Home / Chia Sẻ / CẢM NGHIỆM ƠN CHÚA THÁNH THẦN

CẢM NGHIỆM ƠN CHÚA THÁNH THẦN

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

imagesChúa Thánh Thần luôn hiện diện và đồng hành trong suốt quãng đường đời giữ đạo và truyền đạo của mỗi một người tín hữu Kitô giáo chúng ta. Ngài hiện diện như ngọn lửa truyền tràn ơn khôn ngoan và nhiệt huyết  cho chúng ta mỗi khi yếu đuối, nhút nhát không dám biểu lộ đức tin người Công giáo hoặc làm chứng nhân mình là con Thiên Chúa trước mặt người đời. Ngài đồng hành như con chim bồ câu soi đường, dẫn lối cho chúng ta tìm về đường ngay, nẻo chính đạo giáo Chúa Trời. Thần khí Ngài lan tỏa bao bọc, che chở người tín hữu thoát khỏi tà khí ác thần trong giây phút lâm tử.

Mỗi một tín hữu Kitô giáo ai ai cũng có những trải nghiệm ơn Chúa Thánh Thần ban xuống cho mình hoặc cảm nghiệm ơn Ngài trên những người khác. Người viết xin  được chia sẻ một vài cảm nghiệm ơn Chúa Thánh Thần đã tác động trên mình và những người thân  quen.

*Tiếp cận anh hàng xóm ngoại đạo. Xéo xéo trước mặt nhà tôi có gia đình chị Tâm. Trước đây chị sống nghèo hèn cùng chồng và ba người con trong căn phòng chật hẹp bên hông nhà từ đường phía chồng. Xế trưa một ngày nọ, chị bước qua đứng trước cửa sổ nói với tôi: “Em là người Công giáo, lấy anh Lai không có đạo. Nay em muốn cho mấy đứa con em rửa tội nhưng anh Lai không cho”. Tôi bộc phát trả lời: “Để đó anh lo!”. Câu trả lời tưởng chừng bộc phát, tưởng chừng như hứa đại để làm an lòng người phụ nữ hàng xóm lúc đó. Nhưng thật ra tôi cảm nghiệm chính Chúa Thánh Thần đã thôi thúc tôi trả lời như vậy. Công việc tiếp theo của tôi là tìm cách tiếp cận anh hàng xóm ngoại đạo là người chồng tên Lai của chị ta.

Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và đồng hành với tôi. Ngài truyền ban ơn can đảm và soi dẫn tôi biết cách tiếp cận với anh hàng xóm ngoại đạo. Anh ta thích rượu bia, thường đi uống  đâu đó, hoặc bạn bè đâu đó đến nhà anh. Tôi tìm cách lân la đem bia rượu qua nhà góp vui trò chuyện. Vài lần như thế là đã thân quen với gia đình. Một hôm  tàn cuộc, bạn “nhậu” về hết, tôi mạnh dạn nói với anh ta: “Tâm đạo Công giáo, còn Lai theo đạo Phật. Nay Lai có muốn các con em theo đạo Công giáo không?”. Tôi hỏi ngắn gọn, không vòng vo rào trước đón sau. Và anh đã bình thản trả lời tôi, trước mặt vợ con: “Được! đối với em, con em theo đạo nào cũng được”. Mừng quá! Tạ ơn Chúa Thánh Thần.

Chỉ chờ có vậy. Tôi bàn với chị Tâm kiếm người đỡ đầu cho mấy đứa con. Phần tôi lo thủ tục nhập xứ cho gia đình chị và thủ tục rửa tội cho các cháu. Hồng ân Thiên Chúa đến với gia đình chị cách đây  mười năm. Sáng chủ nhật ngày 02 tháng 05 năm 2004, hai cháu lớn là Lý Thạch Thiên Thư và Lý Thạch Thiên Thanh đã lãnh bí tích Thánh tẩy tại nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa trong niềm hân hoan chứng kiến của người mẹ và họ hàng bên ngoại.

Riêng cháu út Lý Thạch Thiên Tân lãnh bí tích ngày 02 tháng 10 năm 2011. Cuộc sống của vợ chồng chị vẫn cơ cực, vật vã vì miếng cơm, manh áo đến nỗi hiếm khi tôi thấy chị ta đi lễ những ngày chủ nhật. Nay thì họ đã đổi đời. Cách đây hơn ba năm, anh hàng xóm ngoại đạo được “của trời cho” mua lại căn nhà từ đường, sửa sang lại khang trang và mở quán tạp hóa tại nhà. Anh ta dù chưa vào đạo Công giáo, nhưng mỗi sáng chủ nhật lo lắng chở các con đi lễ và học giáo lý tại nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa, rồi canh giờ chở về. Cuộc sống thảnh thơi hơn nhiều, mỗi chiều chủ nhật chị Tâm sốt sắng đi lễ.

Tạ ơn Chúa Thánh Thần. Tạ ơn Ngài đã thúc đẩy, ban ơn can đảm cho con rao truyền đức tin người Công giáo với anh hàng xóm ngoại đạo.

* Nhớ lại đã có lần gặp bệnh nhân. Một sáng nọ đang ngồi  uống cà phê ở nhà, trai út con bà Chín “Miên” ở khu chòi mã cách nhà tôi không xa, đến thưa chuyện: “Chú ‘báo’(*) ơi! Anh Vũ, chồng chị bé con bệnh nặng không có tiền uống thuốc. Nhờ chú ‘báo’ xin tiền nhà thờ”. Gia đình bà Chín “Miên” nghe đâu mấy chục năm trước trôi dạt từ bên Kampuchia về Việt Nam, được một gia đình cho cất lều ở tạm trên đất tộc vây quanh là các mồ mả. Bà Chín đông con, theo đạo Phật, hàng năm được tôi ghi tên xin giáo xứ Nhân Hòa ủy lạo quà ăn tết.

Tôi trả lời cháu út: “Con cứ về đi, chút chú qua xem thử Vũ ra sao!” Tiếp tục nhâm nhi ly cà phê, tôi chợt nhớ, không phải tôi chợt nhớ, mà ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho tôi nhớ lại đã có lần gặp bệnh nhân. Tôi nhớ lại trong lần gặp gỡ duy nhất mười mấy năm trước, Vũ có nói với tôi em là người Công giáo. Tôi vội qua thăm bệnh nhân, hỏi:  “Vũ có đạo phải không? Tên Thánh em là gì?” Vũ đau mệt nhưng tỉnh táo trả lời: “Tên là Phanxicô”. Tôi an ủi bệnh nhân đôi lời và trở về lo chuyện nhà. Tối đó đi đọc kinh, tôi kể lại trường hợp của Vũ với cộng đoàn Nhóm Cầu Nguyện Giuse và nhắc lại chuyện đã có lần gặp bệnh nhân. Sau buổi đọc kinh, cộng đoàn gom góp ít tiền theo tôi qua thăm Vũ.

Về nhà tôi gọi điện cho anh Đức, trưởng giáo khu Phêrô nhờ mời cha Nhân, chính xứ Nhân Hòa sáng mai đến cho bệnh nhân chịu các phép phần rỗi linh hồn. Sáng sớm hôm sau, tôi đem tượng Thánh Gía Chúa Chịu Nạn qua treo trước giường Vũ. Tôi nhớ thần thái bệnh nhân khởi sắc trở lại khi tôi nói: “Vũ ơi! Cha đến thăm em nè!”. Tôi cảm nghiệm thần khí Chúa Thánh Thần đang lan tỏa, bao quanh giường bệnh, xua đuổi các tà khí ác thần đang chực chờ bắt linh hồn Vũ trong giây phút lâm tử. Sau những lời hỏi han, an ủi, cha xứ ban các bí tích cần kíp sau cùng cho bệnh nhân. Khoảng nửa giờ đồng hồ sau, cháu út qua lại nhà tôi báo tin Vũ đã qua đời. Hôm đó là khoảng 9 giờ sáng ngày 04 tháng 12 năm 2011. 

Tạ ơn Chúa Thánh Thần. Tạ ơn Ngài đã soi sáng cho con nhớ lại đã có lần gặp bệnh nhân. Tạ ơn Ngài đã ban ơn khôn ngoan cho con biết phải làm gì để giành lại linh hồn Phanxicô thoát khỏi nanh vuốt Satan trong giây phút lâm tử. Amen.

Long Vân

(giáo xứ Nhân Hòa)

———————                                                                                  

(*) Người viết vốn là một nhà báo độc lập nên nhiều người quen biết gọi là “báo” thay vì tên tộc.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …