Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C, CỦA LM. ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C, CỦA LM. ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Hãy Chọn Cái Bền Vững Và Bỏ Cái Tạm Thời

(Lc 12, 13-21)

635114199946520000“Hu không trên các sự hu không”. Ðây là lời của ông Côhelét con vua Ða-vít trong sách Giảng Viên, (Bài ðọc I). Côhélet là một vị vua khôn ngoan, ông nhìn thế giới với cái nhìn huớng thuợng và truyền lại cho các môn sinh. Một trong các môn sinh lấy lại lời dạy của Thầy và ðào sâu hon: Hu không trên các sự hu không, và mọi sự ðều hu không (Gv 1,2). Sự khôn ngoan này ðã trở thành cách ngôn dân gian ðể con nguời nhìn thế giới mình ðang sống với sự tỉnh táo, không ảo tuởng, với hy vọng những cố gắng của con nguời sẽ không bị tiêu tan vô ích trong một thế giới thấp hèn!

Tuy nhiên, ðây là dịp ðể chất vấn chúng ta về vị trí của mình trên trái ðất này và cách thức chúng ta quản lý thế giới. Chính trong bối cảnh này mà Ðức Giêsu ngang qua dòng nguời, ở giữa ðám ðông vây quanh Nguời, với tất cả khổ ðau và kêu cứu. Một nguời trong nhóm họ lên tiếng thua : Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi (Lc 12, 13). Ðức Giêsu bỗng dung bị ðặt làm trọng tài giữa hai nguời trong tuong quan nhân loại. Có nguời hỏi : vì lý do gì mà nguời kia lại thua với Ðức Giêsu một ðiều nhu thế, Nguời ðâu phải là một quan tòa chuyên xử các vụ chia cắt gia tài của các gia ðình ? Tuy nhiên chúng ta không vội kết án nguời này. Anh ta có hai lần ðúng khi chạy ðến nhờ Ðức Giêsu. Truớc hết ðối với Ðức Giêsu không có gì vô nghĩa, thứ ðến Ðức Giêsu với tu cách là Thầy, Nguời hoàn toàn có quyền làm trọng tại ðể giải quyết cho anh vấn ðề anh nêu ở trên, nên chạy ðến Nguời cầu cứu!

Tuy nhiên Ðức Giêsu nhanh chóng gạt ði và dứt khoát từ chối can thiệp vào những chuyện nhu thế : Hỡi nguời kia, ai ðã ðặt Ta làm quan xét, hoặc làm nguời chia gia tài cho các nguoi? (Lc 12,14). Ðức Giêsu không can thiệp, nhung Nguời lại chỉ cho cách cần phải giải quyết những vấn ðề ðó với tinh thần nào : Các nguoi phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không hễ ai ðuợc du giả, thì mạng sống nguời ấy nhờ của cải mà ðuợc bảo ðảm ðâu (Lc 12,15).

Trở lại bài ðọc I ta thấy : Kẻ này làm việc vất vả trong sự khôn ngoan, hiểu biết và lo lắng, rồi phải ðể sự nghiệp lại cho nguời ở nhung không, thì thật là hu không và tai hại lớn lao (Gv 1,3). Ở ðây kẻ làm việc vất vả trong sự khôn ngoan phải kể ðến là cha mẹ hai anh, nên hai anh có lý ðể tranh dành của cải họ ðuợc kế thừa.

Câu Hu không trên các sự hu không không thể hiện ðiều cam chịu nhung mở ra con ðuờng ân sủng cứu ðộ. Thật khôn ngoan khi biết rằng thế giới mà chúng ta ðang sống không mang lại ý nghĩa tối hậu chúng ta tìm kiếm trong cuộc ðời. Nhung cũng thật sai lầm khi ðể mình bị giam hãm trong sự phi lí của thế gian này. Thánh Phaolô trong bài ðọc II mời gọi chúng ta tìm kiếm những sự cao siêu trên trời (x. Cl  3, 1).

Câu hỏi ðuợc ðặt ra : chúng ta ðang bám víu vào ai và cái gì ? Dụ ngôn Ðức Giêsu kể trên dành cho chúng ta là những kẻ ðang ngồi ðây, ðang tiêu tán cho những dự án và lo lắng mà không biết rằng thế giời này là hu không (ý nghĩa vãn chuong hu không có nghĩa là hoi nuớc ðọng lại, phù du), chúng ta hy vọng sẽ thỏa mãn và  ổn ðịnh lâu dài. Một ngày kia, nguời giầu tỉnh giấc, ðau buồn vì của cải thế gian này không còn là của ông nữa.

Nguời nhà giầu bị trách, không phải vì ông thu góp của cải, những của cải, vật chất ðời này không phải là xấu, nhung tự bản chất, chúng không có giá trị bền vững. Xấu là ở chỗ lòng ông bám bíu trọn vẹn vào chúng, ông ðã quên ði cái ðuợc cái mất và ý nghĩa cuộc ðời. Ông muốn nghỉ ngoi, ông muốn bình an trong nhiều nãm (x. Lc 12,19). Liệu có phải là mục ðích cuộc ðời của ông không? Tại sao? Ông có chắc rằng ông có thể tự cho mình nghỉ ngoi vui choi không ? Những thứ mà ông ðang sở hữu có mang lại bình an và niềm vui không? ”  Ðó chính là lý do Ðức Giêsu cho ông là kẻ ngu dại (Lc 12,20). Vì hạnh phúc bền lâu không ðến từ thế gian này mà ðến từ Thiên Chúa. Ông ðã nhầm khi chọn cái tạm bợ (ðời này) làm chỗ dựa bền vững.

Mỗi lần kẻ ngu dại trong Tin Mừng xuất hiện là một lần Thánh Phaolô hỏi chúng ta về vấn ðề này : trong cuộc ðời, anh em có bê tha, nho bẩn, dục vọng, uớc muốn sấu và thèm khát huởng thụ không ? Chúng ta có chắc rằng Hu không trên hết các sự hu không? Trong ðời ta có còn những thần tuợng tạm bợ ở ðời này không ? Ðây là lúc chúng ta gạt bỏ những thủ ðoạn của nguời xua, vì ngu dại chọn lựa sự hu không khi Ðức Kitô trao ban cho chúng ta những phuong tiện ðể xây dựng trên sự bền vững.

Phải chãng lời của ông Côhelét trong sách Giảng Viên : Hu không trên hết các sự hu không không phải là một tiếng kêu ðầy thất vọng và chán chuờng sao? Tác giả của Sách Giảng Viên ðã bày tỏ nỗi buồn và thất vọng của mình về sự ðời, về những việc làm thuần túy nhân loại, vì chúng không mang lại lợi ích bền và không hề có giá trị tồn tại vĩnh cửu.

Ðức Giêsu và tác giả Sách Giảng Viên nhắn nhủ chúng ta hay rằng, tất cả là hu không, là lầm lẫn khi con nguời chỉ lo tìm ðịa vị, quyền hành và ðặt hết tin tuởng của mình vào những sự vật chóng qua, mà lại sao nhãng việc tích trữ các của cải thiêng liêng, thực thi các việc lành phúc ðức bác ái, thì chỉ là những kẻ dại dột và thua thiệt. Vì một ngày kia, khi chết, chúng ta sẽ làm ðuợc gì với những thứ của cải vật chất chúng ta từng ký cóp cả ðời? Chúng ta ðã trang bị, sửa soạn cho mình ðuợc những gì khi phải ra truớc tòa Thiên Chúa? Mọi vất vả khó nhọc của những kẻ sống nhu thế sẽ hoàn toàn hu không!

Ðây là một lời dạy khôn ngoan luôn mang tính cách thời sự. Vì trong thời ðại chúng ta, nhiều nguời ðang bỏ quên ði các giá trị tinh thần vĩnh cửu và cố chạy theo tìm kiếm cái tạm thời mau qua và chóng hết.

Thánh Gioan Maria Vianey nói: “Không có gì vững bền cả. Ðời sống sẽ qua ði… danh giá cũng sụp ðổ, của cải rồi sẽ tiêu tan, sức khỏe cũng bị tấn công, chúng ta ra ði nhu làn gió. “

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết tìm kiếm và tích lũy những thực tại của Nuớc Chúa. Amen.

 

Lm. Antôn Nguyễn Vãn Ðộ

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …