Home / Chia Sẻ / ĐAU KHỔ của KITÔ HỮU

ĐAU KHỔ của KITÔ HỮU

ĐAU KHỔ của KITÔ HỮUChúng ta luôn đối mặt với đau khổ bằng cách nào đó. Trong khi chịu đau khổ, chúng ta muốn biết lý do Thiên Chúa cho phép đau khổ xuất hiện trong cuộc đời của chúng ta. Người ta thườngchỉ thấy một mặt của đau khổ; nhưng Kinh Thánh khôngchỉ có một cách tiếp cận mà có nhiều cách. Chỉ chọn một chủ đề đau khổ trong Kinh Thánh làbỏ qua cả bức tranh. CáchKinh Thánh tiếp cận đau khổ để nhận thức rõ là điều cần thiết.

Là Kitô hữu, chúng ta cần lắng nghe toàn bộ lời kể trong Kinh Thánh để đánh giá cách xử lý vấn đề. Nếu Kinh Thánh đưa ra nhiềuviễn cảnh về Thiên Chúa và về đau khổ, chúng ta phảisẵn sàng phân biệt và cân nhắc khi chúng ta gặp khó khăn. Cũng quan trọng để chúng ta nhân biết rằngđau khổ của chúng ta không xảy ra mà không có mục đích. Điều này không có nghĩa là Kinh Thánh không cho chúng ta biết cách suy nghĩ về đau khổ, mà thực sự cung cấp cho chúng ta. Đây là 6 sự thật về đau khổ mà Kitô hữu cần biết.

  1. ĐAU KHỔ PHỨC TẠP

Đau khổ có thể đa dạng. Kinh Thánh không giảm bớt đau khổ của chúng ta, nhưng Kinh Thánh nhận biết tính phức tạp của đau khổ và cách nó xảy ra với chúng ta. Thánh Phaolô cho biết: “Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt” (2 Cr 4:8-9). Đó làThánh Phaolô đề cậpđa dạng đau khổ – tinh thần vàthể lý. Điều làm cho kinh nghiệm này phức tạp là thời gian xảy ra đau khổ, vài dạng đau khổ nàycó thể làm tổn thương chúng ta nhiều về tinh thần. Điều quan trọng làchúng ta cần nhận biết rằng đau khổ là chiến trường. Sách Gióp đưa ra cách nhận thức về hai cách mà chúng ta có thể chọnđể phản ứng với đau khổ. Một cách là nguyền rủa Thiên Chúa về nỗi đau khổ của chúng ta, và một cách là chúc tụng Thiên Chúa, ngay khi chúng ta đau khổ.

  1. THỜI GIAN ĐAU KHỔ CÓ THỂ KÉO DÀI

Đôi khi đau khổ kéo dài – có thể nhiều tuần, nhiều tháng, hoặc nhiều năm. Nỗi đau này có thể dữ dội. Và có thể chúng ta buồn đến nỗi khiến người khác cũng cảm thấy buồn lây. Nếu bạn gặp tình trạng như vậy, hãy can đảm lên! Thiên Chúa quyền năng và kiểm soát mọi đau khổ trong cuộc đời của chúng ta. Đó là lý do chúng ta phải nhớ rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng, nếu Ngài để cho chúng ta đau khổ vàmất mát, đó là Ngài muốn chúng ta hoàn tất điều tốt lành khác.

  1. TỘI LỖI RÌNH RẬP TRƯỚC CỬA NHÀ CHÚNG TA

Mỗi chúng ta đều biết rằngđau khổ có ý nghĩa khi đó là hậu quả của tội lỗicủa người khác. Tất cả chúng ta đều là nạn nhân vì cách chọn lựa độc ác của người khác. Lời nói xấuvà hành động xấuđể lại dấu vết lớn trong lòng, trong trí và trên thân xác của chúng ta. Vì vậy, một số người cảm thấytức giận với Thiên Chúa, cho rằng Ngài không hành động để ngăn chặn tội lỗi. Nhưng hãy nhớ rằng chẳng có ai trong chúng ta là vô tội. Chúng ta cũng chỉ là những tội nhân, làm hại người khác bằng cách chọn lựa sai lầm của chúng ta. Tội lỗi luôn rình rập trước cửa nhà chúng ta. Chúng ta cũng giống như Cain,luôn phải chống lại sự sợ hãi, sự bất an, sự xấu hổ, sự hối tiếc, và sự tức giận. Không nhận biết như vậyđể kiềm chế thì chúng ta thường gây đau khổ cho người khác.

  1. GIÁO HỘI LÀ NƠI TRÚ ẨNCHO NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ

Đau khổ xảy ra trong cộng đồng và chúng ta có trách nhiệm nâng đỡ và giúp đỡ những người đau khổ ở xung quanh chúng ta. Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô”(Gl 6:2). Giáo Hội không làsự liên kết lỏng lẻo giữa các cá nhân, mà là một cộng đồng gồm các cá nhân liên kết với nhau. Giáo Hội là nơi trú ẩn cho những người đau khổ. Khi có ai đó bị tổn thương, Giáo Hội muốnchữa lành vết thương của họ. Khi một thành viênchán nản và thất vọng, Giáo Hội muốn nâng người đó đứng dậy. Khi có người thiếu thốn, chúng ta cần giúp đỡ họvượt qua gian khó.

  1. ĐAU KHỔ CHO PHÉP CHÚNG TA CHIA SẺ

Sự an ủi của Thiên Chúa mà chúng ta có thể lan tỏa tới người khác không hạn chế trong phạm vi Giáo Hội và không hạn chế kinh nghiệm chia sẻ. Thánh Phaolô viết: “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định” (Rm 8:28). Ý tưởng củaThánh Phaolô không có nghĩa là chúng ta phải chịu đau khổ như người khác đểchia sẻ sự hy vọng và sự an ủi của Thiên Chúa. Điều cần thiết là kinh nghiệm về cách thoát khỏiưu sầu, sự an ủi khi đau buồn và phục hồi khi thất vọng. Các kinh nghiệm này nhắc nhở chúng ta về chính Thiên Chúa và những gì Ngài hành động. Đó làchứng cớ thầm lặng về sự chữa lành vàsự nguyên vẹn làm cho người ta có thể cầu xin Thiên Chúa hiện diệntrong nỗi đau khổ của người khác.

  1. ĐAU KHỔ CHUẨN BỊ CHO KITÔ HỮU

Điều này có vẻ phản trực giác (khác thường), nhưng sự thật là đau khổchuẩn bị cho Kitô hữu được vinh quang hơn. Thánh Phaolô viết: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời. Vì thế, chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn” (2 Cr 4:17-18). Một trong những điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới khi đau khổ là chúng ta phải tránh nó bằng mọi giá, nhưng Thiên Chúa đem đau khổ vào cuộc đời chúng ta vì niềm vui vĩnh cửu và vinh quang đời đời, mặc dù bây giờ chúng ta không thể hiểu nổi. Đau khổ chuẩn bị cho chúng ta theo cách này: CUỘC ĐỜI MÀ KHÔNG CÓ ĐAU KHỔ THÌ KHÔNG THỂ SỐNG.

Có thể bạnsẽ đối mặt với loại đau khổ không thể hiểu được bằng cách đơn giản. Khi sự phức tạp của đau khổ nổi lên, chúng ta sẽ thấy khó xử lý. Nhưng khi chúng ta dựa vào Kinh Thánh và hiểuđiều Kinh Thánh muốn nói về đau khổ, nó sẽ mở rộngviễn cảnh của chúng ta và làm cho chúng ta có thể sống có ý nghĩa theo cách mới.

LESLIE WHITE

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

Chiều 27-7-2019

Xem thêm

Lc 1,39-45

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C, CỦA LM GIUSE ĐỖ VĂN THUỴ

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C Cuộc Thăm Viếng của Đức Maria (Lc 1,39-45) …