(1V 19, 4-8; Ep 4, 30; 5.2; Ga 6, 41-51)
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống”
Tin mừng Gioan 6, 41-51:
Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giêsu đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống”. Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?”. Đức Giêsu bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với Tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Tôi, không lôi kéo người ấy, và Tôi, Tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với Tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, Tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống”.
Suy niệm:
Chủ đề phụng vụ lời Chúa hôm nay là bánh hằng sống. Bánh nuôi phần xác và bánh thiêng nuôi phần hồn đều cần thiết cho cuộc sống người Kitô hữu. Không ai sống ở đời mà không phải ăn, cần có bánh ăn để sống. Phần hồn cũng vậy, cần được nuôi dưỡng bằng của ăn thiêng mới đạt được sự sống đời đời.
Bài đọc I sách Các Vua thuật lại cuộc hành trình lên núi Horeb gặp Thiên Chúa của tiên tri Elia. Sau khi chiến thắng các sư sãi thần Baal trên núi Carmel, Elia đã tiêu diệt khoảng 300 sư sãi Baal, ông đã bị vua Achab và hoàng hậu Giêzabel truy lùng tìm cách giết ông trả thù. Nên ông phải trốn vào rừng vắng. Ông chán nản thất vọng, cầu xin cho được chết… Thiên sứ đem đến cho ông bánh và nước để ông dùng. Nhờ bánh Thiên Thần và nước, ông đã lấy lại được sức, lấy lại được nghị lực, ông đi bộ suốt 40 ngày đêm tới núi Horeb, là núi của Thiên Chúa để gặp Thiên Chúa. Nếu không có bánh các Thiên Thần, Elia đã quỵ ngã và bỏ cuộc giữa đường.
Trong bài Tin mừng, Đức Giêsu hướng chúng ta về bánh hằng sống và kêu gọi mọi người lãnh nhận bánh đó để được sống đời đời. Bánh thiêng đó chính là Ngài: “Ta là bánh ban sự sống… Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta để cho thế gian được sống” (Ga 6, 52).
Trong sa mạc Sinai suốt cuộc hành trình về đất hứa. Dân Do Thái nghi ngờ đối với Môsê. Họ kêu trách, than vãn, từ chối không tin vào sứ mạng thần linh của Môsê, không tin rằng ông có khả năng bảo đảm cho họ bánh ăn và nước uống như cha ông của họ, người Do Thái hôm nay kêu trách Chúa Giêsu vì Người tự xưng là “Bánh Hằng Sống từ trời mà xuống”, họ không tin nhận nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu. Họ chỉ biết dừng lại ở nguồn gốc tầm thường của Chúa Giêsu: con bác thợ mộc Giuse. Vì thế họ không tin những lời rao giảng của Đức Giêsu, không công nhận Đức Giêsu là bánh trường sinh, họ khó chịu về những lời khẳng định của Chúa, nên Ngài nhấn mạnh: “Ai tin thì được sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh… và bánh Tôi sẽ ban tặng. Chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51-52).
Chúa Giêsu hướng chúng ta tới bánh trường sinh là chính Ngài trong bí tích Thánh Thể.
Ở trên đời, ai cũng muốn sống mãi, muốn không phải chết, ước muốn trương sinh bất tử là khát vọng của con người ở mọi thời đại. Vua Tần Thủy Hoàng đã truyền xây dựng Vạn Lý Trường Thành dài hơn 2.000 dặm; một kỳ quan của thế giới cổ đại. Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầy quyền lực, giàu sang, nhưng ông rất sợ chết và muốn sống mãi để hưởng vinh quang trần gian.
Một hôm các nhà chiêm tinh kể cho vua nghe về một hòn đảo thần tiên ở biển Đông, dân cư trên đảo đã khám phá ra bí quyết trường sinh. Vua liền sai quan quân đem vàng bạc châu báu đến đây để đổi lấy bí quyết trường sinh của họ, thuốc trường sinh bất tử. Nhưng không tìm được thuốc trường sinh, khi mọi người nhận ra rằng trường sinh bất tử là hảo huyền, nên đã trốn đi không quay trở lại với nhà vua. Họ sợ phải chết dưới lưỡi gươm của bạo vương Tần Thủy Hoàng vì không thể đưa thuốc cải lão hoàn sinh về cho vua muốn trường sinh; được trường sinh bất tử như vua Tần Thủy Hoàng chỉ là một ước mơ không bao giờ hiện thực, dù con người đã làm mọi cách để tìm kiếm.
Chỉ có Đức Giêsu, Ngài là Thiên Chúa mới có thể làm cho con người trường sinh bất tử bằng việc tiếp nhận Ngài trong bí tích Thánh Thể “Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời”.
Muốn được sống muôn đời, người Kitô hữu phải tin vào Đức Giêsu và đón nhận Ngài vì Ngài là của ăn nuôi sống nhân loại.
Thánh Phaolô mời gọi người Kitô hữu sống đức tin bằng việc thức thi đức ái trong cuộc đời: “Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt” (Ep 4, 30; 5,2).
Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm của tình thương. Tin nhận Chúa Giêsu thánh Thể phải được bộc lộ bằng những việc bác ái phục vụ anh em trong đời thường. Nói một cách khác, sống mầu nhiệm Thánh Thể là trở nên tấm bánh cho anh em, như Đức Giêsu Kitô đã trở nên lươnhg thần nuôi sống nhân loại.
LM Giuse Nguyễn Văn Nam