Home / Tiêu Điểm / Chương trình dự kiến về chuyến viếng thăm Sri Lanka của Đức Thánh cha

Chương trình dự kiến về chuyến viếng thăm Sri Lanka của Đức Thánh cha

VATICAN-POPE-AUDIENCEĐiều phối viên di trú Sri Lanka tại Ý xác nhận Đức Hồng y Malcolm Ranjith đã thông báo các ngày công du của Đức Thánh cha Phanxicô trong năm 2015, trong đó ngài có thể phong thánh cho Chân phước Joseph Vaz người Sri Lanka.

Đức ông Nevin Perera cho CNA biết hôm 11-6 rằng lúc đầu Đức Phanxicô nói ngài sẽ sang quốc gia này trong cuộc họp mặt người Sri Lanka tại Rôma vào ngày 8-2. Trong cuộc biệt kiến, “Đức Thánh cha nói sau đó rằng ngài sẽ sang Sri Lanka, và chúng ta biết ngài đã xác nhận việc này khi từ Đất Thánh trở về”.

Theo tờ Colombo Page, Đức Hồng y Albert Malcolm Ranjith, tổng giám mục của Colombo, xác nhận hôm thứ Hai rằng Đức Thánh cha Phanxicô sẽ sang Sri Lanka từ ngày 13-15/1/2015.

Nói về lịch trình dự kiến của Đức Thánh cha, Đức ông Perera giải thích Đức Thánh cha Phanxicô sẽ đến Colombo vào sáng ngày 13-1, lúc 9h hoặc 9h30, và sẽ sang Manila, Philippines, sáng 15-1.

Sau khi Đức Thánh cha đến, người điều phối giải thích Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa sẽ tiếp đón ngài, sau đó Đức Thánh cha “sẽ đến dinh tổng thống và tại đây ngài sẽ hội kiến tất cả các nhà chính trị” đến từ hai đảng chính trong nước này và cùng ăn trưa với họ.

Sau cuộc hội kiến, Đức Phanxicô sẽ đến Viện Nghiên cứu thần học tại Á châu, nằm trong thành phố rộng lớn Negombo.

“Từ đó, ngài sẽ đến vương cung thánh đường Đức Mẹ Sri Lanka”, tại đây ngài sẽ gặp gỡ “tất cả các tu sĩ, linh mục và nữ tu của cả đảo này”, người điều phối cho biết thêm.

Sáng hôm sau, Đức ông Perera tiết lộ Đức Thánh cha sẽ dâng Thánh lễ lúc 8h30, và họ hy vọng trong Thánh lễ này ngài sẽ tôn phong thánh cho Chân phước Joseph Vaz, linh mục người Ấn Độ đến Sri Lanka làm thừa sai trong thời Hà Lan chiếm đóng, đem bí tích đến cho người Công giáo bị buộc phải hành đạo cách bí mật.

Mặc dù họ vẫn đang đợi Vatican chấp thuận lễ phong thánh này, người điều phối giải thích ngài hy vọng thánh lễ sẽ diễn ra.

Sau Thánh lễ, Đức Thánh cha sẽ dùng bữa trưa cùng với Hội đồng Giám mục Sri Lanka và sau đó ngài sẽ hội kiến các lãnh đạo tôn giáo khác vào tối hôm đó.

“Đây là chương trình dự kiến chúng tôi có được”, ngài nói và nhận thấy vẫn còn có một số sự kiện có thể thêm vào hay thay đổi và nói thêm rằng phái đoàn Vatican sẽ đến Sri Lanka vào cuối tháng này, “và họ sẽ thông qua chương trình lần cuối”.

Đề cập đến khâu chuẩn bị tại Sri Lanka, Đức ông Perera lưu ý đã có “hai đến ba cuộc họp với đức hồng y, tổng thống, lãnh đạo các lực lượng vũ trang, bộ phận an ninh và bộ ngoại giao”.

“Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận”, ngài giải thích và thêm rằng chương trình riêng của đức hồng y trong thời gian Đức Thánh cha viếng thăm cũng sẽ được xác nhận, cũng như chương trình của tổng thư ký hội đồng giám mục, vốn là những nhân vật chính trong ban tổ chức chuyến viếng thăm.

Về các vấn đề an ninh trong khi Đức Thánh cha ở đó, người điều phối nhận xét “chúng ta có một bầu khí hòa bình tại Sri Lanka ngày nay”.

“Chúng ta không lo quá nhiều về vấn đề an ninh vì bất kỳ người nào cũng có thể đi đến bất kỳ nơi nào ở Sri Lanka ngày nay”, ngài nói. “Đây là cảm tưởng của tôi”.

Nguồn: National Catholic Register

 

Xem thêm

1-7-2024 5-39-36 PM

Lời Chúa – Thứ Ba Tuần XIII Mùa Thường Niên 02/07/2024

Nguồn: Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN