Home / Chia Sẻ / PHỤNG VỤ SỰ CHẾT

PHỤNG VỤ SỰ CHẾT

Thứ Tư Lễ Tro là một ngày ảm đạm trong lịch phụng vụ, kỷ niệm sự khởi đầu Mùa Chay, báo trước những gì sẽ xảy ra khi kết thúc 40 ngày.

Thánh Gioan Phaolô II đã đi xa đến mức gọi đó là “phụng vụ sự chết” trong bài giảng ngày Thứ Tư Lễ Tro năm 1980: “Ngày đầu tiên của Mùa Chay cho thấy con đường hoán cải này ở chiều kích trọn vẹn nhất. Do đó, trước hết, đây là sự trở lại với “phép tắc.” Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta đứng trước phụng vụ hôm nay, bắt đầu từ ngưỡng cửa lịch sử nhân loại: ‘Ngươi là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất.’ (St 3:19) Qua đó, chúng ta tìm thấy cách diễn đạt đơn giản nhất về “phụng vụ sự chết” mà con người trở nên người tham gia do hậu quả của tội lỗi.”

Cụ thể hơn, Thánh Gioan Phaolô II nói đến việc xức tro và nhắc nhở chúng ta về cái chết của chính mình. “Phụng vụ sự chết” ngày nay được diễn tả trong nghi thức xức tro, hiệp nhất, theo một nghĩa nào đó, trong ngày đầu Mùa Chay cho đến ngày cuối – Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày Chúa Kitô chịu chết trên Thập Giá.

Thánh Gioan Phaolô II giải thích: “Do đó, con đường đi qua Thứ Sáu Tuần Thánh, đi qua Thập Giá. Không có cách nào khác để ‘biến đổi’ hoàn toàn.” Để tham gia vào “phụng vụ phục sinh,” Thánh Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta rằng trước tiên chúng ta phải trải qua Thứ Sáu Tuần Thánh.

Mùa Chay là thời gian chúng ta trải nghiệm sự chết, đối với chính mình và những ràng buộc cá nhân. Khi trải qua sự chết này, chúng ta kết hợp với Chúa Giêsu trên Thập Giá, kết hợp đau khổ của chúng ta với đau khổ của Ngài. Khi đó chúng ta có thể tham gia vào niềm vui phục sinh và hoa trái ân sủng của Thiên Chúa.

PHILIP KOSLOSKI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Khởi đầu Mùa Chay – 2024

Xem thêm

Chữ TÍN

Chữ TÍN

Chữ Tín trong Việt ngữ chỉ ba mẫu tự nhưng ý nghĩa “đồ sộ” và …