Home / Chia Sẻ / CHÚA GIÊSU và NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH

CHÚA GIÊSU và NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH

ChuaGiesu va NguoingoaihanhtinhMới đây, người bạn tốt Fran Maier đã xuất bản một chuyên mục về khả năng tồn tại của người ngoài hành tinh. Ông lưu ý rằng đức tin Kitô giáo không loại trừ sự tồn tại của sự sống thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ và quân đội đã nhìn thấy và theo dõi UFO (Unidentified Flying Object – Vật thể bay không xác định) hoặc UAP (Unidentified Aerial Phenomena – Hiện tượng trên không không xác định).

Ông Fran đã làm chứng rằng chính ông đã nhìn thấy UFO. Chính tôi cũng hoài nghi về sự tồn tại của những sinh vật thông minh ngoài trái đất. Thật thú vị, mặc dù nhiều người đã làm chứng cho “phương tiện” của họ, nhưng theo hiểu biết của tôi, không ai đáng tin cậy thực sự đã nhìn thấy một sinh vật ngoài hành tinh.

Điều khiến tôi quan tâm không phải là sự tồn tại của sự sống thông minh ngoài hành tinh, mà là – nếu chúng tồn tại – những hàm ý về sự tồn tại của chúng trong mối quan hệ với Chúa Giêsu. Là Kitô hữu, khi nói về khả năng tồn tại của sự sống thông minh ở nơi khác trong vũ trụ, chúng ta phải tính đến Chúa Giêsu. Tại sao vậy?

  1. Con người được tạo dựng theo hình ảnh giống Thiên Chúa, cũng như hình ảnh giống Chúa Con, vì Ngài là hình ảnh hoàn hảo của Chúa Cha. Được tạo dựng theo hình ảnh giống Chúa Con không chỉ có nghĩa là con người sở hữu trí thông minh – khả năng nhận biết sự thật, ước muốn và yêu mến điều tốt lành, mà còn có nghĩa là thân xác chúng ta cũng phải mang hình ảnh của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta là những con người mang hình ảnh của Thiên Chúa.

Vẻ đẹp của cơ thể con người minh chứng cho sự thật rằng nó cũng giống Thiên Chúa. Một lần nữa, nếu sự sống ngoài hành tinh tồn tại, không chỉ trí thông minh của nó sẽ làm chứng cho sự giống nhau thần thánh mà còn cả cơ thể vật chất của nó. Điều này thật khó hình dung. Bất cứ khi nào cuộc sống thông minh không phải con người được miêu tả trong văn học (đặc biệt là trong phim), cơ thể của người ngoài hành tinh luôn bị biến dạng. Đôi tai nhọn của Spock có thể biểu hiện rằng hắn không phải là con người, nhưng chúng không làm tăng thêm vẻ đẹp của hắn – thật ra, chúng khiến Spock trông kỳ quặc và kém hấp dẫn. Spock có thể thông minh hơn người nhưng lại kém xinh.

  1. Vì tội lỗi, không chỉ nhân loại bị hủy hoại mà toàn thể thụ tạo cũng bị hủy hoại. Toàn bộ vũ trụ hiện đang rên siết trong giao tiếp với toàn thể nhân loại. (Rm 8:22-23) Vì người ngoài hành tinh là thành viên của vũ trụ nên họ cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi tội lỗi của loài người. Sự vô lý của một kết luận như vậy là lập luận chống lại sự tồn tại của cuộc sống thông minh ngoài hành tinh.

Hơn nữa, kết luận này cũng thể hiện tính trung tâm tuyệt đối của cuộc sống con người trong toàn bộ trật tự được tạo ra. Trong khi một số người có thể tranh luận rằng việc cho rằng sự sống con người là tối cao thì đó là đỉnh cao của sự kiêu ngạo, nhưng lời khẳng định đó thể hiện phẩm giá mà Thiên Chúa trao ban khi tạo dựng chúng ta theo hình ảnh giống Ngài.

  1. Và quan trọng nhất, sự tồn tại của những người ngoài hành tinh thông minh sẽ trái ngược với kế hoạch vĩnh cửu đã được tiết lộ của Thiên Chúa cho tất cả thụ tạo, cho con người, và trên hết là cho chính Chúa Giêsu. Thiên Chúa không chỉ tạo dựng mọi vật qua Con Ngài, mà Ngài còn tạo dựng mọi vật cho Người Con ấy – “dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người.” (Cl 1:16)

Việc “gắn bó với nhau” này không chỉ đơn giản được liên kết với Con của Chúa Cha như vậy, mà còn đặc biệt với trạng thái nhập thể của Ngài “vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1: 20)

Tất cả vũ trụ được tạo ra cho Con Chúa Nhập Thể – Chúa Giêsu. Là con người mà Con Chúa ngự trị tối cao. Đối với Ngài là Con Người, việc thống trị những người-ngoài-hành-tinh-không-phải-con-người là bất chấp logic, điều này chứng tỏ đúng nếu chỉ có con người tồn tại trong trật tự vũ trụ được tạo ra.

Thiên Chúa phải được chúc tụng vì Ngài đã chúc phúc cho chúng ta trong Đức Kitô, vì Ngài đã chọn chúng ta trong Đức Kitô trước khi sáng thế. Tương tự, Ngài đã định cho chúng ta làm con của Ngài nhờ Đức Giêsu Kitô. Chỉ trong Đức Kitô, tội lỗi của chúng ta mới được tha thứ nhờ Máu Ngài. Điều này được tuyên xưng đầy đủ nhất trong bài thánh ca Êphêsô: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu. Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người. Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu. Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô.” (Ep 1:3-10)

Từ tất cả sự vĩnh cửu, Thiên Chúa đã chọn loài người, và toàn thể trật tự vũ trụ, để được tổng kết, đưa vào trong Chúa Kitô, Chúa Con Nhập Thể của Chúa Cha. Vào cuối thời gian, chúng ta được nhập vào nhân loại phục sinh vinh quang của Chúa Con. Những người ngoài hành tinh thông minh không tìm thấy chỗ đứng trong kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa – toàn bộ trọng tâm của Ngài là con người và nhân tính của Chúa Con Nhập Thể.

Tương tự, Chúa Con đã không ích kỷ bám vào thiên tính của mình, nhưng Ngài hạ mình xuống, mang lấy hình dạng tôi tớ, và khi làm như vậy, Ngài vâng phục cho đến chết trên thập giá: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: ‘Đức Giêsu Kitô là Chúa’.” (Pl 2:9-11)

Toàn bộ trọng tâm của bài thánh ca là công việc cứu rỗi mà Ngài đã hoàn tất với tư cách là Con Người. Vì công việc cứu rỗi nhân loại của Chúa Con Nhập Thể, nên Chúa Cha đã ban cho Ngài danh hiệu vĩ đại nhất trong mọi danh hiệu, đó là Chúa.

Khắp vũ trụ – trên trời, dưới đất, trong lòng đất, mọi đầu gối phải quỳ xuống, và mọi lưỡi phải tuyên xưng rằng Chúa Giêsu, Con Người Phục Sinh, Ngôi Con Nhập Thể, là Chúa. Chúa Giêsu trị vì tối cao trong vũ trụ với tư cách là Con Người. Ngài không là Chúa của những người-ngoài-hành-tinh-không-phải-con-người, bởi vì HỌ KHÔNG TỒN TẠI.

Vì vậy, mặc dù có thể thú vị khi tưởng tượng về sự tồn tại của người ngoài hành tinh, nhưng sự mơ mộng như vậy, nếu nó được coi là có thật, có thể tàn phá Phúc Âm, đặc biệt là đối với tính ưu việt của Chúa Giêsu với tư cách là Đấng Nhập Thể của tất cả mọi loài.

THOMAS G. WEINANDY, OFM, CAP.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

  

Xem thêm

Lc 2, 1-14

SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐÊM GIÁNG SINH, CỦA LM ANTÔN NGUYỄN VĂN ĐỘ

Cửa Thánh mở – Niềm vui Chúa ra đời SUY NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH (Lc …