NƯỚC TRỜI LÀ LỜI CHÚA GIEO VÀO THẾ GIAN
Kính thưa quý vị, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một ý nghĩa rõ ràng: “DỤ NGÔN CỎ LÙNG”. Vâng, vì thế chủ đề Lời Chúa hôm nay cũng cho chúng ta một tên gọi khác: ”Nước Trời là một dụ ngôn cỏ lùng“ nghĩa rộng, còn nghĩa hẹp chính là tâm hồn mỗi người Kitô hữu.
Tâm hồn của mỗi Kitô hữu chính là “Nước Trời” mà chính Chúa Giêsu gieo vào Lời của Thiên Chúa.
Đọan Lời Chúa (Mt 13, 24 -30) Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta một “ẩn dụ” không khó hiểu, thật rõ ràng. Một hình ảnh, một cảnh tượng “phá hoại” hay “phá rối”, do kẻ “thủ ác” gây ra. Chúng ta hiểu ngay, đó là “ma quỷ”. Vâng, Nước Trời chính là điều thiện hảo, tốt lành từ thiên Chúa, mà chính Chúa Giêsu đã gieo vào, ôi thật là hạnh phúc, nếu đừng có kẻ “quấy rối”. Như chúng ta biết “ruộng“ là thế gian, nhưng, nghĩa hẹp cũng có nghĩa là “tâm hồn” con người thế nhân. Người xưa có câu: ”Dò sông, dò biển có thể dò, nhưng ai lấy thước mà đo lòng người”, hay là “Lòng người nham hiểm khôn lường”, “lòng người thay trắng đổi đen”, Hán ngữ có câu: “Tri nhân, tri diện, bất tri tâm. Họa hổ, họa bì, nan họa cốt”, có nghĩa: “Biết người, biết mặt, nhưng không ai biết được “lòng“ người. cũng vậy, vẽ cọp, thì chỉ vẽ được bộ da, không ai vẽ được bộ xương, nếu vẽ bộ xương, thì không còn giống con hổ nữa.
Như vậy, bộ mặt thế gian là “nghĩa rộng” còn nghĩa hẹp thì “lòng người”, vậy, thế gian chính là: “NHIỀU LÒNG NGƯỜI” họp lại thành thế gian.
Theo đó, Chúa Giêsu đến thế gian “GIEO LỜI” của Thiên Chúa vào “mảnh đất tâm hồn” của lòng người để từ đó “lòng người” trở nên thửa ruộng tốt và “lúa tốt” là Hạt giống Lời Chúa mọc lên trong tâm hồn người tín hữu, như vậy, Lời Chúa là hạt giống điều “THIỆN HẢO” sẽ trổ sinh bông hạt, đó chính là NƯỚC TRỜI.
Nhưng, Nước Trời tại thế chưa hoàn hảo, bởi kẻ “quấy rối” được phép hiện diện trong thế gian và cũng gieo điều “BẤT HẢO” vào thế gian. Thiên Chúa không sai thiên thần “diệt cỏ”, nhưng, vẫn để nó mọc lên đồng thời với lúa. Theo đó, cũng có thể nói trong tâm hồn chúng ta cũng hiện diện cùng lúc điều tốt và cái xấu.
Xấu, tốt lẫn lộn, nhiều khi khó phân định, không ít khi, nếu như không có Đoạn Lời Chúa hôm nay (Mt 13 ,24 -30), người lành dễ ngã lòng. Nhưng, Thiên Chúa là Đấng toàn năng, tình thương và sự quan phòng thật kỳ diệu, bởi vì, Ngài là Thiên Chúa là Đâng minh chính và đây LÒNG THƯƠNG XÓT, chậm bất bình, mà giàu nghĩa nhân. Vâng, Thiên Chúa nhu mì, khiêm nhu, nhưng không nhu nhược, vì bản tính Thiên Chúa chính là như vậy, nếu Thiên Chúa không “nhu mì” thì chắc chắn không có sự sống, và sự sống viên mãn cho loài thụ tạo. Cũng từ suy luận đó, chúng ta biết được Thiên Chúa không bao giờ nhu nhược, bởi vì, Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, không thể nào loài thụ tạo lại có bản lĩnh hơn Đấng Tạo Thành, vâng, điều ấy hoàn toàn là một lý luận hợp logic, vâng, một suy luận thật dễ hiểu.
Từ đó, suy ra, loài thụ tạo luôn luôn cần có Đấng Tạo Thành, bởi vì, sự yếu đuối và hèn kém của thụ tạo dễ sa ngã, bởi sự sa ngã đầu tiên là tội, bắt đầu bởi sự “bất tuân”, sau đó là “dòng giống” của tội. Mầm tội là sự phản nghịch, kế đến là sự kiêu ngạo, cứ xa dần, kéo nhân thế đến sự chết, chết thân xác, và chết đời đời. Sự chết là án phạt tự nhiên, khi con người tự tách lià khỏi Thiên Chúa. Như cành cây tách lìa khỏi thân cây, như Lời minh dụ của Chúa Giêsu.
Từ đó, có ân sủng từ Ngôi Lời từ Thiên Chúa (qua Lời phán từ nguyên thủy) là Chúa Giêsu để “CỨU ĐỘ” thế gian. Thiên Chúa vì “yêu thương” mà “CỨU“, chứ Thiên Chúa không “mắc nợ “ai. Theo đó, chúng ta thấy “Lời” từ Thiên Chúa là “nguồn sống”, vì vậy, Thiên Chúa không nổi giận và tiêu diệt kẻ ”thủ ác” là như vậy.
Để “cỏ lùng“ và ”lúa tốt” mọc lên trong mảnh ruộng thế gian, đó cũng là Mầu Nhiệm Nước Trời. Đồng thời, để hạt giống Lời Chúa geio vãi trong tâm hồn nhân thế cùng lúc với sự “tự do” đón nhận hay khước từ “cỏ lùng” là việc tự nhiên của loài thụ tạo.
Bài Đọc II, (Rm 8, 26 -27) hôm nay, thánh Phaolo cho chúng ta biết, Thần Khí Thiên Chúa ngự nơi chúng ta, nếu chúng ta biết cậy dựa và kêu cầu Ngài, thì Thần Khí sẽ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta vì sự yếu hèn của chúng ta.
Khởi đi từ Bài đọc I (Kn 12, 13. 16 -19) chúng ta thấy, ”… Quyền lực là nguồn gốc công bình… bởi Thiên Chúa là nguồn gốc muôn loài”.
Qua Đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy, sự nhẫn nại từ Thiên Chúa là điều công bằng và hợp lý. Thiên Chúa không hành động như thế nhân bởi vì Thiên Chúa là “NGUỒN SỐNG” chứ không phải là nhu nhược như con người nghĩ.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con là những mảnh ruộng tốt để cho Lời Chúa sinh sôi, triển nở, hầu mang lại hoa trái cho chúng con, nhưng đồng thời cũng biết học theo tính kiên nhẫn của Chúa, để sống hiên ngang bên cạnh “cỏ lùng” là phương tiện của thế lực gian tà. Hầu chúng con biết sống đúng với đường lối Chúa, đó là Nước Trời./. Amen
P.Trần Đình Phan Tiến