CHẾT VÌ LẼ CÔNG CHÍNH – SỐNG VÌ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Thưa quý vị, thưa các bạn “Nghĩa cử anh hùng Tử Đạo“ không phải chỉ có ở Nước Việt Nam, mà hầu như tất cả các Nước trên thế giới. Thời Cựu Ứơc, sách Macabe là Đoạn sách trình thuật việc Tử Đạo vô cùng can đảm và trung trinh, biểu lộ sự trung kiên đối với chân lý là Thiên Chúa, bởi một tình yêu chung thủy sắt son của loài thụ tạo đối với Đấng Tạo Thành, mà một người mẹ và bảy người con mà sách Macabe thuật lại.
Vâng, hun đúc từ Thánh Kinh, đến thời Tân Ứơc, Vị Tử Đạo đầu tiên để đem lại ƠN CỨU ĐỘ cho nhân loại, Đức Giêsu- Kitô, Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng không nhất thiết phải duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, đã hạ mình cho đến chết và chết trên Thập giá, để đổ Máu ra cứu chuộc thế nhân.
Vì thế, muôn thế hệ, những ai bước theo Đức Kitô đều sẵn sàng mang trong mình “Hạt Giống Tử Đạo”. Bởi vì “Hạt Giống Đức Tin” là “Hạt Giống Tử Đạo”. Vâng, dấu ấn Đức Tin bản thân là “Dấu Ấn Tử Đạo”. Tại sao vậy, thưa quý vị? Thưa, Bởi vì là: ”Đức Kitô là Đầu, là Trưởng Tử của những ai đã an giấc ngàn thu, Người đã chết và sống lại hiển vinh, thì những ai tin vào Người, cũng sẽ được sống lại như vậy ngày sau hết”.
Vâng, vì tin như vậy, tất cả những ai đã được đóng ấn bởi Đức Kitô đều mang sứ vụ “chứng nhân” cho Người. Vì, Đức Giêsu-Kitô là Đấng đã “chết vì lẽ công chính – sống vì tình yêu Thiên Chúa”. Vâng, tất cả Các Chứng Nhân Anh Hùng Tử Đạo đều có chung một nhiệt huyết ấy. Không phải để “hiếu chiến“, “gấy chiến” như những “luận điệu” không tốt, mà là vì “TÌNH YÊU đáp trả TÌNH YÊU“. Đó là gương các Anh Hùng Tử Đạo mọi thời, các bậc tiền nhân Tử Đạo trung kiên, vạn lần oanh liệt mà Giáo Hội Việt Nam hân hoan mừng kính hằng năm và chọn làm Bổn Mạng Giao Hội Công Giáo Việt Nam, không nằm ngoài chân lý ấy.
Mỗi gươngTử Đạo của mỗi Vị thánh khác nhau, có thể nói không trường hợp nào giống trường hợp nào, trải dài thời gian suốt ba trăm năm, một thời gian khá dài. Các vị truyền giáo, hoặc các vị trong nước, nam, phụ, lão, ấu, giáo sĩ, giáo dân, thầy giảng hay người nhà quê, lao động, thợ thuyền, hay binh sĩ, thương nhân. Diễn biến không phải trong thời gian “gang tấc” mà là kéo dài suốt ba thế kỷ. Không phải người nầy bắt chước người kia, mà là một “niềm tin sắt son” chung thủy. Không phải là yếu tố chính trị hay tiền tài, nhưng bị “hiểu lầm” là “gian tặc”, hoặc “tiếp tay” cho ngoại bang xâm lấn bờ cõi.
Trang sử oai hùng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam được viết lên bằng “Máu“ cuả các thánh Tử Đạo, nhưng, không hề mang thù hận. Vâng, đây là điều “mấu chốt”, vì “Máu của các thánh Tử Đao là Hạt giống nảy sinh người Kitô hữu”. Như vậy, “Máu của các thánh Tử Đạo là Máu của những người chết vì lẽ công chính, nhưng sống cho tình yêu Thiên Chúa“. Như vậy, mặc nhiên không có “thù hận“ vì, chết cho tình yêu tức sự tha thứ. Chúng ta thấy, mặc nhiên trên khắp thế giới, Giáo Hội Công Giáo, trải qua bao nhiêu thế hệ, không bao giờ đòi “nợ máu” của những tín đồ của mình. Vì,
“PHÚC CHO NHỮNG AI BỊ BÁCH HẠI VÌ LẼ CÔNG CHÍNH, NƯỚC TRỜI LÀ CỦA HỌ” (Mt 5, 10).
Tất cả Các thánh Tử Đạo đều có lý lịch, lai lịch rõ ràng, chết vào lúc nào, cách nào, bởi ai, đều được ghi nhận chính xác. Vì thế, hồ sơ của mỗi vị đều chính xác đến từng milimet, nói như thế, có thể “kiện” ra tòa án Quốc Tế, để đòi bồi thường chớ chẳng chơi, nhưng, hoàn toàn không có chuyện nầy. Bởi vì, các ngài đã “CHẾT VÌ LẼ CÔNG CHÍNH – SỐNG VÌ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”. Amen
Nguyện xin các thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bàu cho chúng con.
Mừng Lễ Các thánh Tử Đạo Việt Nam 2017
Trần Đình Phan Tiến