Home / Chia Sẻ / ĐỢI

ĐỢI

ĐỢIHãy Dọn Sẵn Đường Ngay Cho Chúa Đến

Mau Sửa Sang Lối Thẳng Để Người Đi

Thánh Vịnh gia tâm sự: “Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người. Hồn tôi trông chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông.” (Tv 130:5-6) Đó là tâm tình suốt đời tín nhân, cách riêng là Mùa Vọng.

Cuộc sống có nhiều thứ phải chờ đợi – điều gì đó hoặc ai đó. Khi chờ đợi, người ta thường có tâm trạng bâng khuâng hoặc buồn, nhưng nỗi chờ đợi của tín nhân khác thường, không buồn mà thánh thiện và tin tưởng.

THỜI GIAN

Người ta đếm ngày, tính tháng, thời gian dài hay ngắn tùy mức độ sự việc. Có khi vài ngày cũng là dài, và có khi nhiều năm vẫn là ngắn. Thánh Phêrô nói: “Đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày.” (2 Pr 3:8) Ngày của Chúa hoàn toàn bất ngờ, có thể ngay sau khi chúng ta vừa chợt nghĩ đến, Ngài đến như kẻ trộm và như chủ trở về: “Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu hủy.” (2 Pr 3:10) Chúa đến theo lời Ngài hứa, đến đòi công lý cho chúng ta. Thật hạnh phúc, vì chúng ta “mong đợi trời mới và đất mới, nơi công lý ngự trị.” (2 Pr 3:13) Không thể giả bộ hoặc ra vẻ chờ đợi, nhưng phải sống: “Trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh chị em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.” (2 Pr 3:14) Phải chú ý lời Chúa Giêsu cảnh báo: “Liệu còn lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8) Rất đáng quan ngại!

Sứ giả Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đi trước để dọn đường cho Chúa Con. (x. Is 40:3) Ông kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1:3) Đó là “tiếng kêu trong sa mạc” nhưng không phải ông nói cho đất cát và không khí nghe mà cho mỗi chúng ta. Ông đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa TỎ LÒNG SÁM HỐI để ĐƯỢC ƠN THA TỘI. Thời đó, mọi người từ khắp miền Giuđê và Giêrusalem kéo đến với ông, thú tội và được rửa tội tại sông Giođan. (Mc 1:5)

Ông sống rất giản dị: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. (x. Mc 1:6) Thông thường, người giản dị là người sâu sắc, người coi trọng bề ngoài là người nông cạn. Gioan Tẩy Giả còn là người rất khiêm nhường: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.” (Mc 1:7) Đức khiêm nhường rất quan trọng vì khiêm nhường là nền tảng mọi nhân đức.

Sám hối đi liền với đền tội. Để làm vậy, người ta phải khiêm nhường. Người khiêm nhường luôn giản dị. Chuỗi hệ lụy tuyệt vời: Giản Dị thì Khiêm Nhường, dần đến Sám Hối và Đền Tội, và hệ lụy tất yếu là ĐƯỢC CỨU ĐỘ.

Sứ giả Gioan là người được coi trọng, nhưng ông xác định: “Tôi làm phép rửa cho anh chị em trong nước, còn Người sẽ làm phép rửa cho anh chị em trong Thánh Thần.” (Mc 1:8) Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong cuộc sống, nhưng Chúa Thánh Thần thường xuyên bị lãng quên. Hãy canh tân và chấn chỉnh, vì Giờ Đã Điểm. Có thể thấy rõ khi nhìn vào những dấu chỉ của thời đại, những việc xảy ra hằng ngày – cả ngoài đời và trong đạo. Đừng chần chừ, hãy cấp tốc thay đổi khi còn Giờ Thương Xót!

THỜI ĐIỂM

Thời gian vừa cao xa vừa rộng rãi vừa sâu thẳm, trong đó có những thời điểm đặc biệt để hành động. Người Hy Lạp gọi thời điểm đó là Kairos (καιρός), người Việt nói là “lúc, khi, lần.” Tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là “thời điểm thích hợp, quan trọng, cơ hội.” Tiếng Hy Lạp hiện đại còn có nghĩa là “thời tiết, thời gian.”

Có khởi đầu ắt có kết thúc, sau thời gian mong chờ là lúc mãn nguyện – hoặc thất vọng. Như người ta thường nói: “Điều gì đến sẽ đến!” – What will be will be, Que sera sera! Thiên Chúa xác định: “Hãy an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.” (Is 40:1-2) Làm gì Chúa cũng báo trước, Ngài muốn chúng ta chờ đợi “thời điểm” thích hợp đã được Thiên Chúa quan phòng tiền định. Chờ đợi tâm linh mang tâm tình Mùa Vọng: cầu nguyện – ăn chay – chia sẻ – tạ ơn.

Chúa Giêsu Kitô đến thế gian để thể hiện Lòng Thương Xót. Chính Lòng Thương Xót đó được thể hiện trọn vẹn đối với những ai biết ăn năn và chấn chỉnh theo lời mời gọi: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.” (Is 40:3-4) Sa mạc ở đây không phải là sa mạc Sahara hay bất kỳ một sa mạc nào, mà đó là Sa Mạc Tâm Hồn. Chỉ ở nơi tĩnh lặng đó mới có thể lắng nghe Tiếng Chúa rõ ràng nhất.

Nghe Tiếng Chúa là được “gặp” Chúa, người đó không thể im lặng mà sẽ chia sẻ với người khác: “Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền,” (Is 40:9-10) và lòng họ tràn ngập hạnh phúc vì nhận thấy “lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.” (Is 40:11) Đó là điều vừa minh nhiên vừa mặc nhiên vì Thiên Chúa “chúc bình an cho dân Ngài, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng trí về Ngài.” (Tv 85:9)

Thiên Chúa luôn trung tín trong mọi điều: “Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.” (2 Pr 3:9) Ai chờ đợi Chúa đến sẽ được bù đắp: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.” (Tv 85:11-12)

Trong đời thường, khi đón tiếp một vị chức sắc, chúng ta luôn chuẩn bị chu đáo: Làm vệ sinh, dọn dẹp, sơn phết cho đẹp mắt, trang trí,… Tín nhân cũng phải dọn tâm hồn cho sạch sẽ và ngay thẳng để đón tiếp Thiên Chúa. Ngài không muốn chúng ta dọn đường theo kiểu phàm tục mà theo ý Ngài: “Công lý đi tiền phong trước mặt Ngài, mở lối cho Ngài đặt bước chân.” (Tv 85:14) Ngài đến để CỨU NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT (Lc 19:9) và PHỤC HỒI NHÂN PHẨM cho chúng ta – nhất là những người nghèo khổ, hèn mọn, bị gạt ngoài lề xã hội,…

Truyền thống tốt đẹp là làm hang đá, trang trí nhà thờ, diễn nguyện giáng sinh,… Tất cả cũng cần, nhưng vẫn chỉ là phụ, điều cần nhất Chúa muốn là chuẩn bị “máng cỏ tâm hồn” để xứng đáng cho Ngài ngự vào. Thánh Piô Năm Dấu cầu nguyện: “Xin Chúa đến tái sinh trong linh hồn con và ở đó mãi mãi.” Lời cầu tốt đẹp biết bao!

Lạy Thiên Chúa nhân hậu, chúng con bất xứng nhưng luôn tin yêu Ngài. Xin biến đổi, thánh hóa và giải thoát chúng con. Ngài không cần lễ tế và miệt mài tìm kiếm chiên lạc, xin cho chúng con được sống dồi dào. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …