Hoa trái không chỉ đơn giản là những việc làm tốt của chúng ta mà còn là những nét tính cách đạo đức nảy nở trong chúng ta khi Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta.
Đời sống Công giáo được coi là một hành trình mạo hiểm để trưởng thành trong sự thánh thiện – một hành trình được Chúa Thánh Thần trợ giúp. Trong Tổng Luận Thần Học (Summa Theologica) đồ sộ, Thánh Tôma Aquinô đã làm sáng tỏ khía cạnh quan trọng của sự phát triển này: HOA TRÁI CỦA CHÚA THÁNH THẦN.
Trong Gl 5:22-23, Thánh Phaolô liệt kê 9 hoa trái: Bác Ái, Hoan Lạc, Bình An, Nhẫn Nhục, Nhân Hậu, Từ Tâm, Trung Tín, Hiền Hòa và Tiết Độ.
Bây giờ, câu hỏi đầu tiên được đặt ra ở đây. Kinh Thánh nói “hoa trái” của Chúa Thánh Thần, chứ không phải “lợi tức.” Thật vậy, tiếng Hy Lạp là karpòs – số ít; đừng để chữ “s” cuối cùng đánh lừa bạn nghĩ đó là số nhiều.
Lời bình luận của Thánh Augustinô về vấn đề này giải thích rằng Thánh Phaolô “không có ý định dạy chúng ta biết có bao nhiêu, nhưng để chỉ ra cách tránh những việc của xác thịt và tìm những việc của Chúa Thánh Thần.”
Nhưng chính xác là gì? Thánh Tôma Aquinô cho biết rõ rằng hoa trái không chỉ đơn giản là những việc làm tốt của chúng ta, mà là những nhân đức nảy nở trong chúng ta khi Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta.
Không phải là hành động, mà là dấu hiệu. Hãy tưởng tượng một cây ăn trái. Rõ ràng trái không phải là toàn bộ cây, nhưng đó là sản phẩm của sự phát triển của cây. Tương tự, hành động của chúng ta không phải là kết quả mà là những dấu hiệu bên ngoài của sự biến đổi bên trong diễn ra nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Sự chuyển đổi này tạo ra một loạt những thói quen đạo đức đem lại niềm vui đích thực cho chúng ta – và những người xung quanh.
Vậy loại hoa trái này phát triển thế nào? Thánh Tôma Aquinô giải thích rằng chúng đến từ sự cộng tác của chúng ta với Chúa Thánh Thần. Giống như cây cần đất màu mỡ và ánh sáng mặt trời để phát triển, tâm hồn chúng ta cần rộng mở đón nhận công việc của Chúa nơi chúng ta. Cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ và tham gia các bí tích rất quan trọng. Khi chúng ta bám rễ sâu vào Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần ban quyền năng cho chúng ta để phát triển những hoa trái tốt đẹp này.
Như Thánh Tôma Aquinô, người ta có thể tự hỏi rằng những hoa trái này có khác với các nhân đức hay không.
Thánh Tôma Aquinô xác nhận rằng một số hoa trái, chẳng hạn như đức ái (yêu thương) và đức tin, có cùng tên với các nhân đức. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn giống nhau. Tổng Luận Thần Học giải thích rằng kết quả đề cập nhiều đến những hành động dễ chịu và dễ dàng bắt nguồn từ những đức tính này. Ví dụ, một người có tính kiên nhẫn có thể thấy mình bình tĩnh giải quyết tình huống khó khăn, từ đó trải nghiệm và chia sẻ thành quả của đức tính đó. Nếu bạn muốn, nó giống như đi xe đạp vậy. Kết quả sẽ là khả năng đi xe đạp. Nhân đức chính là hành động cưỡi lên nó một cách dễ dàng.
Sự hiểu biết về hoa trái của Chúa Thánh Thần là lời nhắc nhở tuyệt vời rằng đời sống Kitô hữu của chúng ta không chỉ là tuân theo các quy tắc, mà còn là trở nên giống Chúa Kitô hơn – nghĩa là tự do.
Khi chúng ta vun trồng những hoa trái này qua lời cầu nguyện, các bí tích và việc lành, chúng ta để cho Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta thành con người mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở thành.
DANIEL ESPARZA
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
Cơn Gió Lửa Hồng – https://youtu.be/VDMk0tJFiog