Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin mừng CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, năm C, của PHÊRÔTRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

Suy niệm Tin mừng CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, năm C, của PHÊRÔTRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH

CHÚA CHIÊN LÀNH 2022 , CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU ( C )

( Ga  10 , 27 -30)

  XUNG ĐỘT TÔN GIÁO

Ga 10,27-30bThưa quý vị và các bạn, mọi xung đột đều dẫn đến chiến tranh, mọi cuộc chiến tranh đều dẫn đến diệt vong. Mọi sự diệt vong đều dẫn đến tiêu vong, mọi tiêu vong đều dẫn đến vô nghĩa.

Thiên Chúa không muốn như vậy, vì không phù hợp với bản chất của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu là “HY SINH” tự hiến, vì Thiên Chúa đứng trên tất cả.

Cái chết của Chúa Giê-su, hay nói cách khác là cuộc Tử Nạn của Người. Ai giết Chúa Giê-su ? Thưa đó là sự “xung đột “ của người Dothai, người Dothai họ quá khich vì “quan điểm” tôn giáo của họ. Họ mù quáng như một bầu trời u ám, họ tranh luận , họ gài bẫy, họ tìm đủ chứng cứ để kết án Chúa Giê-su, như một tử tội.

Nhưng, bản án của người Dothai lại là Ơn Cứu Độ cho kẻ tin,cho hết nhân loại. Nhưng, mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giê-su là bản án cho người Dothai. Đánh dấu thời Tân Ứơc, giao ước Cứu Độ muôn đời.

Hy sinh thì không bao giờ có xung đột, nhưng sự hy sinh tột đỉnh tối cao là Thập Gía , đó là TÌNH YÊU. Tình yêu vô vị lợi là tình yêu nhưng không, tình yêu, Lời giảng dạy của Chúa Giê-su không bai giờ có xung đột, nhưng người Dothai lại không đón nhận. Ki-tô giáo không phải là một tôn giáo, Dothai giáo, Hồi giáo là ba Đạo Mạc Khải, không phải là tôn giáo.

Tôn giáo là do một phàm nhân sáng lập gọi là Giáo chủ. Vì vậy, Ki-tô giáo là một Đạo Mạc Khải, chính Thiên Chúa mạc khải mà  người Dothai cũng không đón nhận, họ không tin vào Chúa Giê-su như mặc khải cuối cùng của Thiên Chúa.

Vì thế, Chúa Giê-su, Đấng Ki-tô là một Mặc Khải từ Thiên Chúa cho nhân loại, tuy người Dothai không đón nhận Chúa Giê-su, nhưng, ơn Mặc Khải cuối cùng và cao cả nầy dành cho mọi kẻ TIN .

Chúa Giê-su không tự mình mà đến, Người đến nhân Danh Chúa Cha, để rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, sứ mạng Cứu Thế duy nhất của Người là từ Thiên Chúa., vì thế Ki-tô giáo là một Đạo mạc khải từ Thiên Chúa. Chúa Giê-su không tự lập Đạo, Người không sáng lập, nhưng kiện toàn. Chính chổ “khúc mắc” nầy, mà Chúa Giê-su chịu sự xung đột của Người Dothai.

Dễ hiểu thôi, ngày nay ai đó tự xưng mình là “Con Đức Chúa Trời” làm phép lạ, như nhóm trừ quỷ Bảo Lộc xem và hiên ngang, công khai rồi dẫn đến thành lập giáo phái, như giáo phái “ Sứ Điệp từ trời”, hay là ”Đức Chúa Trời Mẹ”. từ hơn 2000 năm qua cũng có nhiều giáo phái thành lập, tự xưng mình , chứ không nhân Danh Thiên Chúa mà đến, rồi cũng bắt chước Chúa Giê-su, nhưng không ai Chịu Tử Nạn và Phục Sinh như Người.

“Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi; Tôi biết chúng và chúng theo Tôi” (  Ga 10, 27)

Chúa Giê-su đến Nước Dothai để thiết lập thời Tân Ứơc của Thiên Chúa, nối liền Cựu Ứơc là Giáo Ứớc Cứu Độ xưa của Thiên Chúa trên Núi Sinai.

Chiên là con vật hiền lành và thanh sạch nhất trong loài vật mà Thiên Chúa dựng nên, quen thuộc, thông dụng nhất trong dân tộc Dothai. Giá trị kinh tế như cho sữa, thịt, lông, và con giống làm gía trị tài sản như sản vật của người dân. Vì thế, người chăn chiên phải nhân hậu, hiền lành như con chiên, yêu thương , chăm sóc, vỗ về và cả hy sinh tính mạng vì con chiên. Đến độ, Chúa Giê-su tự hạ mình đồng hóa với chiên , như một CON CHIÊN hiền lành bị sát tế. Vì thế, Người là CHIÊN VƯỢT QUA của Tân Ứơc, chịu đổ máu để trở nên Hy Lễ duy nhất và vĩnh cửu một lần mà thôi.

CHIÊN VƯỢT QUA, nhắc nhớ ơn cứu độ Cựu Ứơc mà Thiên Chúa đã nhậm lời kêu van của dân Dothai xưa. Muốn được cứu độ con chiên phải được đem đi sát tế, máu chiên là dấu hiệu bôi trên cửa, đánh dấu để được cứu, khỏi bị nhầm lẫn. Thịt chiên phải được ăn hết, ăn vội vã với rau đắng. Như vậy, con chiên là hình ảnh cứu độ con người, muốn được cứu phải hy sinh, chiên chịu sát tế. Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế, được nhận Danh Hiệu KI-TÔ, Đấng được xức dầu tấn phong để thực thi ơn Cứu Độ cho dân tộc Dothai và cho mọi kẻ TIN.

CHIÊN VƯỢT QUA, thời Tân Ứớc chính Đức Ki-tô bị đem đi sát tế, để thiết lập Hy Lễ tình yêu muôn đời, nghĩa là mầu nhiệm hy sinh không phải xung đột, xóa đi sự xung đột của Đạo mặc khải duy nhất là Hiến Tế Thập Gía, mở ra một “CON ĐƯỜNG MỚI”, đó là sự sống đời đời cho kẻ TIN, vì, Chính Chúa Giê-su là ĐƯỜNG là SỰ THẬT tức CHÂN LÝ, dẫn đến sự sống đời đời, đó là ƠN CỨU ĐỘ.

Theo đó, KI-TÔ Giáo không phải là một tôn giáo như người do thái hiểu lầm là Chúa Giê-su tự đến tìm vinh quang cho mình, thiết lập một tôn giáo mới cho riêng mình lợi dụng Thiên Chúa.

 “ Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay Tôi.” ( c 28)

Như vậy, Chúa Giê-su xác quyết sự sống đời đời là do Người ban, và sự sống đời đời của kẻ TIN vào Người là một sự sống bất diệt. Vì, không kẻ nào có thể cướp được từ tay Chúa Giê-su.

Vì : ” Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho Tôi thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.” ( c 29)

Câu nầy xác quyết Chúa Giê-su chính là ”ĐẠO “là Con Đường Cứu Độ chắc chắn từ Thiên Chúa không phải là một tôn giáo cho Người. Vì,

“ Tôi và Chúa Cha là một .” ( c 30)

Như vậy, Đạo Mặc Khải Công giáo qua Đức Giê-su- Ki-tô không bao giờ có xung đột, những ai TIN và BƯỚC THEO Chúa Giê-su thì noi gương Người, không bao giờ có xung đột tôn giáo. Vì :

” Chiên của tôi thì nghe tiếng Tôi, Tôi biết chúng và chúng theo Tôi ”./.

Lạy Thiên Chúa là Cha, Cha đã ban Đức Ki-tô cho thế giới nầy, và nhờ Người đã mạc khải Cha cho chúng con là những kẻ TIN , xin cho chúng con trung tín bước theo Người, vì chỉ có Người mới ban cho chúng con sự sống đời đời, vì Người và Cha là một. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giê-su – Ki-tô, Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Cha hợp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen

 

06/05/2022

P.TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

 

Xem thêm

Lc 2, 1-14

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Cửa Thánh mở – Niềm vui Chúa ra đời SUY NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH (Lc …