Home / Chia Sẻ / PHÚC LÀNH hay NGUYỀN RỦA?

PHÚC LÀNH hay NGUYỀN RỦA?



PhucLanhhayNguyenRuaĐây là vấn đề nghiêm trọng liên quan đức tin Công giáo. Đáng buồn là những người lầm lạc lại chính là những “thầy dạy” đức tin, những người đã được tuyển chọn, đã long trọng tuyên hứa bảo vệ đức tin Công giáo. Họ là ai?

  1. LẠM DỤNG VÀ DUNG TÚNG

Các giám mục Flemish của Bỉ đã xuất bản một tài liệu về việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính. Khía cạnh đáng chú ý nhất của tài liệu là nó bao gồm một văn bản chúc phúc cho các cặp đồng giới. Các giám mục có kế hoạch trình bày bản văn cho ĐTC Phanxicô khi họ đến Rôma trong chuyến ad limina vào cuối năm 2022.

Một trong những đặc điểm gây khó chịu hơn trong trường hợp này là Bộ Giáo Lý Đức Tin (Congregation for the Doctrine of the Faith – CDF) đã công bố câu trả lời cho các câu hỏi về việc chúc phúc cho các cặp đồng tính vào năm ngoái. Tài liệu đó, được công bố với sự chấp thuận rõ ràng của ĐTC Phanxicô, nói rõ: “Giáo hội không có quyền và không thể có quyền chúc phúc cho sự kết hợp của những người đồng tính.”

Nếu người ta đọc tài liệu của CDF và của các giám mục Flemish, mà không biết tài liệu nào được xuất bản trước, sẽ rất dễ dàng cho rằng tài liệu trước là phản ứng trực tiếp và bác bỏ tài liệu sau. Việc các giám mục Flemish cảm thấy rằng họ có thể mâu thuẫn với CDF và ĐTC Phanxicô một cách công khai, và không bị trừng phạt, như đang nói vì nó đang gây rắc rối.

Không chỉ các giám mục Flemish phớt lờ chỉ thị rõ ràng của CDF; có vẻ như họ đã đi theo cách của họ để mâu thuẫn rõ ràng với nó. Các giám mục Bỉ đang mượn một trang từ vở kịch của các đồng nghiệp Đức của họ: Đưa ra một đề xuất làm thay đổi hoặc xoay chuyển giáo huấn của Giáo hội (thường đứng về phía tinh thần của thời đại chống Giáo hội về các vấn đề liên quan tình dục), bao bọc nó bằng các trích dẫn được chọn lọc từ ĐTC Phanxicô, và sau đó, trước sự phản đối của Rôma, trình bày nó như một chuyện đã rồi.

ĐTC Phanxicô đã nhiều lần nói rõ rằng ngài hạn chế về hướng đi của Đường Lối Thượng Hội Đồng Đức. Ngài có thể làm điều tương tự với các giám mục Flemish. Nhưng cũng rõ ràng rằng các hội đồng giám mục tiến bộ hơn ở Âu châu không cảm thấy e ngại về việc thổi qua mọi ánh đèn cảnh báo màu vàng mà Rôma đang chiếu vào cách của họ.

Các giám mục Flemish khăng khăng cho rằng việc chúc phúc cho sự kết hợp đồng tính không được nhầm với bí tích hôn nhân. Đủ công bằng. Nhưng sự nhấn mạnh này chỉ nhấn mạnh rằng sự tiếp cận mục vụ của người Bỉ đã trôi đi bao xa trong nỗ lực dung túng và chúc phúc cho các cặp đồng tính như vậy.

Cứ như thể các giám mục Flemish đang nói: “Không, hiểu chưa, điều này không sao cả vì chúng tôi chỉ chúc phúc cho những đôi tham gia vào hoạt động tình dục ngoài bí tích hôn nhân.”

Một phát ngôn viên của các giám mục Flemish, có chút hài hước, đã cố gắng gợi ý rằng văn bản về lời chúc phúc có trong tài liệu của các giám mục thực sự không phải là “lời chúc phúc,” nhưng không có ai mua dòng chữ đó. Như Lm. James Martin nói với Washington Post, văn bản rõ ràng là “cầu xin Chúa ở cùng với những người đồng tính không chỉ trong ngôi nhà họ chia sẻ, mà trong điều mà lời cầu nguyện gọi là ‘cam kết’ của họ.”

Tất nhiên, sự phản đối cơ bản của Giáo hội đối với sự kết hợp đồng tính không phải là “giống như hôn nhân” (sự phản đối đó là thứ yếu); chính xác là sự kết hợp như vậy tạo tiền đề về hành vi tình dục ngoài hôn nhân. Chính hành vi tình dục ngoài hôn nhân là sai lầm một cách khách quan. Đối với tất cả mọi người.

Có vẻ điều đó như là điểm gắn kết. Cách duy nhất để hiểu rõ quan điểm của các giám mục Bỉ là hiểu rằng sự kết hợp tình dục ngoài hôn nhân (đồng tính hoặc cách khác) – như họ đề nghị, trong khi không phải là hôn nhân, tạo thành một số lợi ích trung lập hoặc thậm chí tích cực khác.

Ở đây, các giám mục Flemish đã đi thẳng vào vị trí được CDF đặt ra rất tốt vào mùa xuân năm 2021: Để phù hợp với bản chất của bí tích, khi một phúc lành được cầu xin về các mối quan hệ cụ thể của con người, ngoài ý định đúng đắn của những người tham gia, điều cần thiết là những gì được chúc phúc phải được ra lệnh một cách khách quan và tích cực để đón nhận và bày tỏ ân sủng, theo những thiết kế của Thiên Chúa đã ghi khắc trong cuộc sáng tạo, và được Chúa Giêsu Kitô mặc khải trọn vẹn. Do đó, chỉ những thực tại tự nó được yêu cầu để phục vụ những mục đích đó mới phù hợp với bản chất của phúc lành do Giáo hội phân phát.

Vì lý do này, không được phép chúc phúc cho các mối quan hệ, thậm chí ổn định, liên quan hoạt động tình dục ngoài hôn nhân (nghĩa là ngoài sự kết hợp không thể phân ly của một người đàn ông và một người phụ nữ mở ra sự truyền sinh), như trường hợp của sự kết hợp giữa những người đồng tính. Sự hiện diện trong các mối quan hệ như vậy của các yếu tố tích cực, mà bản thân chúng được coi trọng và đánh giá cao, không thể biện minh cho các mối quan hệ này và khiến chúng trở thành đối tượng hợp pháp của phúc lành từ Giáo hội, vì các yếu tố tích cực tồn tại trong bối cảnh của sự kết hợp không theo kế hoạch của Tạo Hóa.

Như tôi đã nói, rất khó để hiểu được lập trường của các giám mục Flemish ngoại trừ nỗ lực phá vỡ giáo huấn của Giáo hội, dựa trên mặc khải của Thiên Chúa, rằng các hành vi tình dục chỉ thuộc về hôn nhân. Như vẫn thấy, thất bại về sự thật bởi con đường ngắn dẫn đến thất bại về bác ái chân chính. Như CDF đã viết năm 2021:

Giáo hội nhắc lại rằng chính Thiên Chúa không bao giờ ngừng chúc phúc cho mỗi người con lữ hành của Ngài trên thế gian này, bởi vì đối với Ngài “chúng ta quan trọng đối với Thiên Chúa hơn tất cả những tội lỗi mà chúng ta có thể phạm.” Nhưng Ngài không và không thể chúc phúc cho tội lỗi: Ngài chúc phúc cho con người tội lỗi, để họ có thể nhận ra mình là một phần trong kế hoạch tình yêu và cho phép mình được thay đổi. Thật vậy, Ngài “coi chúng ta như chính chúng ta là, nhưng không bao giờ để chúng ta như chúng ta là.”

Đồng hành cùng những người có sức hấp dẫn đồng tính – mỗi người, con trai hoặc con gái của Chúa – đòi hỏi sự tin tưởng vào món quà của kế hoạch được Thiên Chúa mặc khải cho tính dục của con người. Lưỡng lự về ý nghĩa của món quà đó, thích thú về vẻ đẹp và ý nghĩa của món quà đó, chẳng ích gì cho ai.

Làm như vậy là có nguy cơ biến một phúc lành lớn thành một lời nguyền rủa.

  1. MỤC TỬ GIẢ DẪN CHIÊN ĐI LẠC

Các giám mục nói tiếng Flemish của Bỉ đã ban hành cái gọi là việc chúc phúc cho sự kết hợp của các cặp đồng tính. Sự mạo danh này rõ ràng là hoàn toàn trái ngược với Đức tin Công giáo – sự nhại lại một cách xấu xa của phúc lành được ban trong một nghi lễ kết hôn Công giáo. Nó thể hiện sự mất đức tin rõ ràng của các mục tử này, những người đã thề giữ vững Đức tin Công giáo vào thời điểm họ được thánh hiến giám mục và giờ đây đã công khai chối bỏ Đức tin bằng cách chấp nhận những gì xúc phạm đến Thiên Chúa.

Chính Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ với các khả năng tình dục bổ sung và ra lệnh cho họ sinh sôi nảy nở. Ngài cũng CẤM họ lạm dụng khả năng tình dục bằng cách tham gia vào hành vi kê gian. [*]

Khi một linh mục chúc phúc cho một người nam và một người nữ thề hứa trong hôn nhân, linh mục đó kêu cầu Thiên Chúa ban ơn cho họ bằng ân sủng và sức mạnh của Ngài để thực hiện lời thề đó. Ơn Chúa không thể và không phụ thuộc vào hai người đàn ông hoặc hai người phụ nữ cam kết vi phạm luật pháp của Ngài bằng cách hứa kê dâm nhau.

Kê gian là tội trọng vi phạm trật tự tự nhiên do Thiên Chúa tạo ra, qua việc lạm dụng nghiêm trọng khả năng tình dục – rõ ràng vi phạm quy luật tự nhiên, bị kết án trong Sách Thánh là tội luân lý nghiêm trọng.

Các giám mục cho phép kê dâm thật đáng hổ thẹn, nhục nhã. Lời cầu nguyện mà họ gợi ý để kết thúc nghi lễ “chúc phúc” là: “Lạy Chúa… Ngài biết tấm lòng của họ và con đường mà họ sẽ đi cùng nhau từ bây giờ. Xin làm cho lời cam kết của họ với nhau bền chặt và chung thủy.”

Thiên Chúa đã nói với chúng ta rằng Ngài lên án con đường mà hai người đó đã đi vào. Tội trọng là con đường dẫn đến Hỏa Ngục. Cam kết tham gia vào tội trọng là giao ước chí tử gây tổn hại về mặt tinh thần cho người có liên quan. Cầu xin Thiên Chúa thực hiện giao ước chí tử này “mạnh mẽ và trung thành” là hành động sai trái quái quỷ đối với nhiệm vụ của các thừa tác viên của Giáo hội, những người dẫn dắt đàn chiên khỏi tội lỗi với sự trợ giúp của ơn Chúa.

Các giám mục này có nghĩ rằng Thiên Chúa muốn mọi người cầu xin Ngài giúp đỡ trong việc vi phạm luật pháp của Ngài? Những gì các giám mục đã làm gây kinh ngạc. Họ là những mục tử giả dẫn đàn chiên đi lạc vào tội trọng. Họ đang xác nhận con người trong hành vi hủy hoại linh hồn.

Những “lời thề hứa” được gợi ý bao gồm lời cầu nguyện bất thường này: “Chúng con cảm ơn Ngài vì chúng con có thể tìm thấy nhau. Chúng con muốn luôn có nhau trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Ở đây, chúng con tự tin bày tỏ rằng chúng con muốn hành động vì hạnh phúc của nhau từng ngày.”

Không nên tạ ơn Thiên Chúa vì đã tìm ra kẻ đồng lõa trong tội trọng. Thiên Chúa lên án tội trọng. Ngài muốn chúng ta tránh cả điều đó và cơ hội gần kề tội lỗi, nghĩa là chúng ta nên tránh xa những mối quan hệ bạn bè xấu có thể dẫn đến tội lỗi. Dẫn dắt ai đó phạm vào tội kê gian sẽ không bao giờ tạo ra hạnh phúc, mà là đẩy linh hồn vào bóng tối và mất phương hướng khi xa cách Thiên Chúa.

Các giám mục cố gắng biện minh cho sự rời bỏ đức tin của họ bằng cách đưa ra tuyên bố bề ngoài rằng những người đồng tính “chọn sống như một cặp vợ chồng” đã tham gia vào một mối quan hệ “có thể là nguồn bình an và hạnh phúc cho những người liên quan.”

Các giám mục có thực sự tin rằng vi phạm luật pháp của Thiên Chúa mang lại hòa bình và hạnh phúc? Nếu họ làm vậy thì họ cần phải nhận ra sự mù quáng tâm linh và phải ăn năn. Họ không thể cam kết rằng họ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài, đồng thời lại bác bỏ Luật Chúa về luân lý tính dục. Nếu họ không chịu ăn năn, họ nên từ chức.

Nhưng chúng ta biết rằng họ sẽ không làm điều đó. Họ coi mình không phải là những kẻ phá ngoan cố để lật đổ luân lý Kitô giáo, mà là những tiên tri táo bạo của một dạng Kitô giáo mới, được thay đổi, trong đó sự kê gian không còn là tội, mà là một phần trong kế hoạch tạo dựng của Thiên Chúa.

Họ mô tả sự kết hợp đồng tính là “những tình huống trong cuộc sống không hoàn toàn tuân theo lý tưởng khách quan của hôn nhân.” Nhưng sự kết hợp kê gian không phải là “tình huống cuộc sống” xảy ra ngoài tầm kiểm soát của con người. Đó là cách sống được tự do lựa chọn, không giống với hôn nhân, mà hoàn toàn là sự giả tạo. Hôn nhân không phải là “lý tưởng khách quan,” theo nghĩa của một thứ mà người ta có thể phấn đấu nhưng thực tế chỉ một số ít đạt được. Hôn nhân là kế hoạch của Thiên Chúa dành cho người nam và người nữ.

Đối với những mục tử ương ngạnh này, sự kết hợp đồng tính có thể là “sự đáp lại hào phóng mà người ta có thể dành cho Thiên Chúa… sự tự hiến mà Thiên Chúa yêu cầu giữa sự phức tạp của những hạn chế cụ thể, ngay cả khi lý tưởng khách quan đầy đủ không đạt được.” Điều này vô nghĩa, rõ ràng và dễ hiểu. Không có “sự đáp lại hào phóng đối với Thiên Chúa” khi vi phạm luật pháp của Ngài và tìm cách biện minh cho sự vi phạm đó bằng cách tuyên bố rằng đó là điều mà Thiên Chúa cho phép và ưu ái xem xét.

Hệ thống cấp bậc Flemish đã quyết định phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Đức tin Công giáo dưới chiêu bài tạo ra “bầu không khí tôn trọng, công nhận và hội nhập.” Sự không trung thành của họ là một ví dụ rõ ràng về sự thiếu tôn trọng đối với Thiên Chúa và luật pháp của Ngài, đồng thời từ chối công nhận luật pháp đó là chuẩn mực. Thay vì thúc đẩy sự hội nhập vào Đức Kitô của những người đang gặp rắc rối với những cám dỗ đồng tính, những mục tử ương ngạnh lại xác nhận họ trong lối sống tội lỗi nghiêm trọng bằng cách nói rằng Thiên Chúa chấp thuận những gì họ đang làm.

ĐTC Phanxicô có bổn phận phải bảo vệ đàn chiên khỏi bầy sói, đặc biệt là những người dạy sai lầm với thẩm quyền được Giáo hội trao cho họ khi họ được phong làm giám mục. Các tín hữu Công giáo cần phải nghe từ ĐTC Phanxicô rằng VIỆC RAO GIẢNG SỰ SAI LẦM VÀ SỰ VÔ LUÂN SẼ KHÔNG ĐƯỢC DUNG THỨ.

Người Công giáo Bỉ cần được bảo vệ khỏi các giám mục của chính họ, những người đang cố gắng tiêu diệt Công giáo và thay thế nó bằng sự sáng tạo quái dị của chính họ, một hệ thống xấu xa thúc đẩy tội lỗi và do đó ngăn cách con người với Thiên Chúa.

Thật kinh dị, đáng quan ngại và đau buồn!

STEPHEN P. WHITE và LM. GERALD E. MURRAY, J.C.D.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

Xem thêm

Lc 2, 1-14

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Cửa Thánh mở – Niềm vui Chúa ra đời SUY NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH (Lc …