Phàm nhân là thụ tạo nên bất túc, thiếu thốn đủ thứ. Tuy nhiên, người biết chấp nhận thì bớt khổ, người đòi hỏi thì càng khổ thêm. Thiếu gì cũng khổ, nhưng điều đáng quan ngại là thiếu can đảm, thiếu niềm tin. Trình thuật Mc 4:35-40 (≈ Mt 8:23-27 & Lc 8:22-25) đề cập sự thiếu đó qua sự cố các môn đệ gặp bão trên biển và được Chúa Giêsu dẹp yên sóng gió.
Sau khi giảng dạy cho dân chúng về một loạt các dụ ngôn (người gieo giống, ngọn đèn, cái đấu, hạt giống tự mọc, hạt cải), chiều đến, Chúa Giêsu bảo các môn đệ cho thuyền sang bờ bên kia. Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Ngài đi, có những thuyền khác cũng đi theo Ngài. Bỗng dưng một trận cuồng phong nổi lên, sóng mạnh đến nỗi thuyền đầy nước. Trong khi đó, Chúa Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ thấy vậy nên họ vội đánh thức Ngài và hốt hoảng la to: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?”
Ngày nay chúng ta cũng chẳng hơn gì hơn các môn đệ xưa, vì ở bên Chúa Giêsu mà vẫn chưa an tâm khi cuộc sống khó khăn. Chúng ta cũng hoảng hốt cầu cứu Chúa. Chợp mắt một chút cũng không yên, Ngài đành thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho gió phải lặng, sóng phải ngưng, trả lại sự bình yên cho biển. Đâu vào đấy, rồi Ngài trách: “Sao NHÁT thế? Làm sao mà anh em vẫn CHƯA CÓ LÒNG TIN?” Họ không thể biện hộ. Đúng quá mà! Các ông hoảng sợ – vừa sợ vì thấy phép lạ vừa sợ vì bị trách mắng. Họ nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” Theo Thầy vì tin Thầy hay thích điều gì ở Thầy mà giờ này còn hỏi vậy?
Thực sự đáng buồn! Buồn cho họ và buồn cho tín nhân chúng ta, vì chúng ta cũng vẫn “thắc mắc” mặc dù không nói ra. Chúa Giêsu cũng buồn – không buồn vì Ngài chưa được tin mà buồn cho đức tin của chúng ta còn yếu kém, chỉ chạy theo “sự lạ” chứ chưa “bén rễ sâu” vào đất-ân-sủng và chưa lưu thông “nhựa” của Cây Nho. Kinh Thánh xác định rằng Thiên Chúa là “Đấng gìn giữ chúng ta, không để chúng ta lỡ chân trật bước,” chắc chắn “Ngài không ngủ quên” và cũng “không chợp mắt ngủ quên” bao giờ. (Tv 121:3-4) Nhưng chúng ta chưa đủ tin!
Thiên Chúa không hề vô tâm vô tính như chúng ta tưởng, miệng nói tin nhưng khi gặp sóng gió thì chúng ta hốt hoảng ngay, mà sóng đời đâu đã mạnh gì, chỉ mới “lăn tăn” thôi, chẳng oan gì khi bị Thiên Chúa trách mắng!
Có lẽ không ai phải lao đao khốn khổ như Thánh Gióp, thậm chí còn bị Satan thử thách đủ kiểu. (Sách Gióp, chương 1) Nhưng dù thế nào thì ông vẫn một niềm tín trung. Ngay giữa cơn bão đời, Đức Chúa đã lên tiếng trả lời ông: “Cửa đại dương, ai ra tay khép lại khi nước tuôn trào từ đáy vực sâu, khi Ta giăng mây làm áo nó mặc, phủ sương mù làm tã che thân? Đường ranh giới của nó, chính Ta vạch sẵn, lại đặt vào nơi cửa đóng then cài.” (G 38:8-10) Rồi Thiên Chúa nói với ông: “Ngươi chỉ tới đây thôi, chứ không được tiến xa hơn nữa, đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành!” (G 38:11)
Thánh Vịnh gia cho biết: “Họ vượt biển ngược xuôi nghề thương mãi, giữa trùng dương lèo lái con tàu, mắt đã tường việc Chúa làm nên và kỳ công Người thực hiện giữa dòng nước lũ. Chúa truyền lệnh khiến bùng lên bão táp, lớp sóng xô cuồn cuộn dập dồn. Họ nhô lên tận trời, nhào xuống vực sâu, lúc nguy hiểm, hồn xiêu phách lạc, bị quay cuồng, lảo đảo như say, khéo cùng khôn đã chìm đâu mất.” (Tv 107:23-27) Thiên Chúa là Tạo Hóa, là Đấng cầm quyền sinh tử, Ngài có quyền “đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên.” (1 Sm 2:6) Ông Gióp nhận định: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã BAN CHO, Đức Chúa lại LẤY ĐI: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21) Tất cả là hồng ân, không gì phải lo nếu xác định như ông Gióp. Muốn vậy, vấn đề quan trọng là có dám chấp nhận thân phận mình mà vẫn chúc tụng Chúa hay không. Khó đấy!
Thánh Vịnh gia nói về những người thành tín với Thiên Chúa: “Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Người đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân. Đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng, sóng đang gầm, bỗng đâu im tiếng, họ vui sướng, vì trời yên bể lặng và Chúa dẫn đưa về bờ bến mong chờ. Ước chi họ dâng lời cảm tạ vì tình thương của Chúa, và vì những kỳ công Chúa đã thực hiện cho người trần.” (Tv 107:28-31) Có tin tưởng mới trung thành, ai trung thành sẽ không phải thất vọng.
Thánh Phaolô cho biết: “TÌNH YÊU ĐỨC KITÔ THÔI THÚC CHÚNG TÔI, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người thì mọi người đều chết. Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.” (2 Cr 5:14-15) Tình yêu có thể biến đổi tất cả, vì tình yêu mạnh hơn tử thần, khả dĩ khiến người ta làm được những điều lạ lùng, ngỡ như không tưởng.
Vì yêu thương, người mẹ liều mình lấy thân che cho đứa con dù biết mình sẽ bị thương hoặc thiệt mạng. Vì yêu thương, Thánh Lm Maximilian Maria Kolbe (1894-1941, Dòng Phanxicô) dám chết thay cho một tử tù. Đó là tình yêu vị tha chứ không hề vị kỷ. Tình yêu cao thượng như vậy được Đức Kitô gọi là “tình yêu cao cả nhất.” (Ga 15:13) Chính Ngài đã thể hiện tình yêu đó vì yêu thương và để cứu độ tội nhân chúng ta. Thật hợp lý khi Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta phải “sống cho Đấng đã chết và sống lại” vì chúng ta.
Do đó, Thánh Phaolô xác định: “Từ đây, chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Kitô theo quan điểm loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa. Cho nên, phàm AI Ở TRONG ĐỨC KITÔ ĐỀU LÀ THỌ TẠO MỚI. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.” (2 Cr 5:16-17) Người ta luôn thích mọi thứ đổi mới (quần áo, vóc dáng, giày dép, điện thoại, xe cộ,…), nhưng có lẽ chưa thực sự quan tâm việc đổi mới tâm hồn.
Chúng ta được Đức Kitô đổi mới, nhưng chúng ta chưa tích cực duy trì sự đổi mới đó nên tâm hồn chúng ta vẫn có cái gì đó còn “cũ rích.” Mỗi khi duềnh lên, sóng “đổi mới” môi trường: làm sạch mà đem phù sa bồi đắp vùng đất đó. Tâm hồn chúng ta cũng cần có những “đợt sóng” để đổi mới, để hoàn thiện. Các đợt sóng đó vẫn hằng ngày như thủy triều: Sóng tình yêu, sóng ân sủng, sóng thứ tha, sóng thương xót,… Ước gì “vùng đất” chúng ta sẵn sàng để cho Sóng Tình Chúa biến đổi bất cứ lúc nào!
Sóng là hình tượng của nỗi gian truân, cực nhọc, vất vả, lao tâm khổ tứ,… Chẳng ai muốn gặp đau khổ, nhưng chính đau khổ lại có thể “đổi mới” làm cho người ta thành nhân. Vả lại, thử thách càng lớn, cơ hội càng lớn. Người Phi châu có câu: “Biển lặng chẳng tạo nên thủy thủ tài ba.” Người Việt Nam nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức.” Và rất thú vị với nhận định của Thomas Carlyle: “Tai ương là bụi kim cương mà Thiên Đường dùng để đánh bóng châu báu.”
“Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?” (Nguyễn Công Trứ) Thật vậy, chính gian khổ cho chúng ta biết ai là người đáng là thầy, là bạn, hay chỉ là kẻ giá áo túi cơm mà thôi.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin hướng dẫn chúng con trên dòng đời xuôi ngược, luôn vững tin chèo chống không ngừng dẫu biển động mạnh, sóng to và nước xoáy. Xin Ngài ban cho chúng con thêm đức tin và can đảm để chúng con đủ sức vượt qua mọi sóng dữ đời này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU