Home / Suy Niệm Lời Chúa / SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, NĂM C, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, NĂM C, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

ĐIỀU RẰN MỚI Ở CHỖ
SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

cn5psVào đêm tối trước khi tự ý nộp mình chịu khổ hình. Chúa Giê-su đã dùng những từ ngữ thật cảm động, dễ mến, dễ thương, thấm đậm tình thầy trò trước lúc ra đi.

Biết rằng, đã đến giờ Người bỏ thế gian mà về cùng Đức Chúa Cha. Ý thức về sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh sắp xảy ra cho mình. Chúa Giê-su đã dốc bầu tâm sự với các môn đệ: “Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi” (Ga 13, 33). Sau đó, Chúa Giê-su đã đưa ra lời tuyên bố vô cùng quan trọng nhưng đôi khi bị hiểu lầm này: “Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau” (Ga 13, 34-35).

Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng chúng ta dùng những tình cảm tự nhiên để yêu thương như bạn bè yêu nhau, cha mẹ yêu thương con cái, con cái yêu thương cha mẹ, đồng lớp đồng niên yêu nhau, nam nữ yêu nhau là cổ hủ lỗi thời, hay khác với tình yêu Đức Ki-tô đã yêu chúng ta sao mà Người còn phải truyền dạy chúng ta một “Điều Răn Mới”? Mới ở chỗ nào khi tình yêu phát xuất từ con tim, lòng không yêu thì làm sao bắt buộc phải yêu?

Sự thật là, lệnh truyền của Chúa Giê-su cho các môn đệ: “Hãy yêu thương nhau” (Ga 13, 34) không phải là điều mới mẻ trong thời Tân Ước. Cựu Ước đã sử dụng những từ tương tự trong lệnh truyền “hãy yêu thương người lân cận như chính mình”. Đây là một điều răn cổ xưa ngay cả vào thời Chúa Giê-su. Điều răn này nói rằng, “Ngươi không được báo thù, cũng không được oán giận con cái dân sự mình, nhưng phải yêu thương người lân cận như chính mình: Ta là Đức Đức Chúa” (Lv 19,18).

Có người giải nghĩa rằng: Ðiều răn này mới vì đối tượng của nó là mọi người, kể cả kẻ thù. Đây là một nét mới và độc đáo. Tuy nhiên chưa đủ. Trong Điều Răn Mới của Chúa Giê-su, những từ ngữ quan trọng là: “Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 13, 34)Mới ở chỗ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13, 34).

Chiều sâu của tình yêu này là đưa người Ki-tô hữu đến với người khác và thể hiện tình yêu đối với họ một cách hoàn toàn mới. Tình yêu mà Chúa Giê-su đã và đang dành cho những người theo Chúa sâu sắc hơn so với tình yêu được thể hiện trong câu “hãy yêu người lân cận như chính mình”. Chúa Giê-su muốn người Ki-tô hữu thể hiện tình yêu thương đối với người khác, không nên chỉ như chúng ta yêu chính mình, mà như Chúa Ki-tô yêu chúng ta.

Thực hành tình yêu “như Thầy đã yêu các con”, Chúa Giê-su đã sẵn lòng trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Chính Người đã giải thích, “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15,13).

Cái giá lớn nhất phải trả cho tội lỗi chúng ta là sự đau khổ, tra tấn và cái chết khủng khiếp trên thập giá của Chúa Giê-su. Đó là tình yêu hy sinh mà Người đã dành cho toàn thể nhân loại. Nếu không có tình yêu đó, chúng ta sẽ không có hy vọng và không có cơ hội để sống mãi mãi.

Đây là thứ tình yêu mà Chúa Giê-su dành cho Giáo hội của Người và, qua điều răn mới của Chúa, Chúa muốn người Ki-tô hữu phải có. Vì yêu thương chúng ta, Chúa đã chịu đau khổ và chịu chết, để chúng ta có thể giống như Người, được phục sinh và sống mãi mãi. Người đã đi bước trước để cứu rỗi chúng ta.

Câu hỏi khác được đặt ra: Phải chăng Điều Răn Mới của Chúa Giê-su có mâu thuẫn hay muốn thay thế Mười Điều Răn Đức Chúa Trời. Không, không có mâu thuẫn hay thay thế Mười Điều Răn; Nó chỉ tôn vinh và cho thấy chiều sâu tâm linh và ý định của luật pháp Chúa.

Mọi luật lệ của Chúa đều thể hiện tình yêu của Chúa. Luật lệ của Chúa, bao gồm hai điều răn lớn và tất cả 10 điều răn, là luật của tình yêu. Khi một tiến sĩ luật đến hỏi Chúa về “điều răn trọng nhất trong luật pháp”, Chúa Giê-su trả lời: “Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi Ít-ra-en, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi” (Mt 22,37-40). Chúa Giê-su đã trích dẫn những điều này từ Luật Mô-sê và giải thích rằng chúng tóm lại các luật khác.

Thánh Phao-lô cũng lưu ý rằng, tình yêu thương là cốt lõi của mọi điều răn của Chúa. Bằng cách tuân theo không chỉ chữ nghĩa của luật pháp mà còn cả tinh thần của luật pháp, chúng ta thể hiện tình yêu thương mà Chúa mong muốn. Ngài nói đến món “nợ tình thương”: ” Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật” (Rm 13,8-10). Thì ra chúng ta phải mắc nợ nhau về tình mến. Sống không có tình yêu, không có lòng nhân ái, thì dù có nhà lầu, xe hơi, tiện nghi, vật chất dư dả, chúng ta vẫn cảm thấy không hạnh phúc và vui vẻ. Tình yêu làm cho chúng ta được hạnh phúc thật. Tình yêu là cốt lõi của Ki-tô giáo. Chúng ta hãy yêu thương nhau.

Chúng ta đã từng đọc khi có một chàng thanh niên đến gặp Chúa Giê-su để hỏi làm sao anh ta có thể đạt được sự sống đời đời. Chúa Giê-su truyền dạy anh: “Hãy giữ các đều răn” (Mt 19, 16-22).

Xin Chúa ban ơn để chúng con sống và thực hành Điều Răn Mới Chúa ban. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

Xem thêm

THÁNG NĂM - NHỮNG ĐÓA HOA DÂNG MẸ

THÁNG NĂM – NHỮNG ĐÓA HOA DÂNG MẸ

  Tháng Năm về, một tháng trong năm với tên gọi thật thơ mộng, thật …