Rác là những thứ phế thải, bẩn thỉu và ô uế. Không phải là vứt bừa bãi, vứt đâu cũng được, xả rác lung tung, tiện tay, mà phải vứt đúng vị trí và phải biết xử lý. Chính cách vứt rác cũng cho thấy bản chất con người như thế nào, thực sự có ý thức văn hóa hay không.
Chúa Giêsu nói: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.” (Mt 6:34) Đủ thứ khổ, đủ mức khổ, đủ kiểu khổ. Và chúng ta cũng có thể nói: “Ngày nào có rác của ngày đó.” Đúng như vậy, bởi vì ngành nghề nào có rác của ngành nghề đó, ở mọi lĩnh vực đều có rác, từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ chỗ nhỏ tới nơi to, từ nơi xa tới nơi gần, từ thể lý tới tinh thần. Ngày thường đã thấy nhiều rác, ngày lễ, ngày Tết hoặc các dịp tổ chức tiệc tùng thì rác tràn lan. Chỉ nhìn thôi mà cũng thấy ngộp rồi!
Rác thải không chỉ gây xốn mắt mà còn gây độc hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là hệ hô hấp. Trong cuộc sống đời thường rất đa dạng rác – đủ thứ bị thải và phải bỏ, nên người ta gọi là rác thải – hoặc rác rưởi. Chỉ riêng tại Việt Nam, mỗi ngày lượng rác thải lên tới 12 triệu tấn, ước tính năm 2020 là 20 triệu tấn rác mỗi ngày. Thật là khủng khiếp quá!
Xét trên bình diện quốc tế, tổ chức Liên Hiệp Quốc ước tính mỗi năm lượng rác nhựa đủ để phủ 4 lớp trên mặt trái đất – nơi được mệnh danh là hành tinh xanh. Thật mỉa mai và nhục nhã cho loài người! Người ta ước tính tới năm 2050, khối lượng rác nhựa ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng cá. So với thế giới, Việt Nam là quốc gia thải rác nhựa khá nhiều.
Rác không chỉ gây ô nhiễm môi trường, phá hệ sinh thái, mà còn gây bệnh cho con người và động vật, thậm chí là gây ra đại dịch. Xã hội càng hiện đại thì rác thải càng độc hại, tỷ lệ thuận về nguy cơ, nhưng lại tỷ lệ nghịch với sự văn minh – bởi vì người ta càng ngày càng mất ý thức, cứ hô hào Xanh-Sạch-Đẹp nhưng chỉ làm cho có phong trào theo cái quy trình nặng hình thức, hết phong trào rồi đâu lại vào đấy, thậm chí có khi còn tồi tệ hơn: Chỗ nào cũng thấy bảng bảng ghi văn hóa, từ thôn làng thới thành thị, nhưng lối sống lại phi văn hóa. Lo hình thức mà bỏ nội tâm, lo chiến dịch mà bỏ ý thức, lo ngắn mà bỏ dài, chỉ khoe mẽ – gọi là bệnh thành tích. Đó là dạng ô nhiễm con người, ô nhiễm lương tâm, ô nhiễm tư tưởng, ô nhiễm ý thức hệ,… Lối suy nghĩ thiển cận khiến người ta chạy đua theo thành tích. Hoàn toàn vô ích và bất lợi. Rác tội lỗi!
Ai cũng biết và xác định rằng vệ sinh môi trường là điều cần thiết, nhưng vệ sinh ý thức hệ còn cấp bách hơn. Vì thiển cận mà hóa ảo tưởng, vì ảo tưởng mà hóa ích kỷ, vì ích kỷ mà hóa tham lam, vì tham lam mà hóa mưu mô, vì mưu mô mà hóa tội ác, và vì tội ác mà chịu hậu quả. Cứ thế và cứ thế theo “chuỗi quy trình” của những người có chức to quyền lớn, ngồi ghế cao và rảnh rỗi quá rồi bày ra đủ thứ luật lệ làm khổ người khác, óc nhỏ thì nghĩ không rộng, không sâu, không dài, thế nên bất chấp và lộng hành ngang ngược. Loại rác rưởi đó tác hại khó lường, thực sự đáng quan ngại và phải hủy bỏ càng sớm càng tốt.
Ngày xưa Thiên Chúa đã khuyến cáo về việc “đổ rác” cấp tốc: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa!” (Is 1:16) Đồng thời Ngài cũng khuyến khích sống tích cực: “Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.” (Is 1:17)
Loại rác nào cũng bẩn thỉu, nguy hiểm, gây ô nhiễm, phải thải bỏ ngay – nhất là loại rác tinh thần và tâm linh (thói hư, tật xấu, tội lỗi,…) Thánh Giacôbê cho biết: “Nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện to lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao! Cái lưỡi cũng là một ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác. Cái lưỡi có một vị trí giữa các bộ phận của thân thể chúng ta, NÓ LÀM CHO TOÀN THÂN BỊ Ô NHIỄM, đốt cháy bánh xe cuộc đời, vì chính nó bị lửa hoả ngục đốt cháy.” (Gc 3:5-6) Loại rác được Thánh Giacôbê đề cập là loại rác gây ô nhiễm cả xác lẫn hồn. Rất nguy hiểm và thật đáng sợ, có thể làm bùng phát loại ôn dịch nguy hiểm nhất.
Ngày nay, càng văn minh hiện đại thì con người càng nham hiểm. Có những thứ chế biến thuốc để bảo vệ sức khỏe mà những kẻ ác ôn nỡ lòng sử dụng những thứ rác rưởi để tái tạo thành thuốc uống, đồ ăn,… Chất độc ngấm trực tiếp vào cơ thể chứ chẳng gián tiếp qua con đường nào khác, lương tâm họ bẩn còn hơn rác rưởi. Có loại rác hữu hình thì cũng có thứ rác vô hình hoặc trừu tượng. Giáo dục ô nhiễm thì làm sao người ta có thể sạch được?
Hệ lụy và tính liên đới không thể tránh. Ai cũng biết rằng Sinh – Tử là quy luật muôn thuở, bất biến, không ai có thể chuyển hóa. Thật vậy, y học và khoa học có tìm đủ cách để chữa trị hoặc cứu vãn, kéo dài sự sống, nhưng rồi cũng không ai thoát khỏi lưỡi hái của Tử Thần. Lão ta chặt mạnh hoặc cứa nhẹ thì ai cũng phải trút hơi thở cuối cùng, giã biệt trần gian, giàu sụ hoặc nghèo rớt cũng phải ra đi với đôi tay trắng, không có gì ráo trọi, y như lúc sinh ra, chỉ khác một điều: khi sinh ra thì tay nắm, khi tắt thở thì tay buông – xụi lơ.
Xưa nay người ta vẫn thường nói rằng “nghĩa tử là nghĩa tận,” buồn thương chất đầy, nỗi niềm khó tả khi mất đi một người thân. Ánh sao băng về nơi xa xôi, thăm thẳm… Tuy nhiên, từ những “chuyến xe cuối cùng” của một con người lại thấy bay bay xuống đường những tờ tiền âm phủ. Điều này không chỉ là mê tín dị đoan mà còn làm bẩn đường phố, chắc chắn rất lãng phí. Tại sao? Vì người ta phải bỏ ra một số “tiền thật” để mua những tờ “tiền giả” thì đúng là lãng phí. Vô cùng nghịch lý! Người chết ở thế giới vô hình, làm gì có kiểu sinh hoạt như trần gian này mà cần xài tiền hoặc các phương tiện như chúng ta hiện nay? Thật phi lý, vô ý thức, phạm pháp, nói thẳng ra là ngu xuẩn. Đáng trách là có những người trí thức vẫn mê tín như vậy!
Cũng chưa hết, nếu “lưu ý” thì thấy tại các giao lộ nào có người phát các tờ bướm hoặc các cung đường vừa có xe tang đi qua thì người ta nhìn thấy gì? Rất nhiều rác, đủ loại rác. Chỉ khổ cho người phu quét đường, vì họ phải chất chồng thêm gánh nặng, tăng thêm sự mệt mỏi, họ không dừng chổi để ĐỨNG NGHE (như Trịnh Công Sơn nói) mà họ dừng chổi để ĐỨNG NHÌN và LẮC ĐẦU NGAO NGÁN “cái sự đời” của con người ngày nay vẫn mê tín dị đoan, dù người ta đang sống trong kỷ nguyên hiện đại của thế kỷ XXI. Nói theo ngôn từ thời @ là BoTay.com, và đúng là… hết ý kiến. Thế thì “bó toàn thân” như xác ướp Ai Cập vậy.
Chỉ vì coi trọng hình thức, ưa bề ngoài, thế nên cứ khoác lác hoặc “nổ” về chiến dịch này đến chiến dịch nọ, hết phong trào nọ tới phong trào khác, nhưng rồi chẳng thay đổi được gì, không khác kiểu giậm chân tại chỗ hoặc đánh trống bỏ dùi. Cứ “bình thường hóa” như vậy thì làm sao môi trường có thể sạch và đẹp? Các dạng “xả rác” – rải tiền âm phủ và phát tờ bướm – khắp nơi như vậy mà tại sao không thấy nhà chức trách nghiêm trị, nhưng lại cứ tìm cớ hạch sách dân lành, đàn áp những người làm ăn lương thiện? Nhổ cỏ mà không nhổ tận gốc thì vô ích mà thôi!
Chắc chắn mê tín dị đoan là một loại rác nguy hiểm gây lây nhiễm mau chóng hơn cả các loại rirus độc hại. Liên quan chuyện mê tín dị đoan, Kinh Thánh đặt vấn đề: “Từ DƠ BẨN, có gì sạch được sao? Từ GIẢ DỐI, có chi thật được nào? Bói toán, rút quẻ, chiêm bao cũng đều hão huyền cả, như những tưởng tượng của phụ nữ sắp sinh con.” (Hc 34:4-5) Rác nào cũng bẩn, mặc dù khác nhau về mức độ bẩn. Thiên Chúa ghê tởm người xưa và nói thẳng: “Tại nhà Ít-ra-en, Ta đã thấy một điều ghê tởm, ở đó, Ép-ra-im đã làm điếm, Ít-ra-en đã ra DƠ BẨN.” (Hs 6:10) Đó cũng là lời Đấng Chí Thánh nói với mỗi chúng ta ngày nay, nhất là trong cơn đại dịch Corona này.
Mọi thời đại đều có loại rác đặc thù của thời đó. Về loại rác ngẫu tượng, Kinh Thánh cho biết: “Họ lấy tượng thần chúng mà thờ: đó chính là cạm bẫy họ sa chân. Họ giết con mình cả trai lẫn gái, mà hiến quỷ tế thần. Họ đổ máu vô tội, máu con trai con gái của mình, dâng tiến thần Ca-na-an làm tế phẩm, và vì máu này, đất đã ra Ô UẾ. Họ đã thành DƠ BẨN vì những hành vi đó, phản bội tình yêu Chúa bằng những việc họ làm.” (Tv 106:36-39) Một loại rác ngẫu tượng khác hữu hình và cụ thể nhưng có liên quan tâm linh: “Những tượng chạm dát bạc, tượng đúc bọc vàng của ngươi, ngươi sẽ coi là Ô UẾ, sẽ vất chúng đi như đồ DƠ BẨN và nói: Cút đi!” (Is 30:22) Mê vật chất là một dạng thờ ngẫu tượng mà người ta ít lưu ý hoặc khinh suất. Thánh Phaolô xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc.” (1 Tm 6:10) Nhóm Biệt Phái “đại diện” cho loại người có “máu” này.
Bất cứ lúc nào cũng là “cơ hội tốt” để nhìn lại thế giới, xã hội, đất nước, Giáo Hội, gia đình, và đặc biệt là xét lại chính mình, để xem có loại rác nào cần thải ngay hay không. Cầu xin Thiên Chúa thêm sức để chúng ta có thể đủ can đảm và dứt khoát vứt bỏ mọi thứ rác rưởi – cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ vậy mà chúng ta có thể thực sự trở nên “con người mới” như Thầy Chí Thánh Giêsu hằng mong muốn và khuyến cáo.
Thánh Phaolô gọi đó là cách “mặc lấy con người mới” – con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự SỐNG CÔNG CHÍNH và THÁNH THIỆN. (Ep 4:24) Mục đích để làm gì? Lý do rất đơn giản và rõ ràng: “Vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi, và anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ƠN THÔNG HIỂU.” (Cl 3:10) Vứt bỏ mọi thứ rác rưởi là vệ sinh chính mình, làm sạch chính mình để hoàn thiện mỗi ngày một hơn. Cứ từ từ, chậm mà chắc.
Tuy nhiên, thứ cần thiết thì người ta lại coi thường: “Một số người đã VỨT BỎ lương tâm ngay thẳng đó, nên đức tin của họ đã bị chết chìm.” (Tm 1:19) Thứ rác rưởi thì người ta lại không mau chóng xử lý triệt để: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và VỨT BỎ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. ĐỪNG làm điều ác nữa!” (Is 1:16) Kẻ không khôn thì ắt phải khốn. Hệ lụy tất yếu. Chính Thiên Chúa đã khuyến cáo: “Khốn cho những ai biến lẽ phải thành ngải đắng và vứt bỏ công lý xuống đất đen.” (Am 5:7) Nguyên nhân rất có thể do người ta vứt lộn và vứt không đúng chỗ.
Cuộc sống con người có vô số loại rác – từ rác thật tới rác ảo, từ vật chất tới tinh thần. Đây là một số “rác rưởi” mà Thiên Chúa rất ghê tởm:
- BẢY ĐIỀU CHÚA GHÊ TỞM – MẮT kiêu kỳ, LƯỠI điêu ngoa, TAY đổ máu người vô tội, LÒNG mưu tính những chuyện xấu xa, CHÂN mau mắn chạy đi làm điều dữ, kẻ LÀM CHỨNG GIAN thốt ra lời dối trá, người GIEO XUNG KHẮC giữa anh em. (Cn 6:17-19)
- SÁU ĐIỀU CHÚA GỚM GHÉT – Đây tên gian ác, đây đứa xấu xa, nó tới lui, MIỆNG buông lời dối trá, nó nháy MẮT, khều CHÂN, dùng NGÓN TAY ra hiệu. Nó toan tính trong LÒNG mọi chước độc mưu thâm, lúc nào cũng GIEO BẤT HOÀ, xung khắc. Thế nên tai họa sẽ giáng xuống nó thình lình, bất ngờ nó bị suy sụp, vô phương cứu chữa. (Cn 6:12-15)
Ngày nay có loại rác ảo mà thật. Đó là những kẻ thừa nước đục thả câu, gây lây nhiễm bằng các tin đồn thất thiệt, những kẻ ác tâm muốn trục lợi, rồi vì sợ sự thật mà người ta giấu giếm thông tin thật, cũng có những kẻ lại “quá lời” nên gây hoang mang trong cộng đồng,… Tất cả đều là rác rưởi độc hại!
Cuối cùng, chỉ có Thiên Chúa toàn năng mới có thể dập tắt mọi thứ lửa, hủy diệt mọi thứ rác rưởi trên thế gian này. Chúa Giêsu đã nhắn nhủ và động viên: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy!” (Ga 14:1) Đồng thời Ngài cũng trấn an: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14:27; Mc 6:50; Ga 6:20)
Điều cần thiết để được cứu thoát là phải chân thành sám hối: “Lạy Chúa, trước Thánh Nhan, tội chúng con thật nhiều vô kể, lỗi chúng con lại tố cáo chúng con. Quả thế, tội chúng con sờ sờ trước mặt, lỗi chúng con, chúng con biết cả rồi.” (Is 59:12) Và chắc chắn một điều: “Con cô đơn, xin đến cứu giúp con. Lạy Chúa, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa!” (Et 4:17t)
Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha phá tan dịch Corona, xin tha thứ cho ác nhân mưu hại, xin cứu thoát chúng con và toàn thế giới. Xin Đức Mẹ Lộ Đức cứu giúp tội nhân chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Ngày TGP Saigon ăn chay và cầu nguyện cho đại dịch Corona, 11-02-2020