Một cách để chẩn đoán một người có lương tâm xấu là tìm kiếm một dạng bồn chồn nào đó. Nếu lương tâm là trọng tài của Chúa trong chúng ta, công bằng, không thiên vị những gì chúng ta mong muốn thì chúng ta không thể đơn giản loại bỏ nó.
Nó không thuộc về chúng ta. Chúng ta có thể cố gắng lấn át tiếng nói của nó bằng rất nhiều tiếng ồn của chính chúng ta, những lời huyên thuyên và lảm nhảm của những cách bào chữa và lảng tránh. Chúng ta có thể bịt tai hoặc chuyển sự chú ý sang nơi khác. Đó là hành động của những người trong thâm tâm biết rằng họ đang làm sai và nửa mong muốn mọi chuyện diễn ra cách khác.
Nhưng khi bạn phạm sai lầm bằng một quyết định không thể thay đổi, khi bạn làm nhiều hơn là bào chữa, khi bạn đề cao cái sai là đúng, rồi điều gì sẽ xảy ra? Bạn không thể bãi bỏ trọng tài đó, và bạn không thể lật đổ quy luật đạo đức. Khi đó, sự bồn chồn đặc biệt xuất hiện, còn hơn cả sự khó chịu: một động lực được xác định, một cú thúc giục, một cơn thịnh nộ, một tinh thần báo thù lương tâm và chống lại chính điều tốt.
Satan của Milton trải nghiệm điều đó khi nó đưa anh ta đến thế giới mới được tạo ra, để trả thù “thứ giống như một động cơ ma quỷ rút lui hoặc tác động lên chính mình,” trong khi niềm đam mê kinh hoàng và nghi ngờ của anh ta “khuấy động từ đáy lòng hoặc địa ngục trong anh ta.” Nghịch lý thay, anh ta bất lực để mủi lòng, bất lực trong việc ngừng tìm kiếm quyền lực, mặc dù anh ta biết – và anh ta thừa nhận điều đó khi không có ai xung quanh để nghe lỏm – rằng trong khi tất cả ma quỷ đều tôn thờ anh ta trên ngai địa ngục thì “điều thấp kém hơn vẫn là sa ngã, chỉ có tối cao trong đau khổ.”
Những câu chuyện kể về cơn giận dữ đó là gì? Sự cường điệu khủng khiếp. Hãy xem xét những ngày mà gia đình Clinton và các đồng minh của họ nói rằng việc phá thai phải “an toàn, hợp pháp và hiếm hoi.” Đó là dấu hiệu của sự bất an. Vì câu hỏi hiển nhiên là “Tại sao nó lại hiếm?” Chúng ta không đề cập những điều thờ ơ về mặt đạo đức khác, chẳng hạn như việc loại bỏ một cái mụn cóc hoặc cắt tóc, rằng chúng rất hiếm.
Tính từ đó tương đương với việc thừa nhận có điều gì đó tồi tệ khi tước đi mạng sống của một đứa trẻ chưa chào đời. Nhưng nó có gì xấu? Ở đây gia đình Clinton không có câu trả lời mạch lạc.
Vị trí bất ổn. Cuối cùng, để quyết định rằng phá thai là một quyền, chứ không phải là điều đáng tiếc cần thiết do hoàn cảnh, cuối cùng những người bảo vệ đã phải nhấn mạnh rằng chính nó là đúng, thậm chí là tốt, để được tôn vinh. Họ đã phải phóng đại. “Tôi thích phá thai” là câu tôi đã đọc trong phần tự mô tả của ai đó trên mạng xã hội, người đó rất vui mừng khi trẻ em đang khám phá ra “chúng thực sự là ai” bằng cách thử nghiệm đặc điểm giới tính.
Sự hỗn loạn là một dấu hiệu khác. Khi một miệng núi lửa sụp đổ, vẫn còn một số nền đá lửa có thể ngăn chặn nó. Không phải như vậy với con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Sau đó, chúng ta bắt gặp điều mà anh bạn Rene Fortin đã phân tích sắc sảo về các nhân vật phản diện của Shakespeare, gọi là “sự siêu việt tiêu cực,” như thể là nếu không có hành động nhân từ và chữa lành của Chúa, có thể sẽ có những sự sụp đổ nối tiếp nhau, xoắn ốc vào ngày càng sâu hơn trong trạng thái không mạch lạc và không tồn tại.
Richard III nói: “Tôi ở trong trong máu, tội lỗi đó sẽ đè lên tội lỗi.” Khi gần kết thúc sự nghiệp độ ác của mình, Macbeth nghe thấy tiếng thét của phụ nữ trong lâu đài, và bị sức hấp dẫn bên dưới, không thể nhớ lại: “Tôi đã ăn tối với nỗi kinh hoàng. Sự tàn khốc, quen thuộc với những ý nghĩ tàn sát của tôi, không thể bắt tôi.”
Tuy nhiên, những vị vua độc ác này không thuyết giảng cho người khác rằng họ nên tham gia cùng họ trong tham vọng. Suy cho cùng, họ muốn có vương miện, và điều đó có nghĩa là những người khác không nên có nó. Satan luôn sẵn sàng phục tùng và vâng phục khi chính hắn là kẻ mà các thiên thần sa ngã khác phải tuân theo, và hắn không ngại khiến họ rơi vào trạng thái sợ hãi.
Nhưng có thể nói, khi tội lỗi mang tính chất xã hội hơn, tội nhân sẽ muốn người khác cũng tham gia vào tội đó; và khi bước định mệnh đó được thực hiện để tuyên bố rằng tội lỗi là tốt, thậm chí là thánh thiện, và khi lương tâm vẫn lên tiếng, khi không phải ai trên thế giới cũng đồng ý làm và nghĩ như bạn thì bạn sẽ bị thúc giục đến những tuyên bố hỗn loạn, cấp tiến và vô nghĩa hơn về cái thiện của cái ác.
Sự sa ngã vô hạn như vậy không phải là sự chơi đùa hợp lý của những tiền đề sai lầm. Đó là tâm lý bồn chồn khi phải cam kết với những gì không có. Chúng ta thấy điều này trong sự điên rồ ngày càng tăng của Đức Quốc Xã, những kẻ đã đi từ hành vi hận thù và bất công cá nhân đến giết người trên quy mô đáng kinh ngạc.
Chúng ta đã thấy điều đó trong cuộc cách mạng tình dục, với sự thoái hóa ngày càng gia tăng trong thời đại chúng ta: ngay cả trẻ em cũng không được yên thân, chúng phải đối mặt với việc người lớn thực hiện những trò cuồng dâm của họ, được mời vào “khám phá,” trí tưởng tượng của chúng bị tha hóa bởi sự hỗn loạn của khiêu dâm, và cơ thể chúng dễ bị tổn thương bởi thuốc độc của phù thủy và con dao của bác sĩ phẫu thuật.
Kẻ ác không ngơi nghỉ: chúng ta phải đi từ việc nhận biết rằng thiến là lựa chọn tồi tệ nhất đối với Johnny, đến việc tôn vinh nó và bị coi là ác độc đối với bất kỳ ai dám đặt câu hỏi về điều đó.
Không có kết thúc trong tầm nhìn ư? Không, không có. Đó là vấn đề. Thiên nhiên có những giới hạn lành mạnh của nó. Cái siêu nhiên thì không, và cái phi tự nhiên, cái bắt chước cái siêu nhiên, cũng không có. Cái siêu nhiên không như vậy, bởi vì sự thiện luôn mở rộng và phát triển dưới những hình thức tốt đẹp ngày càng cao hơn và phức tạp hơn. Cái phi tự nhiên cũng không, ít nhất là ở con người và thiên thần, bởi vì không bao giờ có thể đạt được điểm cuối của số không.
Nó giống như viễn cảnh của C.S. Lewis về Địa Ngục trong Cuộc Ly Hôn Vĩ Đại, một thành phố xám xịt luôn phân đôi, dường như đang mở rộng để cư dân của nó có thể ngày càng tạo ra nhiều khoảng cách giữa chính họ và những người khác, nhưng thực tế lại không chiếm nhiều không gian hơn cái lỗ nhỏ nhất trong mặt đất.
Đã được cảnh báo trước. Hãy tỉnh thức!
ANTHONY ESOLEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)