Home / Chia Sẻ / NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN“Lục Súc Tranh Công” là loại truyện ngụ ngôn xa xưa, được lưu hành từ trước năm 1923. Chắc là những người trẻ ngày nay không biết truyện “Lục Súc Tranh Công”, thậm chí có thể cũng chẳng nghe nói tới – kể cả những người khoảng 50 tuổi.

“Lục Súc Tranh Công” nghĩa là sáu con vật nuôi trong nhà tranh nhau công trạng của mình. Sáu con đó là: Trâu, Chó, Ngựa, Dê, Gà, và Lợn (Heo).

Trong “Lục Súc Tranh Công”, Trâu nói mình làm ăn vất vả, có công sinh ra thóc, gạo, ngô, đỗ (đậu); Chó nói mình có công coi nhà giữ trộm; Ngựa nói mình có công đem chủ đi quán về quê, đánh đông dẹp bắc; Dê nói mình có công trong việc tế lễ; Gà nói mình có công gáy sáng, xem giờ; Lợn nói mình có công trong việc quan, hôn, tang, tế. Sáu con cùng tranh giành công cán, người chủ phải can thiệp vào, dàn hòa mới yên.

Tác giả khuyết danh, nhưng tuyệt phẩm “Lục Súc Tranh Công” đã trở thành truyện ngụ ngôn của Việt Nam – loại di sản chung của dân tộc. Truyện này là loại văn vần, viết theo thể “nói lối” hoặc “cổ phong”.

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi, năm con Heo – một trong sáu con vật gần gũi với các gia đình Việt Nam, chúng ta cùng ngược dòng thời gian, trở về quá khứ để ôn cố tri tân, cùng thăm lại “miền ký ức” với tác phẩm “Lục Súc Tranh Công” cổ xưa…

TỰA

Trời hóa sinh muôn vật,

Đất dung dưỡng mọi loài,

Giống nào là giống chẳng có tài;

Người đâu dễ không nhờ vật.

Long chức quản bổ thiên, dục nhật.

Lân quyền tư giúp thánh, phò thần.

Quy thông hay thành bại, kiết hung.

Phụng lảu biết thạnh suy, bĩ thái.

Trong trời đất ba ngàn thế giái

Đều xưng rằng tứ vật chí linh.

Nhẫn đến loài lục súc hi sinh,

Trời cho xuống hộ người dương thế.

TRÂU

TRÂU mỏi nhọc, trâu liền năn nỉ:

Một mình trâu ghe nỗi gian nan,

Lóng canh gà vừa mới gáy tan,

Chủ đã gọi thằng chăn vội vã.

Dạy rằng: đuổi trâu ra thảo dã,

Cho nó ăn ba miếng đỡ lòng.

Chưa bao lâu thoắt đã rạng đông;

Vừa đến buổi cày bừa bua việc.

Trước cổ đã mang hai cái niệt

Sau đuôi thêm kéo một cái cày;

Miệng đã dàm, mũi lại dòng dây,

Trên lưng ruồi bâu, dưới chân đỉa cắn.

Trâu mệt đà thở dài, thở vắn,

Người còn hầm hét, mắng ngược mắng xuôi.

Liệu vừa đứng bóng mới thôi,

Đói hòa mệt, bước khôn dời bước.

Ai thong thả, trâu nào ben đặng?

Trâu nhọc nhằn, ai dễ thế cho?

Cày ruộng sâu, ruộng cạn cho no,

Lại vườn đậu, vườn mè khiến chở.

Làm không kịp thở,

Ăn không kịp nhai.

Tắm mưa, trải gió chi nài,

Đạp tuyết, giày sương bao sá!

Có trâu, sẵn tằm tơ, lúa má,

Không trâu, không hoa quả, đậu mè,

Lúa gặt cất lên đà có trâu xe,

Lúa chất trữ, lại để dành trâu đạp.

Từ tháng giêng cho đến tháng chạp,

Kể xuân, hè, nhẫn đến thu, đông,

Việc cày bừa, nông vụ vừa xong,

Lại xe gỗ, dầm công liên khói,

Bất luận xe rào, xe củi.

Nhẫn đến loài phân bổi, tranh che,

Hễ bao nhiêu nhất thiết của chi,

Thì đã phú mặc trâu chuyên chở.

Bao quản núi non hiểm trở?

Chi nài khe suối dầm dề?

Cong lưng chịu việc nặng nề,

Cay đắng những lời dức lác!

Ăn thì những rơm khô, cỏ rác,

Ở quản chi ràn lấm, tráp nè.

Trâu dựng nên nông nọ, nỗi kia;

Trâu làm đặng căn trên, bồ dưới.

Nghĩ suy lại công trâu cho phải,

Lẽ cho trâu thao lụa mặc dày.

Không chi thì quần vải, dải gai,

Không chi thì khố lưỡi cày cũng khá.

Ăn cho phải những cơm với cá,

Không nữa thì rau cháo cũng nên,

Đến mai sau già cả sức hèn,

Cũng bảo dưỡng bổ công lao lý.

Khi mạng một chẳng đơm, chẳng tế;

Lẽ “sinh cử, tử táng”, mới ưng.

Thủa sống đà không dạ yêu đương,

Khi thác lại đoạn tình siêu độ.

Bảo nhau sắm con dao, cái rổ,

Khiến nhau vơ mớ củi, nắm nè.

Rằng: Trâu này cốt Phật xưa kia,

Phát đình liệu cho hồn thăng thiên giái.

Còn hình tích giống chi để lại,

Người người đều bàn bạc với nhau:

Kẻ thì rằng: Tôi lãnh cái đầu,

Người lại nói: Phần tôi cái nọng.

Kẻ giành lòng bóng ép gối mà kê,

Còn sừng đem về ép thoi làm lược.

Kẻ thì chuốc hoa tai, làm bầu liều.

Làm tù và mà thổi cũng kêu,

Tiện con cờ mà đánh cũng tốt.

Kẻ thì làm cái mõ, cáo hộp,

Người lại tỉa cán quạt, cán dao.

Còn giò chia nhau,

Làm nham, làm thấu.

Trâu gẫm lại là loài cầm thú,

Phận sau chịu vậy, dám nài!

Trâu thác đã công nghiệp phủi rồi,

Trâu sống lại kiện nài với chủ:

Không nhớ thủa bôi chuông đường hạ

Ơn Tề vương vô tội kiến tha

Tưởng chưng khi sức mọn tuổi già,

Cám Điền tử dạy con chớ bán.

Lời cổ nhân còn dặn,

Sao ông chủ vội quên?

Chẳng nhớ câu “dĩ đức hành nhân”.

Lại lấy chữ “báo ân dĩ oán!”

Nói chi nữa cho dài chuyện vãn?

Thưa chủ xin nói thép một lời:

Nhưng loài muông, vô tướng, vô tài,

Nuôi giống ấy làm chi cho nhọc?

Ăn cho lớn, dưỡng vai, dưỡng vóc,

Giỡn với nhau vạch cửa, vạch sân,

Một ngày ba bữa chực ăn,

Thấy đến việc lén mình lét lét.

Chưa rét đã phô rằng rét,

Xo ro đuôi quít vào trôn,

Vấy bếp người, tro trấu chẳng còn,

Ba ông táo lộn đầu, lộn óc,

Chưa sốt đà nằm dài thở dốc.

Le lưỡi ra phỏng ước dư gang.

Lại thấy người lơ đĩnh lơ hoang

Tài ăn vụng thôi thì hơn chúng.

Nhưng muông biết cày nương, bừa ruộng,

Thì muông kể biết mấy công ơn ?

Muông, người cho ăn cháo, ăn cơm,

Trâu, người bắt nhai rơm, nhai cỏ.

Khi muông thác tống chung, an thổ,

Có gạo tiền cấp táng toàn thân,

Trách một lòng chủ ở bất công,

Hậu ư bạc, bạc đem làm hậu”.

KHUYỂN (Chó, Muông)

MUÔNG nghe nói, giận đau phế phổ,

Liền chạy ra sủa mắng vang tai:

Trời đã sinh các hữu kỳ tài,

Lớn việc nặng, bé thì việc nhẹ.

Bởi vì đó lớn vai, lớn vế,

Thì chuyên lo nông bổn cày bừa,

Vốn như đây ốm yếu chân tay,

Cũng hết sức gia trung xem xét.

Trách sao khéo thổi lông tìm vết?

Giận thày lay vạch lá tìm sâu.

Ai ai đều phận thủ như nhau;

Khắn khắn cũng một lòng phò chủ.

Kẻ đầu kia, người việc nọ,

Đứa coi ngoài có đứa giữ trong.

Đêm năm canh con mắt như chong:

Đứa đạo tặc nép oai khủng động.

Ngày sáu khắc, lỗ tai bằng trống,

Đứa gian tham thấy bóng cũng kinh.

Lại đến ngày kỵ lạp tiên sinh,

Cũng ra sức săn chồn, đuổi sóc.

Bao quản chui gai, lước góc,

Chi này múa mỏ, lòn hang.

Anh trâu sao chẳng biết thương,

Nỡ lại tra lời sanh nạnh.

Ăn thì cơm thừa, canh cặn,

Ăn thì môn sượng, khoai sùng

Tới bữa ăn chẳng luận ít nhiều,

Có cũng rằng, không cũng chớ.

Trâu rằng: trâu ăn rơm với cỏ,

Mà còn có một thằng chăn,

Tốn áo quần cùng tốn cơm ăn,

Nỗi lại tới gạo tiền đằng khác;

Tính chắt lót một năm hai đạc,

Về thằng chăn đã hết một trâu.

Cũng mạnh cày, mạnh kéo nên giàu,

Hãy cho nhẹm mình trâu là quí.

Vốn như đây gia tài ủy ký,

Mà chủ không tốn kém đồng nào.

Nếu không muông coi trước giữ sau,

Thì của ấy về tay kẻ trộm.

Trâu biết nói, trâu không biết xét,

Suy mình muông công nghiệp đã dày,

Khi sống thì giữ gìn của đời,

Khi thác xuống giữ cầu âm giái,

Người có phước, muông đưa ra khỏi,

Ai vô nhân, qua chẳng đặng đâu!

Chủ có lòng suy trước,xét sau,

Khi lâm tử gạo tiền tống táng.

Chủ đã có công dày ngãi rộng,

Muông dễ không tiếp rước đãi đưa,

Thấy anh trâu chưa biết căn do,

Nói vài chuyện, kẻo chê muông dại.

MÃ (Ngựa)

TRÂUvới MUÔNGhai đàng đối nại,

Chủ nghe qua khó nỗi xủ phân:

Thôi đừng nhĩ ngã thiệt hơn.

Phú lưỡng bạn dĩ hoà vi quí.

Hai vật đã tương đồng hoan hỉ,

Lại cùng nhau từ tạ một lời:

Như luận trong công nghiệp hai tôi:

Ăn có bữa, lo không có bữa.

Dám thưa người, báu gì giống ngựa,

Mà trau tria lều trại nhọc nhằn ?

Ăn cho ăn những cháo đậu xanh,

Ở thì ở những tàu lợp ngói.

Bữa bữa dạo chơi, tắm gội,

Ngày ngày chắn vó, hớt mao.

Sắm sửa cho, chẳng biết chừng nào,

Suy tính lại, dư trăm, dư chục.

Sắm lá vả, sắm yên, sắm lạc,

Sắm chân đưng hàm thiếc, dây cương.

Dời tiền, dời hậu bao vàng,

Thắng đái, dây cương thếp bạc.

Gẫm giống ấy:

Nết na giớn giác,

Tính khí chàng ràng.

Tuy đang khi mọi vẻ nghiêm trang,

Trong gia sự nhiều điều ngơ ngáo.

Nghề cày bừa, nghe coi lếu láo,

Việc bắn săn coi cũng ươn tài,

Chủ nuôi không biết chủ là ai,

Nhà ở, chẳng biết nhà mà lại.

Dại không ra dại,

Khôn chẳng nên khôn;

Ngất ngơ như ốc mượn hồn,

Nuôi giống ấy làm chi cho rối.

Trâu với Ngựa cùng Muông ba gã,

Mới ra ngoài từ tạ phân nhau.

Ngựa giận dê, đứng lại giây lâu,

Bèn phát trạng cáo nài với chủ:

Dê với Ngựa cũng là giống thú,

Chăn đồng chăn, nuôi cũng đồng nuôi,

Dê, người cho ăn nhảy chơi bời,

Ngựa, người bắt kỵ biều,luân tế.

Gẫm giống chi hữu đầu vô vĩ,

Hình con con, bụng lớn;

Cáng náng như đứa có hạ nang,

Sớn sác tợ con chàng kẻ cướp.

Nghề tế kiệu coi đà xấu vóc,

Việc cày bừa nhắm bóng cũng ươn;

Hễ thấy người thấp thoáng đôi bên,

Liền há miệng kêu la: bé hé.

DƯƠNG (Dê)

DÊ nghe ngựa nói dê quá tệ,

Liền chạy ra vác mặt, vênh râu;

Dê nói rằng: Ta đọ với nhau,

Thử anh lớn hay là tôi lớn.

Anh đã từng vào dinh, ra trấn,

Sá chi tôi tiểu thú quê mùa?

Mạnh thì lo việc nước, việc vua.

Song chớ khá cậy tài, cậy tướng,

Ai có tài, chủ ban chủ thưởng,

Ai không công, tay làm hàm nhai,

Chẳng dám ăn lúa má, môn khoai;

Không hề phạm đậu mè, hoa quả.

Khuyên khuyên chớ nói ngang nói ngửa,

Bớt bớt, đừng ỷ thế, cậy tài,

Ai chẳng biết đuôi ngựa thì dài,

Dài thì để xua mòng, đuổi muỗi;

Vốn như đây đuôi tuy vắn vỏi,

Đây cũng không mượn ngựa nối thêm,

Ngàn dặm trường, mặt ngựa khoe êm,

Ba gò sỏi, dê đà xong việc.

Việc dê thì dê biết,

Việc ngựa thì ngựa hay,

Bừa cày, có thú bừa cày,

Kiệu tế, có muông kiệu tế,

Dê vốn thật thuộc về việc lễ,

Để hòng khi về hạng tư văn;

Để dành khi tế thánh, tế thần,

Lại có thủa kỳ yên, kỳ phước.

Hễ có việc, lấy dê làm trước,

Dê dâng vào người mới lạy sau.

Ngựa tuy rằng hình tượng lớn cao,

Tam sanh lễ, ai dùng đến ngựa?

Dầu đến việc làm đình, làm chợ,

Cũng lấy dê trảm thảo, bồi cơ;

Nhẫn đến ngày mạng tướng xuất sư,

Cũng lấy dê khấn cầu tổ đạo.

Lễ cốc sóc thánh nhân còn bảo:

Tử Cống sao dê sống bỏ đi ?

Ngựa nói ngang mà chẳng biết suy,

Dê nào có thiếu chi công trạng?

Nói cho xứng đáng,

Há dễ cơ cầu!

Dê tuy rằng vô vĩ, vô đầu,

Quan phong Trường tu chủ bộ.

Hèn như dê mà dám đọ,

Tiện như dê, quí bất khả ngôn.

Ngựa rằng: Ngựa ở chốn quyền môn,

Phong cho ngựa chức chi nói thử?

Thưa chủ nghiệm việc dê với ngựa,

Cân mà coi, ai trọng, ai khinh?

Ngựa nghe qua tỏ đặng sự tình,

Dê rằng: Bé, ai hay chức lớn?

Dê nói lại tài dê cũng rắn,

Ngựa thưa qua, sức ngựa thêm rồng:

Chủ phê cho lưỡng bạn tương đồng,

Chắp sự giả các tư kỳ sự.

Lời tự thuận hai đàng xong xả,

Dê phát ngôn, bèn trở nại gà:

Nuôi chúng tôi lợi nước lợi nhà,

Nuôi giống gà thật vô ơn ngãi.

Thấy chủ vãi đám ngò, vạc cải

Túc nhau bươi chếch gốc, trốc cây.

Thấy người trồng đám đậu, vồng khoai,

Rủ nhau vầy nát bông, nát lá.

Rất đến đỗi thấy nhà lợp rạ,

Kéo nhau lên vậy vã tâng bầng.

Cho ăn rồi quẹt mỏ sấp lưng

Trời chưa tối, đà lo việc ngủ.

Ba cái rác nằm không yên chỗ,

Mấy bụi rau nào để bén dây,

Cả ngày thôi những khuấy, những rầy,

Nuôi giống ấy làm chi vô lối?

 (Gà)

Gà nghe nói, nóng gan, nóng phổi,

Liền nhảy ra, chớp cánh, giương đầu.

Này này, gà ngũ đức thẳm sâu:

Nhân, dũng, tín, võ, văn, gồm đủ. 

Trên đầu đội văn quan một mũ;

Dưới chân đeo hai cựa thần thương.

Đã ghe phen đến chốn chiến trường.

Lập công trận vang tai, lói óc,

Thủa (thuở) Tây Lũng tam canh trống thúc;

Gà gáy đầu ba tiếng đêm khuya,

Một tiếng rằng: thiên nhật tác thì;

Hai tiếng rằng: quốc tộ tác xương,

Ba tiếng rằng: nhân gian tác lạc,

Đã cứu nạn Mạnh thường đặng thoát;

Lại khuyên người Tấn sĩ năm canh.

Hễ ai toan cải dữ về lành,

Gà cũng biết tỉnh, mê, giấc điệp.

Coi giò gà xét biết thịnh suy.

Dóng canh khuya vui dạ kẻ tiêu y,

Cất tiếng gáy, toại lòng người đãi đán,

Cứ mấy điều mà đoán,

Đã tỏ việc phải chăng?

Giận anh dê cứ nói việc ăn,

Khéo kiếm chác những điều xoi tệ.

Dê biết lễ gà cũng biết lễ,

Dê phong Chủ bộ, gà chức Tư thần.

Nói vài điều đã biết xứng cân,

Huống gà có ngoại khoa biết mấy?

Chưa biết ai hay rầy, hay khuấy,

Chưa biết ai ngủ sớm ngủ mê.

Gà không người chăn giữ đi về,

Nên gà mới lỗi lầm bươi móc.

Dê lầm thế không ai xem sóc,

Việc phá dê bằng chín bằng mười.

Bữa ăn gà tốn kém mấy hơi?

Nói những chuyện so chày buộc chặt.

Kể ít chuyện cho dê biết mặt,

Kẻ rằng gà vô thú trong đời.

Chẳng nhớ xưa đêm sáng, tốt trời,

Xui kẻ nhớ vợ hiền thêm chạnh.

Thức vua Thính làm lành giấc tỉnh.

Gà thua dê một hàm râu nịnh,

Nghĩ lại coi không ích lợi chi.

Gà dễ đâu có dám phân bì,

Nói điều phải mà nghe cho đặng?

Dê nghe nói công lênh nhẹ nặng,

Mới biết suy hơn thiệt mọi điều:

Thôi, thôi, nói ít biết nhiều,

Dê xin chịu lập tờ tự thuận.

Gà còn hãy chưa nguôi cơn giận,

Bèn phát ngôn thưa chủ một lời:

Như chúng gà vốn đạo làm tôi,

Giữ một tiết thức khuya dậy sớm.

Thủa ấu thơ người còn tríu trớn;

Đến lớn khôn đều có riêng quan.

Ai siêng bươi, siêng móc thì no,

Bằng biếng lặt, biếng tìm thì đói.

Gà gẫm lại thân gà thêm tủi,

Làm tôi người không đặng nhờ chi.

Heo ăn rồi ngủ ngáy sì sì,

Giả ngây dại, biết gì việc chủ.

Ngắm diện mạo, dị hình, dị thú,

Xem dung nhan khác thế lạ đời.

Như nuôi chơi, chẳng phải giống chơi,

Chạy rau cám, như tiền nội án.

No đú mỡ, nhảy quanh, nhảy quất,

Đói xép hông, cắn máng, cắn chuồng.

Mỗi một ngày ba bữa ròng ròng,

Đã chẳng thấy bữa nào sai chạy,

Bán bối gì mà người yêu vậy?

Mù quáng chi mà phải báo cô?

THỈ (Lợn, Heo)

Chú gà chớ lung lăng múa mỏ,

Giữ, có ngày cắn cổ chẳng tha!

Ghét thương thì mặc lượng chủ nhà,

Chớ thóc mách kiếm lời phỉ báng.

Như các chú lao đao đã đáng,

Heo thong dong ăn nhảy mặc heo.

Nội hàng trong lục súc với nhau,

Ai sánh đặng mình heo béo tốt?

Vua ngự lễ Nam giao đại đột,

Phải có heo mới gọi tam sanh,

Đừng đừng quen lời nói lanh chanh,

Bớt bớt thói chê ai ăn ngủ,

Kìa những việc hôn nhân giá thú.

Không heo ra, tính đặng việc chi?

Dầu cho mời năm bảy chuyến đi,

Cũng không thấy một người thấp thoáng.

Việc hòa giải, heo đầu công trạng,

Thấy mặt heo nguôi dạ oán thù.

Nhẫn đến khi ngu phụ, ngu phu,

Giận nhau đánh giập đầu, chảy máu.

Làng xã tới lao đao, láu đáu,

Nào thấy ai gỡ rối cho xong,

Khiêng heo ra để lại giữa dòng,

Mọi việc rối liền xong trơn trải.

Phải chăng, chăng phải,

Nghĩ lại mà coi,

Việc quan, hôn, tang, tế, vô hồi,

Thảy thảy cũng lấy heo làm trước.

Bởi gà nhỏ nói lời lấn lướt,

Nên phải phân ít chuyện mà nghe.

Dễ heo nào có dạ dám khoe?

Khắn khắn cũng lo làm việc phải.

Heo cũng biết đền ơn báo ngãi,

Heo cũng hay tiêu họa, trừ tai,

Toái thân phấn cốt chi nài?

Nát thịt tan xương bao quản?

Lòng thờ chủ ngay đà tỏ rạng.

Thân mình này ví bẵng như không.

Tại chú gà lời nói khùng khùng,

Mới sinh sự so đo trường đoản.

KẾT

Vậy chủ bèn phân đoán,

Phê một câu khúc tận kỳ tình:

Gà biết chữ xả sinh thủ ngãi;

Heo đặng câu tịnh sinh, tịnh dục.

Nhân rảnh thảo ra một lúc,

Chép ra cho rõ sự đời,

Sự này cũng sự nói chơi,

Ai muốn thì đọc mà cười cho vui!

LỜI BÀN

Truyện ngụ ngôn này gần gũi với con người cả về những con người vật và bài học sống mà truyện muốn nhắc nhở.

Ai cũng có một gia đình, chung nhà ở và chung bàn ăn mà sao lại tranh giành quyền lợi? Không nhường nhịn là ÍCH KỶ và THAM LAM, đối nghịch với hai nhân đức cần thiết là KHIÊM NHƯỜNG và BÁC ÁI – nghĩa là đối nghịch với Thiên Chúa. Từ gia đình cho tới xã hội và Giáo Hội, ai cũng tự nhận mình hơn người và giành phần lợi cho mình, chắc chắn KHÔNG BAO GIỜ có hòa bình đích thực vì không có công lý. Chỉ vì mưu mô, tham tàn mà xã hội ngày nay đang tự hủy hoại – cụ thể là tại đất nước thân yêu Việt Nam của chúng ta.

Thiết tưởng cũng nên lưu ý: Ngụ ngôn không là dụ ngôn, nhưng dụ ngôn cũng có thể là ngụ ngôn. Hai danh từ này có nghĩa tương đương nhưng cũng có nghĩa khác nhau.

Ngụ ngôn (Anh: parable, fable; Pháp: parabole, fable) là một câu chuyện ngắn, đơn giản, bằng văn xuôi hoặc văn vần, mang tính hoang đường, truyền thuyết, hư cấu, “bịa” ra như chuyện phiếm, nhưng vẫn có bài học luân lý, mang tính giáo dục, răn đời; các nhân vật thường là vật hoặc con vật được nhân cách hóa, các nhân vật cũng có thể là người hoặc thần linh.

Dụ ngôn (parable, parabole) cũng là một câu chuyện ngắn, đơn giản, bằng văn xuôi, nhưng khác là mang tính bí ẩn, mang tính tục ngữ, đặc biệt là mang chiều kích tâm linh. Chúa Giêsu dùng thể loại này, tức là Ngài dùng thể loại “dụ ngôn” chứ không dùng “ngụ ngôn”. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn, không dùng ngụ ngôn, để minh họa chân lý với các hình ảnh dưới thế nhưng mang ý nghĩa trên trời.

Thánh Phaolô nói: “Đã hẳn, có những kẻ rao giảng về Đức Kitô vì lòng GANH TỊ và TRANH CHẤP, song những người khác lại làm công việc đó vì ý ngay lành. Những người này làm vì bác ái, bởi họ biết rằng tôi được chỉ định để lo bênh vực Tin Mừng. Còn những người kia thì loan báo Đức Kitô vì TÍNH ƯA TRANH GIÀNH, họ không có lòng ngay, tưởng làm như thế là gây thêm khổ cho tôi, trong lúc tôi bị xiềng xích” (Pl 1:15-17).

Lạy Thiên Chúa, xin biến đổi mỗi chúng con thành khí cụ yêu thương của Ngài, và liên kết tất cả chúng con NÊN MỘT trong Đức Giêsu Kitô. Xin cho mọi người được tận hưởng trọn vẹn cái tết này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Đầu ngõ Xuân Kỷ Hợi – 2019

Xem thêm

ST. STEPHEN

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ KÍNH THÁNH TÊPHANÔ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI, 26/12, CỦA LM MINH ANH

LỰC HẤP DẪN “Họ nhất tề xông vào ông, lôi ông ra ngoài thành mà …