Home / Chia Sẻ / Ý NGHĨA NHÂN HẬU

Ý NGHĨA NHÂN HẬU

unnamed (2)Trong các dụ ngôn, “Người Samari Nhân Hậu” là một trong các dụ ngôn nổi bật nhất. Năm này qua năm khác, các linh mục giải thích dụ ngôn này theo các công việc thương xót về thể xác (mặc dù ít linh mục sử dụng thuật ngữ đó). Chúng ta được kêu gọi băng bó vết thương cho đồng loại. Đừng giống như tư tế (giám mục, linh mục) và người Lêvi. Ai là người lân cận của chúng ta? Tất cả mọi người chúng ta gặp.

Cho đến nay, cách diễn giải đó là tốt. Nhưng các Giáo Phụ đã đưa nó đi xa hơn một chút, đi xa hơn bề mặt của dụ ngôn và đào sâu ý nghĩa tâm linh sâu sắc hơn.

Từ Thánh Cyrilô thành Alexandria đến Thánh Origen, từ Thánh Gioan Chrysostom đến Thánh Basiliô Cả, từ Thánh Ambrôsiô đến Thánh Augustinô, các Giáo Phụ đều kiên định một cách đáng ngạc nhiên khi coi dụ ngôn Người Samari Nhân Hậu là bản tóm tắt toàn bộ lịch sử cứu độ và vai trò mà chúng ta được kêu gọi đảm nhận với tư cách là thành viên của Nhiệm Thể Chúa Giêsu Kitô.

Ý NGHĨA DỤ NGÔN

“Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô…” (Lc 10:30-37) “Người kia” là Ađam, tổ phụ của tất cả chúng ta, người đã từ Thiên Đàng (Giêrusalem) xuống Giêrikhô, theo truyền thống được xác định là Mặt Trăng, thiên thể phát triển và suy tàn, chết và tái sinh, và do đó tượng trưng cho con người. Ông “rơi vào tay kẻ cướp,” những tay sai của Satan, hoàng tử của thế gian này, kẻ đã bỏ ông “nửa sống nửa chết” – nghĩa là ông bị tước mất sự bất tử, bị thương trong ý chí, không thể tự cứu mình.

Một tư tế và một Thầy Lêvi, đại diện cho Luật Pháp và các Tiên Tri, đi ngang qua vì họ không thể băng bó những vết thương thực sự của Ngài, không chỉ là vết thương thể xác mà còn là vết thương tinh thần. Chỉ có người Samari, có nghĩa là “người bảo vệ” – tức là Chúa Kitô – từ Giêrusalem trên trời xuống, tay cầm rượu, dầu và băng gạc, để rửa sạch vết thương của con người bằng Máu Khổ Nạn của Ngài, để xoa dịu bằng dầu thánh hóa, để băng bó và làm cho con người trở nên trọn vẹn một lần nữa.

Sau khi làm như vậy, Chúa Kitô đặt con người “trên chính con thú của Ngài,” kết hợp con người qua Phép Rửa với thân xác Ngài đã mặc lấy khi Ngài trở thành con người vì chúng ta, và đưa con người đến quán trọ, tượng trưng cho Giáo Hội, nơi mà những người chưa chịu Phép Rửa không thể vào. Ở đó, Ngài trao cho người chủ quán trọ, người đứng đầu Giáo Hội, hai đồng tiền tượng trưng cho Cựu Ước và Tân Ước, và giao cho người này chăm sóc con người cho đến khi Chúa Giêsu Kitô trở lại vào thời điểm tận thế.

MỜI GỌI ĐỒNG HÀNH

Có lẽ bạn chưa từng nghe một linh mục giải thích dụ ngôn này theo cách của các Giáo Phụ, nhưng khi đến phần kết, giờ đây chúng ta nghe Chúa Kitô truyền lệnh cho chúng ta: “Hãy đi và làm như vậy.” (Lc 10:37) Và lời của Ngài mang một chiều sâu mà chúng không có khi chúng ta nghe dụ ngôn trước đó. Vì chúng ta vừa là người đã đi từ Giêrusalem xuống Giêrikhô và bị cướp tấn công, vừa là người đã kết hợp với Chúa Kitô và được đưa vào Giáo Hội, chúng ta phải trở thành Người Samari Nhân Hậu, phải rửa sạch, xoa dịu và băng bó các vết thương tâm linh của người khác, và đưa họ đến với Giáo Hội để họ cũng có thể “đi và làm như vậy.”

Bề nổi của dụ ngôn – các việc thương xót về thể xác – vẫn được áp dụng, nhưng dụ ngôn trở nên cấp thiết hơn khi chúng ta nhận ra rằng Chúa Kitô đang kêu gọi chúng ta, với tư cách là các chi thể trong Nhiệm Thể Ngài, để kết hợp những người khác với Ngài, đưa họ đến với Giáo Hội của Ngài, và hướng dẫn họ: “Hãy đi và làm như vậy.” (Lc 10:37)

SCOTT P. RICHERT

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ OurSundayVisitor.com)

Xem thêm

TO WHOM WE GO

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, NĂM B, CỦA LM MINH ANH

ĐẾN VỚI AI? “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?”. “Không phải …