Home / Chia Sẻ / LẠY THIÊN CHÚA CỦA CON!

LẠY THIÊN CHÚA CỦA CON!

LẠY THIÊN CHÚA CỦA CONChúng ta không thể hiểu thấu thánh ý mầu nhiệm về sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu Bà Êva không ăn trái cấm thì chúng ta không được đón Chúa Giêsu nhập thể và nhập thế, vì vậy Giáo Hội gọi đó là Tội Hồng Phúc; nếu Giuđa không bán Chúa thì chúng ta không được hưởng nhờ Bửu Huyết Vô Giá của Ngài; và nếu tông đồ Tôma không cứng lòng tin thì chúng ta không dám tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại thật.

Tất cả là hồng ân. Chúng ta chỉ biết cúi đầu cảm tạ và tuân hành thánh ý Thiên Chúa mà thôi. Có vậy thì tâm hồn mới bình an. Sự bình an luôn là điều cần thiết ở mọi nơi và mọi lúc, nhất là trong xã hội bất ổn, bất an, xáo trộn, rắc rối,… ngày nay.

Rõ ràng nhất là đại dịch vẫn rình rập đêm ngày, chúng ta thực sự bất ổn nhiều phương diện. Được bình an hay không bình an đều có liên quan sự chọn lựa, mà sự chọn lựa lại có liên quan sự tự do. Thánh GH Gioan Phaolô II định nghĩa: “Tự do KHÔNG có nghĩa là LÀM điều chúng ta THÍCH, mà là CÓ QUYỀN LÀM điều chúng ta PHẢI LÀM.” Thánh LM Gioan Kim Khẩu nói: “Sau khi đặt sự thiện và sự dữ trong khả năng của chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta QUYỀN TỰ DO để lựa chọn. Người KHÔNG CHẤP NHẬN những gì MIỄN CƯỠNG, nhưng ĐÓN NHẬN những gì TỰ NGUYỆN.” Tự do cũng có giới hạn trong phạm vi hợp lý, tự do phải được hiểu chính xác theo ý Chúa. Quả thật, chính sự tự do cũng có giới hạn nhất định của nó.

Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) cũng là mầu nhiệm mà chúng ta không thể hiểu bằng trí tuệ phàm nhân. Vì yêu thương đến cùng, Chúa Giêsu chấp nhận mọi đau khổ, mặc dù nhân tính, Ngài cũng rất sợ phải uống chén đắng, Ngài muốn được bỏ qua nhưng Ngài vẫn muốn tuân phục thánh ý Chúa Cha. Và Ngài đã uống cạn “chén đắng” đó. Trên Thánh Giá, Ngài còn chịu mọi sỉ nhục, nhưng Ngài vẫn xin tha thứ cho những kẻ thủ ác.

Và mọi sự đã thay đổi! Thánh LM Gioan Kim khẩu nói: “Cây Thánh Giá là hy vọng của Kitô hữu, là sự sống lại của kẻ chết, là sự hướng dẫn cho kẻ mù lòa, là cây gậy cho người què, là sự an ủi cho kẻ nghèo khổ, là sự kềm hãm của kẻ giàu sang, là sự hành hạ đối với kẻ xấu xa, là sự chiến thắng vượt trên ma quỷ, là người chỉ đạo cho thanh niên, là bánh lái cho người vượt sóng, là cửa biển cho người đi xa, là thành lũy cho người bị vây hãm.”

Chúa Giêsu là Đấng vô tội nhưng đã bị vu cáo, là Đấng Công chính nhưng đã bị kết án, là Đấng chí thánh nhưng đã bị đày ải, là Vua trời đất nhưng đã bị hành hạ nhục nhã và bị đóng đinh chết tất tưởi, là Con Thiên Chúa toàn năng nhưng đã bị thóa mạ, bị chà đạp và bị từ chối, là Ánh Sáng nhưng đã bị tối tăm vây phủ, là Đấng vô cùng cao sang nhưng đã bị trần truồng tủi hổ, chịu chết treo trên hai miếng gỗ, là Sự Sống nhưng đã phải trút hơi thở cuối cùng, là Sự Chết nhưng cũng chính là Sự Sống Lại.

Quyền năng Thiên Chúa thực hiện qua các Tông Đồ, cho chúng ta biết về qua trình thuật Cv 5:12-16: “Nhiều dấu lạ điềm thiêng được thực hiện trong dân nhờ bàn tay các Tông Đồ. Không một ai khác dám nhập đoàn với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ. Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông, đàn bà rất đông. Người ta còn khiêng cả những kẻ đau ốm ra tận đường phố đặt trên giường trên chõng, để khi ông Phêrô đi qua, ít ra cái bóng của ông cũng phủ lên được một bệnh nhân nào đó. Nhiều người từ các thành chung quanh Giêrusalem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ ốm đau cùng những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa lành.”

Lời kể ngắn gọn nhưng cho thấy đầy đủ các dạng phép lạ như chính Chúa Giêsu đã làm trong ba năm rao giảng công khai. Ngày nay, các phép lạ thực sự cũng vẫn xảy ra qua lời cầu bầu của các tôi trung của Chúa, chẳng hạn ngay tại Việt Nam có LM P.X. Trương Bửu Diệp. Rất nhiều người hàng ngày đến Tắc Sậy để cầu xin ngài nguyện giúp cầu thay, trong số những người đến cầu xin ngài có nhiều người là dân ngoại. Đó là minh chứng hùng hồn và sống động về tôn giáo do chính Đức Kitô Giêsu thiết lập. LCTX vẫn trải qua từ đời nọ đến đời kia, như lời xác nhận của Đức Maria trong “Bài Ca Ngợi Khen” (Magnificat – Lc 1:50).

Thánh Vịnh gia minh định: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:2-4) LCTX bao la và không hề thay đổi. Mỗi người trong chúng ta cũng đã, đang và sẽ đón nhận LCTX. Đó là điều không thể chối cãi hoặc phủ nhận, đơn giản nhất là không khí. Thiếu không khí thì chúng ta không thể sống, không khí loãng hoặc đặc lại một chút thì chúng ta cũng chết chắc! Đấng Thương Xót bị khước từ nhưng người ta vẫn phải công nhận, người ta hả hê nhạo cười và coi Ngài là thua cuộc nhưng Ngài đã vinh thắng, Ngài bị giết chết nhưng Ngài đã sống lại: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.” (Tv 118:22-24)

Ngày nay, chúng ta cũng vẫn đồng lõa trong “vụ án Giêsu,” nhưng Đấng Thương Xót vẫn bênh vực và cho rằng chúng ta lầm. (x. Lc 23:34) Thật là diễm phúc, vì thế mà chúng ta không thể không cầu xin: “Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công. Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em.” (Tv 118:25-26)

Thánh Gioan, người được Chúa yêu, đã kể lại thị kiến qua trình thuật Kh 1:9-13, 17-19. Đó là ngày của Chúa, ông nghe đằng sau có một tiếng lớn như thể tiếng kèn, nói rằng hãy ghi điều đã thấy vào sách và gửi cho bảy Hội Thánh: Ê-phê-xô, Xi-miếc-na, Péc-ga-mô, Thy-a-ti-ra, Xác-đê, Phi-la-đen-phi-a và Lao-đi-ki-a. Ông quay lại để xem tiếng ai nói thì thấy bảy cây đèn vàng, ở giữa các cây đèn có ai giống như Con Người mặc áo chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng.

Thánh Gioan xác định: “Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy.” Nhưng rồi Người đặt tay hữu lên Gioan và động viên: “Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa khóa của Tử thần và Âm phủ. Vậy ngươi hãy viết những gì đã thấy, những gì đang diễn ra và những gì sẽ xảy ra sau này. Đây là ý nghĩa mầu nhiệm của bảy ngôi sao ngươi đã thấy trên tay hữu Ta, và của bảy cây đèn vàng: bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh, và bảy cây đèn là bảy Hội Thánh.”

Thật là lạ lùng, thật là mầu nhiệm, phàm nhân không thể hiểu nổi. Chính Thiên Chúa toàn năng làm nên mọi sự, biến không thành có. Và tất nhiên Ngài cũng có thể biến có thành không. Ngài toàn năng, hằng hữu, và là Thiên Chúa duy nhất.

Trình thuật Ga 20:19-31 (≈ Mt 28:16-20; Mc 16:14-18; Lc 24:36-49) cho biết về việc Đức Giêsu hiện ra với các môn đệ: Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, tức là chiều ngày phục sinh, nơi các môn đệ ở đều đóng kín các cửa, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và chúc bình an cho họ. Nói xong, Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn. Họ rất vui mừng vì được thấy Ngài nhãn tiền. Rồi Ngài nói với họ: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” Rồi Ngài thổi hơi vào họ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.” Họ đầy ơn Chúa Thánh Thần và có thể làm những gì Thầy Giêsu cho phép – cử hành các bí tích nhân danh Ngài.

Thế nhưng lúc đó chỉ có 10 môn đệ, vắng mặt Tôma – Điđymô. Các môn đệ khác kể cho Tôma về việc được diện kiến Thầy-Giêsu-phục-sinh, nhưng ông không tin và xác định: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.”

Một tuần sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” Rồi Ngài bảo ông Tôma đặt ngón tay vào vết thương ở cạnh sườn, nhìn xem tay Ngài, và bảo ông đừng cứng lòng nhưng hãy tin. Nhãn tiền thấy Thầy, ông Tôma vội thưa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Có lẽ ông Tôma chẳng dám kiểm chứng đâu. Đức Giêsu bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!” Đó là mối phúc mà tất cả chúng ta đang thừa kế. Thật là diễm phúc vô cùng!

Lần nào hiện ra với các môn đệ, Chúa Giêsu cũng chúc bình an. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của sự bình an. Hằng ngày, khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta cũng được mời gọi chúc bình an cho nhau. Bình an là điều cần thiết đối với mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc.

Thánh Gioan kết luận: “Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em TIN mà được SỰ SỐNG nhờ danh Người.” Như vậy, tin là bí quyết để được thương xót và được cứu độ. Còn Thánh Phaolô cầu chúc: “Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho bạn được ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.” (2 Tm 1:2)

Có nhiều cách thể hiện LTX, có thể dùng “nguyên tắc 4T” làm tiêu chuẩn: Tín Thác, Thỉnh Cầu, Thương Xót, và Tha Thứ. Cử hành Đại lễ LCTX theo lệnh Chúa Giêsu truyền, mỗi chúng ta cùng chân thành tái xác định: “Jezu ufam Tobie – Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.” Thương xót là một trong Bát Phúc: “Phúc thay ai xót thương người – Bởi vì sẽ được Chúa Trời xót thương.” (Mt 5:7)

Lạy Thiên Chúa tình yêu, xin giúp chúng con vững tin vào Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, luôn ẩn náu nơi Thánh Tâm Ngài, biết thương xót nhau chân thành. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …