Home / Chia Sẻ / NHỚ

NHỚ

GIÁO HỘI HÂN HOAN HÒA NỖI NHỚ

TÍN NHÂN THA THIẾT CHẠNH NIỀM THƯƠNG

1. NHỚNhớ có thể là Nhớ Nhung hoặc Ghi Nhớ. Nhớ Nhung liên quan nỗi buồn, Ghi Nhớ liên quan niềm vui. Lễ Các Thánh nhắc nhở về cách sống tốt lành của các ngài mà chúng ta nên/phải Ghi Nhớ và cố gắng thực hiện với hy vọng ngày mai được đoàn tụ cùng các ngài nơi Thiên Quốc – Miền Trường Sinh.

Tất cả là MỘT mà thôi, bởi vì “chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep 4:5-6). Giáo hội duy nhất nhưng có ba thành phần: Giáo hội Khải hoàn (các thánh vinh hiển), Giáo hội Đau khổ (các linh hồn nơi luyện hình), và Giáo hội Chiến đấu (những người đang lữ hành trần gian). Ba thành phần của Giáo hội được gọi là “các thánh cùng thông công”.

Tính thông công đó được thể hiện rõ ngay trong hai ngày đầu tiên của Tháng Mười Một – Mùa Cầu Hồn:Ngày mồng một kính mừngchư thánh hiển vinh, vàngày mồng hai tưởng niệm các tín hữu đã qua đời.

Trời và đất khác nhau, xa nhau, nhưng không tách rời, vì Đức Giêsu đã từ trời xuống đất để kéo những người từ đất lên trời. Thật kỳ lạ! Tông đồ Gioan kể lại thị kiến: “Tôi thấy một thiên thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả,rằng: ‘Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta’. Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en” (Kh 7:2-4). Con số 144.000 nghĩa là rất nhiều, chứ không mang nghĩa “số đếm” như cách tính của loài người.

Tiếp tục Thánh Gioancho biết: “Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: ‘Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta’. Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: “Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Kh 7:9-12). Thiên Chúa muốn cho biết trước những điều kỳ diệu trên trời để củng cố đức tin cho chúng ta, nhờ đó mà vững bước cho chân cứng đá mềm.

Và rồi một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi Thánh Gioan: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?” (Kh 7:9-13).Thánh Gioan trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó”. Vị ấy bảo: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7:13-14). Đó là những người tốt lành và thánh thiện, chúng ta gọi họ là thánh nhân.

Cũng đã từng là con người sống trên trần gian, các thánh cũng đã chịu trăm cay ngàn đắng – thậm chí là mất mạng vì những kẻ ác, thế nhưng các ngài vẫn một niềm kiên tâm bền chí, đặc biệt là các ngài đã “giặt sạch” và “tẩy trắng” chiếc áo của mình trong chính Máu Cứu Độ của Đức Kitô. Thật tuyệt vời biết bao! Đó là ước mơ cháy bỏng của những người tin Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa nhập thể và là Đấng Cứu Độ của nhân loại.

Thiên Chúa toàn năng và toàn quyền, điều đó được Thánh Vịnh gia minh định: “Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông” (Tv 24:1-2). Thiên Chúa là Đấng tác sinh muôn loài, là Đấng chí minh và chí thiện. Thiên Chúa cực thánh như vậythì “ai được lên núi Chúa và ai được ở trong đền thánh của Người?”.Đơn giản thôi, Thánh Vịnh gia cho biết rạch ròi:“Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối” (Tv 24:4). Những ai “sống sạch” như vậy sẽ “được Thiên Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng” (Tv 24:5). Quả thật, chính họ mới là “dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm Thánh Nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp” (Tv 24:6). Thiên Chúa là Đấng Thánh (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:26; Lv 21:8; Tv 89:36; Tv 99:5 & 9; Is 6:3; Br 4:22; Hs 11:9; Am 4:2; 1 Pr 1:16; Ga 6:69), ai muốn ở gần Ngài cũng phải thánh.

Thật vậy, các thánh là những người đã quyết tâm thực hành Thánh Luật của Thiên Chúa, thực hiện tới cùng, thực hiện tới chết, bất chấp mọi nguy hiểm. Chắc chắn các ngài đã cảm nghiệm được sự ngọt ngào của tình Chúa yêu thương, của lòng Chúa thương xót.

Diễm phúc biết bao vì chúng ta đã nhận biết Thiên Chúa, được tái sinh qua Bí tích Thánh Tẩy, tức là chúng ta đều là những người có kinh nghiệm của việc “trở về từ cõi chết”, được tắm gội trong dòng suối Máu và Nước tuôn trào ra từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta phải cố gắng noi gương các thánh. Thánh Gioan nói: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người” (1 Ga 3:1). Chuyện ngỡ chỉ có trong mơ tưởng, thế nhưng lại hoàn toàn có thật!

Đúng là khó mà tin được, và đôi khi người ta lại không muốn tin như vậy, nhưng Thánh Gioan xác định rằng “thực sự chúng ta là con Thiên Chúa”. Vô cùng lạ lùng, thật là mầu nhiệm, đúng là phép lạ!Bởi vì chúng ta đang là tôi tớ, là nô lệ, là tội nhân, thậm chí là “đang chết”, thế mà lại được sống lại và được làm con cái của Ngài – Thiên Chúa hằng sinh. Những người không có niềm tin Kitô giáo thực sự đúng mức thì không thể nào tin được. Thảo nào người ta bảo các Kitô hữu là ảo tưởng, thế nhưng không hề ảo giác hoặc ảo mộng chi cả!

Như để tái xác định và củng cố, Thánh Gioan nhắc lại và giải thích: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Kitô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch” (1 Ga 3:2-3). Sự thật minh nhiên, nhưng đầu óc “bã đậu” của phàm nhân chúng ta lúc này không thể nào hiểu thấu, và trí tưởng tượng “dỏm” của chúng ta cũng không thể nào hình dung ra được. Quá kỳ lạ!

Chúng ta được biết rằng Thiên Đàng là cõi phúc. Nơi đó không phải là cõi thiên thai mà Lưu Nguyễn lạc vào ngày xưa hoặc như những cõi bồng lai tiên cảnh trong truyện cổ tích, mà thực sự là Nước Trời – Thiên Quốc. Trình thuật Mt 5:1-12 nói về Bát Phúc (Tám Mối Phúc Thật, Bài Giảng Trên Núi). Đây là Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Thiên Quốc do chính Chúa Giêsu soạn thảo, là Đệ Nhất Tuyên Ngôn so với bất kỳ Bản Tuyên Ngôn nào của các quốc gia trên thế giới.Đặc biệt là Bản Tuyên Ngôn này ngắn gon nhất, ít điều khoản nhất, nhưng lại chính xác nhất và tuyệt đối.

Cũng chính Bản Tuyên Ngôn Thiên Quốc này đã được Chúa Giêsu đọc công khai trước bàn dân thiên hạ.Có điều khác lạ là khi đó Chúa Giêsu không ra vẻ trịnh trọng như bất kỳ một vị nguyên thủ quốc gia nào, còn các môn đệ đứng gần bên cũng rất tự nhiên. Đúng là khác người, chả giống ai. Thế mới thật, thế mới tự nhiên, thế mới thân thiện, không cần “ra vẻ” chi cho mệt. Chúa Giêsu thật tuyệt vời! Ngài điềm đạm và dõng dạc tuyên bố:

  1. Phúc thay ai có tâm hồn NGHÈO KHÓ, vì Nước Trời là của họ.
  2. Phúc thay ai HIỀN LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
  3. Phúc thay ai SẦU KHỔ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
  4. Phúc thay ai KHÁT KHAO nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
  5. Phúc thay ai XÓT THƯƠNG người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
  6. Phúc thay ai có TÂM HỒN TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
  7. Phúc thay ai XÂY DỰNG HOÀ BÌNH, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
  8. Phúc thay ai BỊ BÁCH HẠI vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

Không trịnh trọng, chẳng kiểu cách, Chúa Giêsu cũng chẳng văn hoa bóng bẩy, không hoa hòe hoa sói, mà dùng lời lẽ bình dị, ai cũng có thể hiểu. Ôi, nghe rất sướng cái lỗ tai! Cuối cùng, Ngài còn nói thêm:“Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế” (Mt 5:11-12). Chắc chắn “cái phúc” không thể tự dưng mà có được!

Quả thật, các thánh đã anh dũng chiến đấu không ngừng – khó nhất là chiến đấu với chính mình. Nhưng các ngài không hề nao núng, ngoan cường tới cùng, mỗi người mỗi vẻ, nên đã đạt được mục đích là được lãnh nhận Ơn Cứu Độ. Gương sáng của các thánh gần gũi với chúng ta là chính tiền nhân da vàng máu đỏ của chúng ta: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lạy Thiên Chúa,xin tăng lực Tin Cậy Mến đểchúng conđủ sứcquyết tâm noi gương các thánh và trung kiên làm chứng về Đức Kitô cho tới hơi thở cuối cùng, can đảm bất chấp mọi nguy hiểm. Xin chư thánh cầu thay nguyện giúp vàtrợ giúp chúng con hiên ngang theo sát gót các ngài mọi nơi và mọi lúc trên đường lữ hành. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

Lc 2, 1-14

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Cửa Thánh mở – Niềm vui Chúa ra đời SUY NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH (Lc …