Home / Chia Sẻ / NGÀY CỦA CHA (Father’s Day)

NGÀY CỦA CHA (Father’s Day)

 

Chúa nhật thứ hai của Tháng Năm được chọn là ngày của Mẹ (Mother’s Day). Điều ngẫu nhiên là ngày của Mẹ lại diễn ra trong Tháng Năm, Tháng kính Đức Mẹ của người Công Giáo. Đây không phải ngày lễ do Giáo hội lập ra, nhưng vào ngày này, ở các nước phương Tây, người ta mừng ngày của mẹ rõ nhất là tại các nhà thờ, với các Thánh lễ dành cho các em thiếu nhi. Những bó hoa tươi được đem bán tại cuối nhà thờ, để sau lễ, các em mua tặng mẹ, kèm theo những thiệp chúc mừng, hay những gói quà nho nhỏ. Thế còn ngày của cha? Có không một ngày dành cho Người? Có đấy, chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành ngày này.

Người có công nhất trong việc cổ võ và khởi xướng Ngày Hiền Phụ thì người ta phải nhắc đến bà Bruce Dodd, cư ngụ tại thành phố Spokener, tiểu bang Washington, miền Tây Bắc Hoa Kỳ. Bà là người con gái lớn nhất trong một gia đình 6 anh chị em. Bất hạnh đã xảy đến cho gia đình khi người mẹ thân yêu của bà đột ngột qua đời quá trẻ!! Nhưng nhờ người cha là ông William Jakson Smart đã quên mình, hy sinh chấp nhận cảnh gà trống nuôi con, tận tụy giáo dục nuôi dưỡng các con thành tài. Những hy sinh cao quý của ông dành cho các con được mọi người thời đó ca tụng và ngưỡng mộ.

Trong một thánh lễ Chúa Nhật năm 1909, khi nghe giảng về Ngày Hiền Mẫu, bà Bruce Dodd đã giật mình tự nghĩ tại sao người ta lại có thể vô ơn với bao công lao trời biển của các người cha. Từ suy nghĩ này, bà đã vận động các em trong gia đình và các bạn thân viết thư gửi đi khắp nơi, đề nghị lấy ngày qua đời của thân phụ bà là ngày 5 tháng 6 mỗi năm làm Ngày Hiền Phụ. Sau này cả Thị trưởng Spokane cũng như Thống đốc tiểu bang Washington đã quyết định chọn ngày Chúa Nhật thứ ba trong tháng 6 hàng năm để cử hành Ngày Hiền Phụ. Cũng như Ngày Hiền Mẫu, bà đề nghị các người con hãy cài trên áo một bông hồng mầu trắng nếu người Cha đã qua đời hoặc một đóa hoa màu hồng nếu họ hân hạnh còn có Cha.

Báo chí khắp nơi tường thuật và làm phóng sự Ngày Hiền Phụ được cử hành tại thành phố Spokane, tạo thành một phong trào quần chúng thật sôi nổi. Sau này vào năm 1916, Tổng Thống Hoa kì Woodrow Winson cũng như Tổng Thống Calvin Coolidge năm 1924 là những người tán thành sáng kiến thành lập Ngày Hiền Phụ song song với Ngày Hiền Mẫu.

Năm 1935, một Hiệp Hội Quốc Gia cổ võ Ngày Hiền Phụ được thành lập với mục đích Vinh Danh các Người Cha, đồng thời đề cao vấn đề thi đua giáo dục con cái. Mỗi năm Hiệp Hội chọn một Người Cha xuất sắc nhất trên toàn nước Mỹ, là người đã cố gắng chu toàn đáng khen nhiệm vụ làm Chồng và làm Cha. Nhưng người ta phải chờ mãi đến năm 1972, theo kiến nghị của Quốc Hội, cố Tổng Thống Richard Nixon đã ký sắc lệnh ấn định Ngày Hiền Phụ được cử hành hàng năm vào Chúa Nhật Thứ Ba trong tháng 6 dương lịch mỗi năm trên toàn nước Mỹ. (Theo LM Trần Quí Thiện)

Ngày của Cha đã được phổ biến tại các nước Tây phương và Châu Âu. Hiện nay, cùng với Ngày của Mẹ, Ngày của Cha được hầu hết các nước trên thế giới cổ võ. Tại Việt Nam chúng ta, hai ngày lễ này dù chưa được coi là những ngày lễ chính thức của đất nước, nhưng với tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, gạn đục khơi trong, nhiều nơi trên đất nước đã tổ chức mừng hai ngày này (Các Trường cao đẳng, đại học, các thành phố lớn). Giáo hội Công Giáo cũng khuyến khích các tín hữu nhân dịp này bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, các bậc sinh thành nên chúng ta. Nhiều xứ đạo cũng tổ chức những Thánh Lễ với ý nguyện này.

Người Cha trong Kinh Thánh đã được Thiên Chúa tôn vinh, chúc phúc. Sách Khôn ngoan đã dạy: ”Ai yêu kính Cha thì đền bù tội lỗi” hoặc lời khuyên con cái “Hỡi những người con hãy gánh lấy tuổi già của cha ngươi, chớ làm phiền lòng người“. Hình ảnh người cha trong Tân ước minh họa cho lòng nhân từ của Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót: “Có người cha nào trong anh em, con mình xin cá lại lấy rắn thay vì cá mà cho nó? hoặc nó xin trứng mà lại cho nó con bọ cạp? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu mà còn biết  cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người“ (Lc 11, 11-13) Dụ ngôn người cha nhân hậu mà Chúa Giêsu nói với dân chúng theo người, cho thấy một người cha trên trần gian luôn trông chờ đứa con tội lỗi trở về. Tình thương bao la của người cha đó là hiện thân của Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót nhân lọai (x Lc 15).

Mừng ngày Hiền Phụ, chúng ta nhớ công ơn trời biển của cha mình. Đây là dịp mỗi người con trong gia đình thể hiện lòng tôn kính, nhớ ơn công ơn dưỡng dục sinh thành. Điều này chính là thực thi điều răn Chúa dạy: “Phải thảo kính cha mẹ”. Với người tín hữu, người Cha sinh thành phần xác nhưng cũng là người Cha của Đức tin, đã thông truyền cho con cái ơn gọi làm con Chúa. Xin cho các bậc làm Cha luôn được sống an vui  trong  Thiên chức “Mục tử tại gia”, luôn trở thành gương sáng cho con cái, noi gương Thánh Giuse, người Cha thánh thiện trong gia đình Nagiarét.

Ước mong Ngày của Cha năm nay, nhằm ngày Chúa nhật 15 tháng 6, mỗi anh chị em trong Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót giáo phận, tùy theo hoàn cảnh, vị trí của mình cổ võ cho việc cầu nguyện cho các bậc làm Cha trong gia đình, trong khu xóm, trong xứ đạo. Nhắc nhở con cái cùng hợp lòng dâng Thánh lễ, làm việc hy sinh, bác ái và thực hiện lòng nhớ ơn đấng sinh thành cụ thể (như tặng một bó hoa, một món quà, gửi một tấm thiệp, dọn một bữa ăn, tổ chức nghi thức mừng cha, như đã mừng mẹ) để điều tốt đẹp này (ngày của Mẹ, ngày của Cha) được trở nên phổ biến trong xã hội, mà truớc hết trong Giáo hội Việt Nam.

Fx Đỗ Công Minh

 

Xem thêm

St. THOMAS

Suy niệm Tin Mừng KÍNH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ,Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – 03/7, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

TRỞ LẠI VỚI CỘNG ĐOÀN “Tám ngày sau, các môn đệ lại có mặt trong …