Home / Chia Sẻ / ĐỜI SỐNG TU TRÌ

ĐỜI SỐNG TU TRÌ

unnamedChúa Giêsu đã kêu gọi người thanh niên giàu có đi theo Ngài, và Chúa Giêsu đã hứa ban phúc lành và sự sống đời đời cho người thanh niên này. Thật không may, “bị sở hữu bởi tài sản riêng của mình,” người đàn ông giàu có đã buồn bã rời xa Chúa Giêsu. Anh thích của cải của mình hơn cả kho tàng tình bạn của Chúa Giêsu ở đời này cũng như ở đời sau, trên trời mãi mãi. (Mc 10:17-31)

Đoạn Tin Mừng này liên quan – ít nhất là gián tiếp, với lời kêu gọi vào Đời Sống Tu Trì – việc triệt để đi theo Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng ta. Sự thật của vấn đề là Chúa Giêsu đã kêu gọi và mời gọi người đó đi theo Ngài, nhưng Ngài sẽ không bao giờ ép buộc người đó. Ngài tôn trọng quyền tự do cá nhân.

Trong bài viết ngắn này, chúng tôi muốn trình bày để bạn suy ngẫm, giáo dục và suy niệm một số điểm và khía cạnh nổi bật nhất của một số yếu tố cấu thành then chốt trong ĐỜI SỐNG TU TRÌ.

Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh một cách phổ quát. Những lời của Chúa Giêsu vừa rõ ràng vừa dứt khoát: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Chương V trong Hiến Chế Tín Lý “Lumen Gentium” của CĐ Vatican II có tựa đề: “Lời kêu gọi nên thánh phổ quát.” Tuy nhiên, phải nói rằng mỗi người đều có một ơn gọi riêng. Hầu hết được kêu gọi sống đời hôn nhân, một số khác sống độc thân, một số khác nữa được kêu gọi làm linh mục, và cuối cùng có những người được kêu gọi sống Đời Sống Tu Trì. Đó là chủ đề của tiểu luận ngắn gọn này.

  1. MỤC ĐÍCH CHÍNH YẾU

Tài liệu của Giáo Hội về Đời Sống Tu Trì của Công đồng Vatican II có tựa đề “Perfectae Caritatis” – Đức Mến Trọn Lành. Tựa đề Latinh này minh họa và kết hợp mục đích chính của việc bước vào Đời Sống Tu Trì hoặc Bậc Sống Tu Trì – nghĩa là đạt đến đức ái hoàn hảo. Tóm lại, nhân đức quan trọng nhất trong đời sống của người theo Chúa Giêsu là đức ái – nghĩa là tình yêu siêu nhiên đối với Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta. Người ta bước vào trạng thái tu trì với mục đích cuối cùng là đạt đến trạng thái tăng trưởng và phát triển năng động của tình yêu dành cho Thiên Chúa, tràn ngập tình yêu dành cho người lân cận. Thật vậy, nếu chúng ta thực sự yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta phải yêu thương người lân cận. Đó là lời nhắc nhở thường xuyên trong các Thư của Thánh Gioan.

  1. TỰ DO

Một lần nữa, liên quan sự từ chối của chàng trai giàu có, lời kêu gọi vào Đời Sống Tu Trì phải được chấp nhận một cách tự do, hoàn toàn và không dè dặt – không có sự bắt buộc nào. Tắt một lời, Thiên Chúa muốn được yêu thương không phải bằng vũ lực mà bằng hành động tự do của ý chí, cách sự lựa chọn yêu thương.

  1. NGƯỜI SÁNG LẬP

Các Dòng Tu và Tu Hội có những người sáng lập đã truyền tải và để lại di sản tinh thần cụ thể mà Thiên Chúa đã ban tặng cho họ. Có rất nhiều gương sáng lập: Thánh Inhaxiô và Dòng Tên, Thánh Gioan Bosco và Dòng Salêdiêng, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và Dòng Thừa Sai Bác Ái, Thánh Phanxicô và Dòng Anh Em Hèn Mọn, Thánh Đa Minh và Dòng Đa Minh, Thánh Anphong và Dòng Chúa Cứu Thế, Thánh Biển Đức và Dòng Biển Đức. Còn nhiều nữa, nhưng đó là một vài ví dụ tuyệt vời.

  1. ĐẶC SỦNG

Mỗi người trong số những người sáng lập đã để lại cho dòng một đặc sủng cụ thể, nghĩa là một diện mạo hoặc đặc điểm cụ thể để phân biệt dòng này với các dòng khác. Thật vậy, nhiệm vụ của các thành viên trong mỗi dòng là tìm hiểu cả Đấng Sáng Lập và đặc sủng riêng của họ.

  1. LỜI KHẤN

Đây là những lời hứa long trọng mà cá nhân đã hứa với Thiên Chúa để đạt được sự tự do tinh thần và khả năng lớn hơn trong việc theo Chúa Giêsu một cách triệt để hơn và với một tình yêu mãnh liệt hơn. Hãy nhớ đến tài liệu “Perfectae Caritatis” – lời kêu gọi triệt để yêu mến Chúa Giêsu một cách hoàn toàn và trọn vẹn. Trong hầu hết các dòng, các lời khấn long trọng là Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục.

  1. KHIẾT TỊNH

Đây không chỉ đơn thuần là việc từ bỏ tình trạng Hôn Nhân Thánh Thiện, mà là ước muốn yêu mến Chúa Giêsu một cách hoàn toàn và trọn vẹn. Tóm lại, đời tu thực sự là một mối tình giữa Chúa Giêsu và Người Yêu Dấu của Ngài. Các nữ tu thực sự đeo một chiếc nhẫn, ý thức được sự thật rằng họ được kết hợp một cách huyền nhiệm với Chúa Giêsu, Chàng Rể của linh hồn họ. Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Catarina Siena và trao cho thánh nữ một chiếc nhẫn mà người khác không thấy nhưng thánh nữ thấy.

  1. KHÓ NGHÈO

Lời khấn này cho phép tu sĩ từ bỏ mối nguy hiểm lan tràn và cố hữu của việc trở nên quá gắn bó với của cải vật chất và chủ nghĩa duy vật nói chung. Vì lý do này mà người thanh niên giàu có đã không theo Chúa Giêsu vì anh ta có nhiều của cải. Anh ta bị sở hữu bởi chính tài sản của mình. Tóm lại, với lời khấn khó nghèo, Chúa Giêsu trở thành kho tàng của đời họ. Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu trở thành viên ngọc có giá trị vô hạn. Nếu một người sở hữu Chúa Giêsu và được Chúa Giêsu chiếm hữu, người đó giàu hơn một tỷ phú. Chúa Giêsu cảnh báo thế giới: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.” (Mt 6:24)

  1. VÂNG LỜI

Với lời khấn này, các tu sĩ phó thác ý muốn của mình cho Thiên Chúa bằng cách tự ý chọn vâng phục Bề Trên địa phương, Giám Tỉnh và Bề Trên Cả. Điều này được thực hiện theo gương Chúa Giêsu, mẫu mực về mọi mặt. Thật vậy, Chúa Giêsu đã vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. (Pl 2:8) Bằng cách thực hiện lời khấn này, các tu sĩ có thể vượt qua một trong những kẻ thù và trở ngại lớn nhất cho sự phát triển trong đời sống tâm linh – một niềm kiêu hãnh quá lớn rất đặc trưng của thời đại ngày nay!

  1. CỘNG ĐOÀN

Như chúng ta đọc trong Sách Công vụ Tông đồ, các Kitô hữu tiên khởi đã sống trong cộng đoàn, đồng tâm và chia sẻ mọi điều chung. Họ hiệp nhất trong tình yêu dành cho Chúa Giêsu và yêu thương nhau. Người ta rất ấn tượng với lối sống của họ và nhận xét họ yêu nhau như thế nào: “Nhờ vâng phục sự thật, anh em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành. Anh em hãy tha thiết yêu mến nhau với tất cả tâm hồn.” (1 Pt 1:22) Chứng tá tình yêu này là sức thu hút mạnh mẽ, thúc đẩy người khác trở thành Kitô hữu. Đời Sống Tu Trì cũng vậy, đòi hỏi phải sống chung với anh chị em mình. Đấng Đáng Kính Bruno Lanteri (Sáng lập Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ) đã nói ngay trước khi từ giã cõi đời này sang kiếp sau, những lời ấm lòng nhưng đầy thách thức này: “Hãy yêu thương nhau và làm tất cả những gì có thể để không bao giờ phá vỡ mối dây yêu thương với nhau.”

  1. THÓI QUEN TU TRÌ

Công Đồng Vatican II nhấn mạnh tầm quan trọng của Thói Quen Tu Trì như một dấu hiệu của sự thánh hiến của một người cho Thiên Chúa. Ngoài ra, Thói Quen Tu Trì còn là dấu hiệu Cánh Chung, có nghĩa là nó là dấu hiệu cụ thể và nhắc nhở rằng thế giới này đang trôi qua, và thực sự có một thế giới vượt xa cuộc sống ngắn ngủi và phù du này trên trái đất. Nói cách khác, nó ám chỉ số mệnh của chúng ta là Thiên Đàng.

  1. CẦU NGUYỆN CHUNG

Một đặc điểm nổi bật khác của Đời Sống Tu Trì là cầu nguyện. Người tu sĩ có nhiệm vụ đầu tiên là chiêm niệm những điều thiêng liêng, nghĩa là cống hiến cho đời sống cầu nguyện nghiêm túc. Họ cầu nguyện riêng nhưng cũng tìm những thời điểm cụ thể để cầu nguyện với anh chị em mình, vì Chúa Giêsu đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt 18:20)

  1. ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ VÀ ĐẶC SỦNG

Các tu sĩ tận tâm sống tích cực hơn được mời gọi thực hiện ơn đặc sủng của mình bằng cách thực hiện một hoạt động tông đồ cụ thể. Thật vậy, nếu một tu sĩ thực sự yêu mến Chúa Kitô thì họ nhất thiết sẽ yêu mến những gì Ngài yêu thích – cứu rỗi các linh hồn bất tử đạt được nhờ cầu nguyện, sám hối và tích cực hoạt động tông đồ.

  1. CHIỀU KÍCH THÁNH MẪU

Các vị lập dòng lấy Chúa Giêsu làm mục đích và trọng tâm chính của cuộc đời họ. Chúa Giêsu thực sự là CON ĐƯỜNG, SỰ THẬT và SỰ SỐNG. Tuy nhiên, các dòng tu có Đức Mẹ là mẫu mực cho mọi tu sĩ, là Mẹ Thiêng Liêng và Hướng Dẫn Viên của họ. Một số ví dụ về các đặc sủng khác nhau của Thánh Mẫu trong Đời Sống Tu Trì là: Thánh Gioan Bosco và Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, Thánh Đa Minh và Đức Mẹ Mân Côi, Thánh Anphong và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Thánh Augustinô và Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành, Thánh Bênađô và Đức Mẹ Sao Biển, Mẹ Thánh Têrêsa và Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Chúng ta kết thúc tiểu luận ngắn về Đời Sống Tu Trì bằng những lời cuối cùng của Sắc lệnh Canh Tân Đời Sống Tu Trì, Perfectae Caritatis, ngày 25 tháng 10 năm 1965, với những lời an ủi và khích lệ lớn lao:

Do đó, tất cả các tu sĩ, với đức tin không suy giảm, với lòng bác ái đối với Thiên Chúa và tha nhân, với lòng yêu mến Thập Giá và với niềm hy vọng về vinh quang trong tương lai, phải truyền bá Tin Mừng về Chúa Kitô khắp thế giới, để chứng tá của họ được mọi người nhận biết, và Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời, được tôn vinh. (Mt 5:16) Như vậy, qua lời cầu nguyện của Đức Trinh Nữ Maria nhân lành, Mẹ Thiên Chúa, Đấng có đời sống mẫu mực cho mọi người (Thánh Ambrôsiô, De Virginitate 2, 3, n. 5) cầu thay nguyện giúp cho họ gia tăng mỗi ngày và mang lại nhiều hoa trái cứu độ dồi dào hơn.

ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …