Bốn Mươi Ngày Ăn Chay Và Khấn Nguyện
Trọn Cuộc Sống Biến Đổi Để Hoàn Lương
Sau khi ăn chay 40 ngày, Chúa Giêsu chịu cám dỗ, được đề cập trong Mt 4:1-11, về ba điều: Cám dỗ thứ nhất về SỰ ĂN UỐNG, đệ nhất khoái trong tứ khoái của con người; cám dỗ thứ nhì về TÍNH KIÊU NGẠO, “cái tôi” luôn là số một và có thể nổi dậy bất cứ lúc nào; cám dỗ thứ ba về DANH VỌNG và ĐỊA VỊ, những thứ mà ai cũng muốn để chứng tỏ “bản lĩnh” của mình.
Chúa Giêsu ăn chay trước khi thi hành sứ vụ công khai, điều đó chứng tỏ rằng ăn chay và cầu nguyện luôn gắn liền với nhau. Cần phải cầu nguyện trước khi làm bất cứ việc gì. Một trong những điều quan trọng cần cầu xin là “xin cứu khỏi mọi sự dữ.” (Kinh Lạy Cha)
Sau khi ông Gioan Tẩy Giả bị bắt, Chúa Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy SÁM HỐI và TIN vào Tin Mừng.” (Mc 1:15) Ngày nay người ta than là “đạo đức xuống cấp” hoặc “suy thoái nhân bản” vì người ta không sám hối theo lời khuyên của Đức Kitô. Người ta mưu mô và thủ đoạn tinh vi đủ dạng. Văn minh tiến bộ thì tội lỗi cũng tinh vi hơn. Có lần Chúa Giêsu đã xác định: “Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.” (Lc 16:8) Sự khôn khéo ở đây mang nghĩa xấu – tức là mưu mô, mưu mẹo, toan tính và sắp đặt ngầm để thực hiện điều bất chính.
Cổ nhân nói: “Hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu.” – Ngậm máu phun người thì bẩn miệng mình trước. Thế nhưng kẻ xấu vẫn làm, bất chấp mọi thứ. Suy nghĩ xấu dẫn tới ước muốn xấu, ước muốn xấu dẫn tới hành động xấu. Thánh Phaolô khuyên: “Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy LOẠI BỎ NHỮNG VIỆC LÀM ĐEN TỐI, và CẦM LẤY VŨ KHÍ CỦA SỰ SÁNG để chiến đấu.” (Rm 13:12) Chắc chắn bộ ba “ăn chay – sám hối – đền tội” luôn cần thiết. Ước gì ai cũng chân thành thú tội để được Thiên Chúa đại xá: “Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.” (Tv 51:6)
Sau đại họa Hồng Thủy, Thiên Chúa phán với ông Nôê và các con ông: “Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này, và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với các ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú. Ta lập giao ước của Ta với các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy hủy diệt, và cũng sẽ không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa.” (St 9:8-11) Lời hứa đó của Thiên Chúa là điều diễm phúc cho cả nhân loại, vì không còn cảnh “tẩy rửa” địa cầu như thời Cựu Ước.
Thiên Chúa không hứa suông, mà Ngài cho dấu chỉ cụ thể và rõ ràng: “Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau: Ta gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất. Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây, Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.” (St 9:12-15) Những “cây cung” đó thường xuất hiện sau những cơn mưa to, chúng ta gọi đó là Cầu Vồng, với các sắc màu lung linh kỳ lạ.
Cầu Vồng là lời nhắc nhở về giao ước xưa về ơn thứ tha, Thiên Chúa không trừng phạt nhãn tiền nữa. Nhưng đừng vì thế mà ỷ lại, mà hãy noi gương Thánh Vịnh gia cầu xin: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5)
Mùa Chay là lời nhắc nhở sám hối và tạ ơn: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng. Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người.” (Tv 25:6-9) Nếu Thiên Chúa chấp tội, chẳng ai được cứu rỗi. (Tv 130:3)
Chúng ta thực sự hạnh phúc vì được Bửu Huyết của Đức Giêsu Kitô tẩy sạch mọi vết tội: “Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương – hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh. Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, tức là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông Nôê đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước.” (1 Pr 3:18-20)
Nước giản dị mà kỳ diệu, rất mềm mà rất cứng, người ta có thể “cắt” nước nhưng không thể làm “đứt” nước. Từ nước của Đại Hồng Thủy tới Phép Rửa, rồi Nước (và Máu) tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa Giêsu khi lưỡi giáo đâm vào: “Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em. Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy sạch vết nhơ thể xác, mà là CAM KẾT với Thiên Chúa sẽ giữ LƯƠNG TÂM TRONG TRẮNG, nhờ sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa sau khi đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền.” (1 Pr 3:21-22)
Tội lỗi là điều ô uế ghê tởm, nhưng chúng ta diễm phúc được tẩy sạch nhờ Bí tích Thánh Tẩy. Nhưng vì yếu đuối, chiếc “áo trắng” của chúng ta lại vấy bẩn, rồi lại được “giặt sạch” nhờ Bí tích Giao Hòa. Tội chồng lên tội, nhưng rồi phúc lại chồng lên phúc. Phàm nhân vẫn phải tiếp tục ăn chay, sám hối và đền tội, không chỉ cho chính mình mà còn cho cả người khác trong tình liên đới Kitô giáo.
Lạy Thiên Chúa nhân lành, xin ban sức mạnh để chúng con thoát khỏi mọi cạm bẫy của ma quỷ, xin giúp chúng con hoán cải suốt đời, và xin nâng đỡ chúng con trên hành trình sám hối. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU