Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 18 TN, năm A của LM Đan Vinh

Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 18 TN, năm A của LM Đan Vinh

HIỆP SỐNG TIN MỪNG

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN A

Is 55,1-3; Rm 8,35.37-39; Mt 14,13-21

 

ĐÓN NHẬN CHÚA VÀ CHIA SẺ CHO ANH EM

 

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 14,13-21

(13) Nghe tin ấy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. (14) Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. (15) Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi. Vậy xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”. (16) Đức Giê-su bảo: “họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn”. (17) Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá !” (18) người bảo: “Đem lại đây cho Thầy !”. (19) Rồi sau đó, Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông. (20) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. (21) Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

2. Ý CHÍNH: ĐỨC GIÊ-SU NHÂN BÁNH RA NHIỀU LẦN THỨ NHẤT

Như ông Mô-sê trong thời Xuất Hành, Đức Giê-su cũng đưa dân chúng tin Người vào trong hoang địa. Tại đây Người đã thể hiện tinh thương bằng việc làm phép lạ nhân bánh ra nhiều để nuôi “năm ngàn người đàn ông không kể đàn bà con trẻ” được ăn no, giống như Mô-sê đã cầu xin và được Đức Chúa ban man-na cho dân Ít-ra-en suốt thời gian bốn mươi năm trước khi về tới “Hứa Địa”. Phép lạ nhân bánh ra nhiều này tiên báo bí tích Thánh Thể mà Đức Giê-su sẽ thiết lập trong bữa tiệc ly trước cuộc Tử nạn và Phục sinh.

3. CHÚ THÍCH:

– C 13-14: + Lánh khỏi nơi đó: Khi nghe biết Gio-an Tẩy Giả bị vua Hê-rô-đê bỏ tù thì Đức Giê-su đã lánh sang miền Ga-li-lê (x. Mt 4,12). Giờ đây, nghe tin Gio-an đã bị vua Hê-rô-đê chém đầu thì Đức Giê-su lại lánh vào nơi hoang vắng, vì chưa đến “giờ của Người” (x.Ga 8,59;11,53-54). Cái chết của Gio-an Tẩy Giả là điềm báo về cái chết của Người sắp xảy đến. + Đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt: Theo Mác-cô và Lu-ca, lý do chính rút lui của Đức Giê-su là để thầy trò có thời giờ ở riêng với nhau, tránh sự quấy rầy của đám đông dân chúng (x. Mc 6,31). Thuyền các ngài hướng về phía hoang địa gần thành Bét-sai-đa (x. Lc 9,10), về phía Đông Bắc và cách biển hồ Ga-li-lê khoảng một cây số. Đây là thời gian gần đến lễ Vượt qua của dân Do Thái (x. Ga 6,4). + Đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người: Đông đảo dân chúng đi theo Đức Giê-su gợi lên hình ảnh dân Ít-ra-en xưa đã theo Mô-sê vào trong sa mạc Xi-nai. + Chạnh lòng thương: Khi chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh nhân, Đức Giê-su chứng tỏ Người chính là mục tử lý tưởng mà ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm (x. Ed 34,11-16).

– C 15-18: + xin Thầy giải tán đám đông: Các môn đệ đã biết nghĩ đến nhu cầu của dân chúng đang cần được ăn uống, nhưng các ông lại bất lực trước nhu cầu to lớn ấy, nên đã đề nghị Đức Giê-su giải tán đám đông để ai nấy tự lo phần lương thực cho mình. + Chính anh em hãy cho họ ăn: Đức Giê-su biết rõ sự bất lực của các môn đệ, nhưng Người đã lệnh cho các ông phải lo cho đám đông kia được ăn. Qua đó, Người muốn Hội Thánh không những phải lo chu toàn sứ vụ rao giảng Tin Mừng Nước Trời, mà còn có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu vật chất cho họ với hết khả năng của mình nữa. + chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá ! : Số lượng quá nhỏ bé so với nhu cầu lớn lao của đám đông. Riêng Tin Mừng Gio-an còn cho biết năm chiếc bánh đó làm bằng lúa mạch, tức là loại bánh rẻ tiền của người nghèo. + Đem lại đây cho Thầy! : Với mấy chiếc bánh rẻ tiền như vậy, các môn đệ chắc sẽ không thể làm được gì lớn lao. Nhưng Đức Giê-su chỉ cần các ông tỏ thiện chí đóng góp hết khả năng là Người sẽ thực hiện phần việc còn lại là nhân ra nhiều.

– C 19: + Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ: Cỏ chỉ mọc vào mùa xuân, nghĩa là phép lạ nhân bánh xảy ra khoảng tháng ba dương lịch trước lễ Vượt Qua (x. Ga 6,4.10; Mc 6,39). Việc cho dân chúng ngồi trên cỏ nhằm mục đích duy trì trật tự thường bị mất mỗi khi có việc phân phát đồ ăn cho đám đông. + Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá: Trong các gia đình Do thái, vào trước bữa ăn, người cha thường đọc kinh tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Người đã thương ban. Ở đây khi làm việc này, Đức Giê-su cho thấy Người chính là gia chủ của đại gia đình nhân loại mới được hứa ban ơn cứu độ. + Ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng và bẻ ra, trao cho các môn đệ: Các cử chỉ và hành động nói trên giống như các cử chỉ của Người trong bữa tiệc ly khi thiết lập bí tích Thánh Thể vào buổi tối ngày Thứ Năm trước cuộc khổ nạn (x. Mt 26, 26).

– C 20-21: + Ăn no và còn dư: “No và dư” là hai yếu tố nói lên sự dồi dào của bữa tiệc Thiên Sai mà ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm trước đó như sau: “ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thì béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế” (Is 25,6). + Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại đựơc mười hai giỏ đầy: Mười hai tông đồ đi thu được mười hai giỏ. Con số 12 tượng trưng cho 12 chi tộc dân Ít-ra-en. Qua đó cho thấy sự nghiệp của Đức Giê-su lan rộng đến toàn dân Do thái chứ không dừng lại ở con số người được ăn bánh hôm ấy. + Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con: Vì con đường theo Đức Giê-su vào hoang địa hơi xa nên có lẽ chỉ những người đàn ông mới quyết tâm và đi được đến nơi. Có thể đàn bà con nít cũng có mặt, nhưng không được tác giả Tin mừng nhắc đến theo quan niệm “trọng nam khinh nữ” của dân Do thái thời bấy giờ.

4. CÂU HỎI:

1)Tại sao Đức Giê-su phải lánh vào nơi hoang địa? Nơi đó nằm ở đâu? 2) Đông đảo dân chúng đi theo Đức Giê-su gợi lên hình ảnh nào trong thời kỳ Xuất Hành? Thái độ chạnh lòng thương và chữa lành bệnh tật của Đức Giê-su cho thấy Người là ai? 3) Tại sao các môn đệ lại đề nghị Đức Giê-su giải tán đám đông? Khi đòi chính các ông phải lo cho dân chúng ăn, Đức Giê-su muốn dạy bài học gì cho các mục tử của Hội Thánh? 4) Đức Giê-su đã làm gì trước khi nhân bánh ra nhiều để nuôi dân chúng? Phép lạ nhân bánh ra nhiều tiên báo về bí tích nào sẽ được Đức Giê-su thiết lập sau này ? 5) Hai đặc tính của bữa tiệc là ăn no và ăn dư dật đã ứng nghiệm lời tuyên sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a? Ý nghĩa của con số 12 giỏ đầy những mẩu bánh thừa nói lên điều gì? 6) Phải chăng đàn bà và trẻ con không được ăn bánh nhân ra nhiều trong phép lạ này?

II. SỐNG LỜI CHÚA:

1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).

2. CÂU CHUYỆN: BẠN CHÍNH LÀ ĐÔI TAY CỦA CHÚA:

Vào cuối Thế Chiến Thứ Hai, để thu phục nhân tâm của dân chúng trong một làng quê ở miền cực Nam nước Ý mới được giải phóng khỏi bọn phát xít Đức, toán quân Đồng Minh đã cố gắng phục hồi lại bức tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su bằng thạch cao, đã bị bể tan trong cuộc chiến trước đó. Bức tượng này cao khoảng 2 mét, được dựng trên đài phía trước nhà thờ của làng. Sau nhiều ngày tìm kiếm, toán lính kia đã tìm ra các mảnh bị vỡ và gắn lại thành bức tượng Thánh Tâm đẹp đẽ như trước, duy chỉ còn thiếu đôi tay của bức tượng, có lẽ đã bị bể tan do bom đạn chiến tranh. Sau khi đã làm hết cách, cuối cùng tóan lính đành chịu bỏ dở công việc dựng lại bức tượng nói trên. Bấy giờ một người trong bọn bật ra sáng kiến hay. Anh ta đi lấy hai khúc gỗ gắn giả để thay cho hai cánh tay của bức tượng Chúa, rồi viết vào tấm bảng nhỏ đặt trước bức tượng một hàng chữ: “BẠN CHÍNH LÀ ĐÔI TAY CỦA CHÚA”. Hàng chữ này không những đã đánh động tâm hồn của dân chúng trong làng, mà còn thu hút nhiều du khách từ các nơi đến chiêm ngưỡng bức tượng Thánh Tâm Chúa với hai cánh tay bằng gỗ của loài người.

Ngày nay khi chúng ta biết chạnh lòng xót thương những người đau khổ bệnh tật và đói khát rồi tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ là chúng ta đang làm theo lời Đức Giê-su dạy trong Tin Mừng hôm nay: “Người chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh tật của họ” (Mt 14,14). Người cũng muốn chúng ta cộng tác với Người để chăm lo phục vụ giúp đỡ những kẻ đau khổ nghèo đói, khi Người nói với các môn đệ rằng: “Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).         

3. SUY NIỆM:

– DIỄN TIẾN PHÉP LẠ: Tin Mừng thuật lại câu chuyện nhân bánh ra nhiều với ba điểm nhấn như sau:

+ Đem lại đây cho Thầy !: Đức Giê-su không chê phần đóng góp nhỏ bé của các môn đệ để làm phép lạ nhân chúng ra nhiều. Người chỉ cần chúng ta trao cho người những gì chúng ta có là sự quảng đại và lòng nhiệt tình.

+ Người cầm lấy năm chiếc bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông: Con đường đi của năm chiếc bánh nhỏ là từ tay các môn đệ đến tay Đức Giê-su, được Người dâng lên cho Chúa Cha, rồi trao lại cho các môn đệ, để cuối cùng đến tay từng người trong đám đông dân chúng.

+ và trở nên nhiều: Phép lạ nhân bánh ra nhiều đã xảy ra khi nó đang ở trong tay ai ? Bình thường chúng ta sẽ tưởng tượng Đức Giê-su nhân bánh và cá thành một đống bánh và cá lớn, rồi các môn đệ đến lấy mang đi phân phát cho dân chúng, nhưng ở đây thánh Mát-thêu viết tiến trình biến hóa bánh và cá ra nhiều như sau: “Người bẻ bánh ra trao cho các ông”, và sau đó chắc các ông cũng tiếp tục bẻ bánh ra và chia cho đám đông. Và có lẽ mỗi người trong đám đông cũng phải bẻ tấm bánh của mình ra để chia sẻ cho người bên cạnh. Chẳng mấy chốc ai nấy đều có bánh ăn. Như thế những tấm bánh từ tay Đức Giê-su đã được bẻ ra, trao đi và nhân ra nhiều khi nó di chuyển từ tay người này sang tay người khác. Đó là điều mấu chốt mà phép lạ này muốn nói lên.

– ANH EM HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ TƯỞNG NHỚ ĐẾN THẦY (Lc 22,19):

+ Phép lạ Bánh được nhân ra nhiều là hình ảnh của bí tích Thánh Thể Đức Giê-su sắp thiết lập trong bữa Tiệc ly trước khi chịu tử nạn: Bữa tiệc này trùng với bữa tiệc Vượt Qua của dân Do thai. Đức Giê-su đã sử dụng Bánh Không Men dùng trong tiệc Vượt Qua theo truyền thống, để biến thành Bánh Ban Sự Sống tức là Thân Mình của Người, sắp chịu hiến tế vì nhân loại. Người cũng dùng chén rượu nho để biến thành Máu Huyết Người sắp đổ ra để đền tội thay cho nhân loại. Cuối cùng Người truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (x. Lc 22,19-20).

+ Điều kiện để tham dự Bữa Tiệc Thánh của Chúa là quảng đại tha thứ và yêu thương hiệp nhất (x. Mt 5,23-24; 6,14-15): Thánh Phao-lô đã quở trách các tín hữu Cô-rin-tô họp nhau mà không làm theo cách thức như bữa ăn tối của Chúa. Vì mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế kẻ thì đói, người lại no say (x. 1 Cr 11,17-21). Thánh nhân cảnh cáo họ về tội chia rẽ và thái độ lỗi đức bác ái với nhau: “Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? ”(1 Cr 11, 20-22). Vì thế bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa” (1 Cr 11, 27).

– PHÉP LẠ BẺ BÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Phép lạ nhân Bánh ra nhiều không dừng lại ở việc Bẻ Bánh tại nhà thờ, mà còn phải đựơc tiếp tục kéo dài trong cuộc sống: bẻ ra, trao đi và hóa nhiều.

+ Đừng sợ tấm bánh bị bẻ ra và cho đi sẽ bị hao hụt và không còn đủ phần bánh cho mình và người thân: Nếu các môn đệ xưa cũng nghĩ như vậy và không chịu trao cho Đức Giê-su năm chiếc bánh và hai con cá thì số bánh cá đó vẫn chỉ có bằng đó. Nhưng nhờ quảng đại trao cho Đức Giê-su, để Người bẻ ra trao lại cho các ông để các ông chia cho dân chúng mà bánh đã được nhân ra nhiều.

+ Ngày nay cũng có nhiều người đang cần các thứ bánh vật chất và tinh thần: bánh công lý, bánh yêu thương, bánh cảm thông tha thứ và phục vụ. Đừng ngại khi phải hy sinh nhiều. Nếu bạn dám bẻ đôi những gì bạn có thì chắc thế giới này sẽ không còn người đói, mà tất cả sẽ được no nê bánh ăn vật chất và còn được no đầy cả bánh tinh thần là sự bình an, niềm vui, hạnh phúc và hy vọng.

4. THẢO LUẬN:

1) Ngoài việc cho kẻ đói bánh ăn vật chất, bạn có thể cho họ những thứ bánh tinh thần nào nữa ? 2) Trong những ngày sắp tới bạn quyết tâm sẽ trao bánh tinh thần nào cho người sống bên cạnh như: Một nụ cười, một lời khen thành thật, một sự giúp đỡ tận tình và còn gì nữa không…?

5. NGUYỆN CẦU:

– LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn chúng con noi gương Chúa “Luôn chạnh lòng xót thương” những kẻ đói nghèo đang sống bên cạnh chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự đói khát đang giày vò bao người, để sẵn sàng làm theo lời Chúa dạy: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Nhưng Lạy Chúa, bản thân con và gia đình con cũng đang gặp khó khăn, phải “ăn bữa nay lo bữa mai”, thì làm sao chúng con có thể chia sẻ cơm ăn áo mặc cho người khác được? Khả năng của chúng con thì giới hạn và không thấm vào đâu so với nhu cầu to lớn của tha nhân. Xin cho chúng con biết noi gương quảng đại của các môn đệ Chúa xưa để dám trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, và Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho chúng con, rồi chúng con sẽ noi gương Chúa tiếp tục chia sẻ cơm bánh tiền của và tình thương cho những người nghèo khổ đang ở chung quanh chúng con.

– LẠY CHÚA. Con xin mượn lời cầu nguyện của một thi sĩ để dâng lên Chúa lời cầu nguyện như sau: “Con chỉ là một tia lửa, xin biến con thành ngọn lửa hồng. Con chỉ là một sợi dây, xin biến con thành một cây đàn. Con chỉ là một quả đồi, xin biến con thành một rặng núi. Con chỉ là một giọt nước, xin biến con thành đại dương. Con chỉ là một cọng lông, xin biến con thành đôi cánh lớn. Con chỉ là một gã ăn xin, xin biến con thành một vương hầu”. Khi nhìn lại bản thân, con cảm thấy thân xác con quá yếu đuối, suy nghĩ con thật nông cạn, trái tim con lại nhỏ bé, địa vị con quá thấp hèn, tài sản con chỉ là đôi bàn tay trắng! Nhưng con tin rằng, nếu con biết quảng đại hiến dâng những gì chúng con có cho Chúa, thì Chúa sẽ biến hóa nó nên sức mạnh giúp con làm được những việc lớn lao. Xin cho con luôn sẵn sàng đóng góp phần nhỏ bé của con cho Chúa để chu tòan sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ cho anh em con.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH –  HHTM

 

 

 

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …