vĩnh cửu. Thường thì các bậc quân vương trần thế đứng về phía người giàu, không có vị vua nào đừng về phía người nghèo. Nội dung Tin Mừng hôm nay, tuy là cuộc phán xét chung, chung thẩm, nhưng thực ra chỉ có một vần đề duy nhất là: Biết chia sẻ cho tha nhân.

  • Sự đói, khát
  • Sự trần truồng
  • Sự đau yếu, tù tội.
  • Sự trú ngụ, lữ khách

Tóm lại là nhu cầu hằng ngày của tha nhân, tức người đồng loại. Như chúng ta biết, Vị Thẩm Phán chí công là chính Chúa Giêsu, đồng thời là vị Vua nhân ái, mặc nhiên Người không bất công, Người không thể nào  “lên án“ người vô tội.

Theo ý nghĩa Tin Mừng, Thiên Chúa muốn cho mọi người đều được sống cách bình đẳng, không phải chỉ có người giàu có mới sống được, còn những thân phận nghèo khổ, cơ cực thì phải sống lầm than, đau khổ.

Vì không phải ai cũng nghèo khổ, thì thế giới nầy không còn là một thế giới sống, mà là hỏa ngục, nơi đọa đày tội nhân. Hoặc, thế giới nầy không phải là nơi “cực lạc” vĩnh hằng, để ai ai cũng giàu có.

Thiên Chúa “đồng hóa” với người nghèo là để cho người giàu ”tạo phúc” cho họ, giàu vật chất chưa đủ, còn phải giàu tâm linh. Tại sao, Thiên Chúa muốn đồng hóa với người nghèo, người đau khổ bất hạnh. Bởi vì, Thiên Chúa muốn cho họ giàu có “ân sủng” là chính Chúa, nơi Chúa, nơi “dựa” vũng chắc và cũng là nơi bù đắp: “ thỏa mãn“ nhất cho người đau khổ.

Đau khổ là “bậc thang thánh thiện”, nếu người ta biết khai thác “giá trị” của đau khổ. Vì, đau khổ sinh ra khiêm nhường, khiêm nhừơng sinh ra bác ái, bác ái sinh ra công phúc, vì bác ái chính là Thiên Chúa.

Vì thế, đau khổ không phải là sự trừng phạt, mà là dịp để cho người nghèo lập công, và người giàu tạo phúc. Thiên Chúa yêu thương và “chia sẻ” chính mình, vì thế, Người muốn thế nhân chia sẻ với người khác. Chia sẻ là bản tính Thiên Chúa, không phải Thiên Chúa chủ trương “lấy của người giàu chia cho người nghèo” một cách bất công, vô lý. Thiên Chúa đồng hóa với người bất hạnh vì Thiên Chúa muốn biểu lộ bản chất “tình yêu” chính là Thiên Chúa. Vì, Thiên Chúa cho đi chính mình, Thiên Chúa ban tặng chính Thiên Chúa cho người giàu cũng như kẻ nghèo. Thiên Chúa đòi hỏi yêu thương người nghèo, vì người giàu cũng đã được Thiên Chúa yêu thương rồi, khi nghe Đọan Tin Mừng hôm nay, người ta nghĩ Thiên Chúa “ bất công”, vì tại sao, Thiên Chúa lại yêu thương người nghèo đến độ đồng hóa với họ?!

Vâng, thưa quý vị, đây chính là điểm mấu chốt của vấn đề, mà có những học thuyết thế gian không thể “bắt chước” được. Bởi vì, những thứ chủ nghĩa nầy hoàn toàn là do con người, bởi con người mà ra., gọi là “chủ thuyết“ có nghĩa là chỉ có “nói“ là chính, chứ không làm.

Còn Thiên Chúa đã làm những gì Người nói, sở dĩ Lời Chúa hôm nay mang tính là “chung thẩm”, nhưng có được “Lời lẽ” nầy là do “Mầu nhiệm Cứu Độ”, mầu nhiệm làm Người của Con Thiên Chúa, là Đức Giêsu – Kitô, Vị Vua nhân ái.

Kết cục chung thẩm không phải là người nghèo, người bất hạnh được tuyên dương, hay đề cao, hoặc tất cả người nghèo được lên Thiên Đàng, hoặc tất cả những ai ở tù, những ai vô gia cư, đau yếu , bệnh tật mà được lên Thiên Đàng hết đâu.

Nhưng, là những ai có điều kiện, hoặc gặp gỡ người bất hạnh, mà “bỏ qua”, thì mặc nhiên căn cứ Lời Chúa hôm nay, họ sẽ trả lẽ.

Lạy Chúa là Cha Toàn Năng, Cha đã ban Thánh Tử Giêsu là VỊ THẨM PHÁN CHÍ CÔNG trong ngày sau hết. Xin cho những ai nghe Lời Chúa hôm nay được mau mắn thực thi, vì Lời Chúa dành cho kẻ công chính, cũng như kẻ bất lương, người giàu cùng kẻ nghèo,  xin thương ban cho mọi người đều biết nhận ra tình Chúa cao vời mà đáp đền muôn một./. Amen

Phê-rô Trần Đình Phan Tiến

Xem thêm

T2t31TN

Suy niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXXI Thường Niên, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

  VĂN HOÁ CHO ĐI “Ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành …