Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 27 Thương niên, năm A, của P.Trần Đình Phan Tiến

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 27 Thương niên, năm A, của P.Trần Đình Phan Tiến

(Mt 21, 33 -43)

BẤT NHÂN

h8_resizeThưa quý vị, thưa các bạn, “bất nhân” là hành động không còn nhân tính, có thể nói: “Dụ ngôn những tên tá điền sát nhân” (Mt 21, 33-43 ) dường như là Đoạn Tin Mừng mang “hình ảnh” rõ nét nhất về nhân tính của con người. Dù vậy, Đoạn Lời Chúa hôm nay chính là một Đoạn mang ý nghĩa “tiên trưng” nhất về “cuộc Khổ Nạn” của Chúa Giêsu.

Theo đó, Đoạn Tin Mừng hôm nay có thể chia làm ba phần rõ ràng:

  • Phần thứ nhất: Hình ảnh trần gian (Từ câu 33 đến 36) nói lên tính nhân trần của nhân thế.
  • Phần thứ hai: Hình ảnh Đấng Cứu Thế (từ câu 38 – 39), nói lên Cuộc khổ nạn của Đức Kitô.
  • Phần thứ ba: Hình ảnh cuộc phán xét (Từ câu 40 -43), nói lên sự chung thẩm công minh của Thiên Chúa.

Thưa quý vị, ngôn ngữ Tiếng Việt xưa có câu: “ Thiện Ác đáo đầu chung hữu báo“, hay là ”Ác giả, ác báo“ cũng thế. Vâng, thiện và ác luôn “song hành”, chung đôi, nhưng không “chung đường”, bởi vì, cũng dễ làm thiện, mà cũng dễ làm ác, “chung đôi” có nghĩa là “kề bên”, ngay bên cạnh nhau, gần gũi với chính chúng ta. Trong một phút thiếu suy nghĩ, có thể chúng ta làm điều ác, nhưng, nếu biết suy nghĩ, “kiềm chế”, chúng ta sẽ làm điều thiện. Ngay như các bậc thánh nhân cũng phải thừa nhận rằng: “ Khốn thân tôi, điều thiện tôi muốn làm, nhưng tôi lại không làm, trái lại điều ác tôi muốn tránh nhưng tôi lại làm” (thánh Phaolo).

Vâng, chúng ta thấy “thiện và ác” rất gần chúng ta, vì chúng rất gần nhau, mà người ta gọi là “song hành”, nhưng, không “chung đường”, bởi vì, “gieo gì, gặt nấy”, quy luật tự nhiên, cũng như quy luật siêu nhiên, “có gieo, có gặt”. Gieo điều lành, thì mặc nhiên gặt quả phúc, gieo điều dữ, tất nhiện gặt tai họa. Vâng, tóm lược nội dung Tin Mừng hôm nay là thế. Nhưng, xin phân tích ba đọạn, đồng thời là ba “Hình ảnh” rõ nét nhất về Đoạn Lời Chúa hôm nay.

Hình ảnh thứ nhất: Về Trần gian rõ nét nhất, một cảnh tượng vườn nho và những tá điền, tức người làm công, mặc nhiên hình ảnh nầy là “trần gian“ nói chung, nhưng cụ thể là “thời Cựu Ứơc”, dân Israel, dân riêng của Thiên Chúa, vì Ngài kêu gọi họ vào làm vườn nho cho Ngài trước các dân tộc khác. Đồng thời, cũng là hình ảnh Hội Thánh hữu hình trần gian.

Chúng ta không “bới móc” những điều “bất nhân”, nhưng trong “vườn nho” trần gian, không thể tránh khỏi những điều ghi trong Tin Mừng hôm nay.

Như vậy, tuy là Dụ ngôn, nhưng mang ý nghĩa tiên trưng về ơn Cứu Độ bởi Thiên Chúa, vì vậy, tuy một hình ảnh “bất nhân“ từ  “vườn nho trần gian”, nhưng, Thiên Chúa vẫn sai Con của Ngài là Đức Giêsu – Kitô đến trần gian để mang ơn Cứu Độ cho loài người.

  • Hình ảnh Đấng Cứu Thế Giêsu- Kitô, Con Một Thiên Chúa.

Chúa Giêsu, Đấng chịu đau khổ được sai đến, khi Người được Thiên Chúa là Cha sai đến trần gian là để “kiện toàn  vườn nho“, tức xây dựng “Nước Chúa” giữa trần gian, nhưng những “kẻ bất nhân” cũng không nể mặt, vẫn xúc phạm Người rồi giết đi.

Từ đó suy ra, Cuộc Khổ Hình sinh ơn Cứu Độ được Thiên Chúa biết trước và báo trước qua Dụ Ngôn hôm nay, nhưng, dù vậy vẫn nói lên  sự “bất nhân“ của nhân loại qua dân tộc Israel là dân riêng của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu biết trước điều đó, và tiên báo cuộc “khổ hình” của Người và sự luận phạt chắc chắn của Thiên Chúa. Chúng ta thấy, hình ảnh quá đau khổ và thiệt thòi của “Ông Chủ vườn nho”, nói lên “Lòng Thương Xót” và nhẫn nại của Thiên Chúa, nhưng, nếu là một hình ảnh thật của nhân thế, chúng ta thấy sự nổi loạn vì tội lỗi chúng ta dẫn đến một điều “bất nhân”, mà luật “nhân quả” không thể tha thứ.

Chúng ta thấy, Thiên Chúa nhẫn nại trao ban chính Con Một của Ngài, nhưng “kẻ ác tâm” không khoan nhượng, như vậy, ơn Cứu Độ sẽ “đòi nợ” những kẻ gây ra cuộc khổ hình của Đấng Cứu Thế.

Hình ảnh thứ ba: Hình phạt cánh chung  của Thiên Chúa.

Như vậy, “Gieo gì, gặt đó”, trong Đoan Tin Mừng (Mt 21, 33- 43) hôm nay là điều hiển nhiên không thể phủ nhận. Mặc nhiên, ơn Cứu Độ là “cán cân công lý” của Thiên Chúa. Thiên Chúa không “bỏ qua” nghĩa nộ của Người sau khi đã hết thời giờ “đã định”, giống như sự chết của thân xác vậy. Thiên Chúa vẫn yêu thương con người, nhưng sự bất nhân theo nghĩa đen vẫn phải chịu sự trừng phạt cuối cùng.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng giàu lòng thương xót, Cha đã kiên nhẫn vì yêu thương kẻ “bất nhân”, và đã ban Thánh Tử Giêsu  cho nhân thế, nhưng thế nhân vẫn thờ ơ lãnh đạm, còn hạ sát Người. Vì thế, Cha đã đoán phạt thế gian. Xin thương ban cho những ai biết hồi tâm, cải tà quy chánh, thì cũng được hưởng nhờ ơn Cứu Độ muôn đời bởi Đức Kitô – Giêsu ./. Amen

Vào lúc 10 giờ 20 ngày 04/10/2017, một tai nạn giao thong đã xảy ra tại một giao lộ tại Giáo Phận Vinh, một chiếc xe bồn đã tránh hai học sinh đi học về bằng xe đạp điện, đã đánh tay lái sang trái quá mạnh, khiến một nữ tu đi đúng phần đường tử vong, (Soeur Anna đang trên đường mua bánh trung thu để về tổ chức tết trung thu cho trẻ em nghèo tại nhà dòng) sau khi được đưa đi cấp cứu, nhưng soeur không qua khỏi. Soeur là ANNA TRẦN THỊ PHƯỢNG, dòng Mến Thánh Gía Vinh. Theo đó, có thế nói Soeur Anna đã  “thế mạng” cho hai em học sinh nói trên.

Xin cầu cho LH ANNA, nữ tu TRẦN THỊ PHƯỢNG chóng được hưởng phúc vinh quang muôn đời trong Nước Hằng Sống./. Amen

P.Trần Đình Phan Tiến

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …