Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXXIV QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXXIV QUANH NĂM, NĂM C, CỦA LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

Lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ

(2 Sm 5,1-3; Cl 1,12-20; Lc 23,35-43)

Khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi”.

    repentant-thief    Tin Mừng Luca 23,35-43:

35 Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn! “36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống37 và nói: “Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi! “38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: “Đây là vua người Do-thái.”

39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! “40 Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ!41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! “42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! “43 Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”

Suy Niệm:

Chúa Nhật hôm nay kết thúc năm Phụng vụ để khởi đầu một năm phụng vụ mới. Giáo hội tôn vinh Chúa Giêsu là vua vũ trụ, vua muôn dân. Giáo Hội nhắc nhở con cái mình luôn xác tín rằng: Đức Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi là vua duy nhất của nhân loại. Ngài là vua tình thương, vua hòa bình, vua chân lý.

Lễ Chúa Giêsu là vua do Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập ngày 11.12.1929 sau đệ nhất thế chiến (1914-1919). Cuộc chiến tranh đã giết chết khoảng 40 triệu người. Ngài đã kêu gọi mọi người trên toàn  thế giới suy phục Đức Giêsu Kitô là Vua, vua nhân ái và tích cực sống yêu thương thì không còn chiến tranh và hòa bình sẽ đến với nhân loại.

Đoạn tin mừng được phụng vụ chọn đọc trong lễ kính Đức Giêsu Kitô là vua thật là lạ lùng: “Biến cố Chúa chịu chết giữa hai tên gian phi” (Lc 23,35-43). Để tôn vinh Chúa Giêsu là vua, đáng lẽ phải chọn đoạn tin mừng Chúa Khải Hoàn vào Giêrusalem giữa tiếng hoan hô của nhân dân, hay là đoạn tin mừng Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều trong bầu khí toàn dân muốn tôn Chúa Giêsu làm vua. Tại sao phụng vụ lại chọn đoạn tin mừng thuật lại cái chết của Chúa trên thập giá, một cái chết quá bi thương?

Quả thật Chúa Giêsu là vua thật lạ thường. Ngài làm vua không như vua Alexandre đại đế của Hy Lạp đánh đâu thắng đấy, lừng danh khắp chốn. Ngài cũng không là vua như Napoléon nước Pháp thống lãnh toàn châu Âu, đánh đông dẹp bắc đem lại vinh quang cho đất nước. Ngài là vua không như  vua Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc huy động sức dân để xây Vạn Lý Trường Thành vĩ đại lưu danh muôn thuở, kỳ quan của thế giới.

Chúa Giêsu là vị vua nhân từ, vua tình thương, vua hòa bình, vua chân lý, Ngài đã dám hy sinh chịu chết cho toàn dân của mình. Cái chết đầy yêu thương và tha thứ của Chúa Giêsu đã nói lên điều đó. Chính vì thế mà Chúa Giêsu là vua theo một ý nghĩa cao cả nhất, phi thường nhất, vì không có vị vua nào trên đời lại dám chết cho thần dân của mình.

Nho gia có câu: “Dân vĩ quí, xã tắc thứ chi, quân vi khinh” nghĩa là đạo làm vua là phải thương dân, lo cho dân và nếu cần thì phải dám liều chết cho dân.

Trong thánh kinh có ghi lại những từ ngữ, những ý tưởng xác định  vương quyền của Đức Giêsu.

  • Chủ đề “Vương quốc của Thiên Chúa” chiếm một địa vị chủ yếu trong Kinh Thánh ám chỉ vương quyền của Đức Kitô.
  • Vua Đavid được xức dầu tấn phong làm vua Do Thái ám chỉ Đức Giêsu là vua (bài đọc I ).
  • Đức Giêsu đã được Thánh Thần xức dầu tấn phong là Vua Thiên Sai, vua cứu thế qua hành động, lời giảng dạy và phép lạ. Ngài đã thiết lập triều đại của Đấng Thiên Sai (Lc 4,18-19).
  • Trước tòa án của quan tổng trấn Philatô. Đức Giêsu đã quả quyết: “Đúng như lời quan nói. Tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đến thế gian, là để làm chứng cho sự thật”.
  • Chính Chúa Giêsu đã xác định “Ngài là Vua”. Khi chịu chết trên Thập Giá là lúc Chúa Giêsu được tôn vinh làm vua vũ trụ, vua Cứu Thế: “Khi nào Tôi bị treo lên khỏi đất, Tôi sẽ kéo mọi sự lên cùng Tôi”. Chứng kiến Chúa chết trên Thập Giá, nhiều người đã nhận ra Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, là Đấng Messia. Đặc biệt là kẻ trộm bên hữu Chúa đã xác tín “Chúa Giêsu là vua thật” anh thưa với Chúa:

“Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi”. Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng”.

Anh trộm bên hữu Chúa đã ăn năn sám hối và tin vào Đức Giêsu là vua, là Đấng Cứu Thế, nên anh được Đức Giêsu đón nhận anh làm công dân Nước   Trời đầu tiên.

Viên sĩ quan Rôma lấy lưỡi đòng đâm cạnh sườn Chúa Giêsu đã tuyên xưng đức tin và nhìn nhận Chúa Giêsu là vua cứu thế: Ông này quả thật là Con Thiên Chúa”.

Đức Giêsu Kitô là vua vũ trụ, vua mọi người, vì Ngài đã chết để cứu độ nhân loại. Quyền lực và vũ khí của Ngài là tình thương, tha thứ, chân lý và an bình.

Tin nhận Chúa Giêsu là vua và muốn  trở thành công dân trong nước Chúa, người Kitô hữu phải từ bỏ mọi thứ thần tượng trần gian: danh vọng, địa vị, quyền thế, của cải vật chất… để sống yêu thương , phục vụ anh  em, dám hy sinh tất cả. Dấu chỉ chắc chắn nhất chúng ta thuộc về Chúa là yêu thương, bác ái… Vì Đức Giêsu là vua tình yêu, là vua cứu độ nhân loại.

LM. GIUSE NGUYỄN VĂN NAM

Xem thêm

NHỮNG “KẺ XẤU” TỐT LÀNH

NHỮNG “KẺ XẤU” TỐT LÀNH

Người ta có người xấu và người tốt. Vi khuẩn cũng vậy. Vi khuẩn nào …