Ngày Chúa Thi Ân Cho Nhân Loại
Thuở Ngài Cứu Độ Mọi Tín Nhân
Mùa Chay không được nói rõ trong Kinh Thánh nhưng đề cập việc sám hối và rắc tro trên đầu, (x. 2 Sm 13:19; Et 4:1; Đn 9:3; Mt 11:21) và ngồi trên đống tro. (x. G 2:8) Đó là cách thể hiện sự trở về với Thiên Chúa. Trở về là điều không chỉ cần thiết mà còn cấp bách, vì phải trở về cho kịp Giờ Thương Xót – khi Thiên Chúa còn chờ đợi. Vâng, chính Ngài mời gọi: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.” (Ge 2:13)
Vì đã làm mất lòng Chúa nên hối hận mà đau lòng và khóc lóc, khóc trong lòng quan trọng hơn khóc bề ngoài, với những giọt nước mắt cá sấu: “Đừng xé áo, nhưng hãy XÉ LÒNG. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng họa. Biết đâu Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và lễ tưới rượu dâng lên Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em.” (Ge 2:12-14) Nghi thức thời xưa khác nghi thức ngày nay, nhưng mục đích vẫn là chứng tỏ sự ăn năn sám hối thật lòng để nài van Thiên Chúa xót thương. Và chắc chắn Thiên Chúa xót thương, vì chúng ta còn đang sống trong Giờ Thương Xót của Thiên Chúa.
Chuỗi 40 ngày ăn chay, sám hối và “chết” cho tội lỗi mình đã vấp phạm là dịp thuận tiện, cơ hội tốt, bởi vì chúng ta muốn noi gương Chúa Giêsu. (Mt 4:1-11) Buồn mà vui, màu tím ảm đạm mà xán lạn (xán: rực rỡ, lạn: sáng sủa). Đó là “khoảng chuẩn bị” nghiêm túc trong khi vui mừng chờ đón Con Thiên Chúa phục sinh: “Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người.” (Rm 6:8)
Chay tịnh không chỉ là nhịn đói thể lý mà quan trọng là nhịn đói tinh thần, là tịnh tâm. Chay tịnh phải thực hành kín đáo chứ không nên tỏ vẻ bề ngoài, mà chỉ có Chúa và mình biết thôi. Phàm nhân ưa bề ngoài, thế nên không dễ giữ kín đáo. Triết gia, sử gia và văn sĩ Thomas Carlyle (1795-1881, người Scotland) cho biết: “Sự kín đáo là thành tố của mọi điều tốt đẹp, thậm chí cả đức hạnh, cả cái đẹp cũng bí ẩn.” Người kín đáo là người thận trọng, mà “thận trọng là con trưởng của sự khôn ngoan.” (Victor Hugo, 1802-1885) Thật thâm thúy!
Thiên Chúa truyền lệnh qua ngôn sứ Giôen: “Hãy rúc tù và tại Sion, ra lệnh GIỮ CHAY THÁNH, công bố mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ phòng khuê! Giữa tiền đình và tế đàn, các tư tế phụng sự Đức Chúa hãy than khóc và nói rằng: Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương xót dân Ngài! Xin đừng để gia nghiệp của Ngài phải nhục nhã và nên trò cười cho dân ngoại! Chẳng lẽ các dân lại được cớ mà nói: Thiên Chúa của chúng ở đâu rồi?” (Ge 2:15-17) Giữ chay là việc thánh, ai cũng phải thực hiện. Làm thì được phúc, không làm thì không chỉ vô phúc mà còn bị trừng phạt.
Hiệu nghiệm rõ ràng, Thiên Chúa thấy dân chúng sám hối nên đã “nồng nhiệt yêu thương đất của Ngài và tỏ lòng khoan dung đối với dân Ngài.” (Ge 2:18) Tội lỗi là điều xấu xa đáng ghê tởm, là điều nguy hiểm cho con người, nhưng tội lỗi sẽ hóa “chuyện nhỏ” nếu hối nhân thành tâm: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông.” (Is 1:18) Chính Chúa Giêsu đã xác định với Thánh Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn tội lỗi của con và toàn thế giới.” (Nhật Ký, 1485) Chính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa sẽ khỏa lấp tất cả nếu người ta thành tâm ăn năn, quyết tâm chừa cải, và đừng bao giờ lạm dụng Lòng Thương Xót của Ngài.
Thánh Vịnh gia đã sám hối và tha thiết cầu xin: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.” (Tv 51:3-6a) Biết phục thiện và nhận lỗi, Thiên Chúa tha thứ ngay, vì Ngài luôn kiên trì chờ đợi tội nhân tự thú.
Thiên Chúa biết rõ chúng ta cần gì, và Ngài ban cho chúng ta hơn chúng ta tưởng, nhưng Ngài muốn chúng ta chứng tỏ rằng chúng ta cần Ngài. Cầu xin Ngài thương xót cũng là cách thể hiện lòng yêu mến dành cho Ngài: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con, không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con.” (Tv 51:12-14) Không chỉ trong Mùa Chay này, mà suốt cả cuộc đời, hãy cầu xin không ngừng: “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.” (Tv 51:17) Cầu nguyện không chỉ là XIN mà còn phải TÔN VINH, CHÚC TỤNG, và TẠ ƠN.
Ai cũng có ADN Tội. Phàm nhân là tội nhân: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.” (Tv 51:7) Nhân vô thập toàn, phạm sai lầm là xúc phạm tới người khác, nguy hiểm nhất là xúc phạm tới Thiên Chúa, vì thế mà luôn cần sự hòa giải và sự tha thứ.
Thánh Phaolô nói: “Chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy LÀM HÒA với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết tội là gì thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (2 Cr 5:20-21) Ăn chay và sám hối là việc phải làm suốt đời, đặc biệt là Mùa Chay – mệnh danh là “cơ hội thuận tiện,” mùa của lòng thương xót, mùa cứu độ.
Với kinh nghiệm bản thân, Thánh Phaolô chia sẻ: “Vì được cộng tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, đừng để trở nên vô hiệu. Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.” (2 Cr 6:1-2)
Thiên Chúa rất ghét thói ba hoa, giả hình, nói hay mà làm dở. Sự kín đáo cần cả bề ngoài và bề trong, đời cũng như đạo. Chúa Giêsu nhắc nhở và ra lệnh: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, CHỚ CÓ PHÔ TRƯƠNG cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.” (Mt 6:1) Hai chữ “phô trương” có vẻ “đao to búa lớn,” nhưng không phải vậy, vì chúng ta có những kiểu phô trương rất tinh vi theo công nghệ “nhiều chấm.” Chúa biết chúng ta có “máu độc” này nên Ngài đã cảnh báo. Nhưng chúng ta vẫn “dính” thói này. Làm gì cũng muốn được khen, dù tiếng khen chẳng là gì, theo gió bay mất thôi, vậy mà người ta vẫn khoái, vì có “họ hàng gần” với mấy ông Biệt Phái.
Chúa Giêsu nói thẳng: “Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng ĐÃ ĐƯỢC PHẦN THƯỞNG RỒI. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:2-4) Ngài nói thật chứ không đùa, nhưng rồi Ngài nói thì kệ Ngài, tay phải làm mà không cho tay trái biết thì… kỳ lắm! Thế nên người ta vẫn đua nhau làm “bảng vàng” hoặc “bằng ghi ơn” để thỏa mãn các “nhà hảo tâm” để về nhà treo cho người ta biết!
Và Chúa Giêsu nói thêm: “Khi cầu nguyện, anh em ĐỪNG làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng ĐÃ ĐƯỢC PHẦN THƯỞNG RỒI. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:5-6) Câu “đã được phần thưởng rồi” rất đáng suy nghĩ nghiêm túc lắm.
Chúa Giêsu cảnh báo: “Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như BỌN ĐẠO ĐỨC GIẢ: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng ĐÃ ĐƯỢC PHẦN THƯỞNG RỒI. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:16-18)
Chúa Giêsu xác định ba lần rằng “đã được phần thưởng rồi.” Người Việt quan ngại “quá tam ba bận” lắm. Điều Ngài nói đó có nghĩa là ĐÃ ĐƯỢC phần thưởng đời rồi thì thôi phần thưởng đời sau! Khôn thì đấm ngực mình, đừng đấm ngực ai, và sám hối thành tâm:
Con nay biết tội mình rồi
Cầu xin Thiên Chúa nhậm lời nài van
Rửa con sạch hết tội khiên
Tha thứ lỗi lầm con trót vương mang
(Tv 51)
Tự vấn: Trình thuật Mt 6:1-6, 16-18 dùng cho mọi năm (cả A, B và C). Như vậy, hằng năm mỗi tín nhân được “nhắc nhở” ít nhất một lần, càng nhiều tuổi càng được “nhắc nhở” nhiều lần. Tôi đã hoán cải như thế nào, hoán cải được gì?
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin thương xót chúng con, xin ban ơn hoán cải để chúng con trở về thật lòng từ việc xức tro. Xin giúp chúng con “chết” cho tội lỗi và khiêm nhường để Ngài lớn lên. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▷ Tâm Tình Trai Tịnh – https://youtu.be/zNv7QpxSMa4