Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XIX, Thường Niên, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

Suy niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XIX, Thường Niên, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

KHÔNG LINH HỒN NÀO LÀ RẺ

JEUS, PASTOR“Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Một số người nổi tiếng được hỏi họ cảm nhận ‘từ ngữ nào’ là buồn nhất trong tiếng Anh. Đây là một số từ ngữ họ phúc đáp: “Saddest, buồn nhất” – Eliot; “But, nhưng” – Oscar; “Forlorn, tuyệt vọng” – Passos; “Unloved, không được yêu thương” – Menninger; “Hopeless, vô vọng” – Baruch; và “Atheism, vô thần” – Tolstoi. Ghép tất cả những câu trả lời này lại với nhau, bạn sẽ có một bức tranh mờ nhạt về một linh hồn ‘vô thần’, ‘hoang vắng’ và ‘mất mát’; đó là một linh hồn không có Chúa Kitô!

Kính thưa Anh Chị em,

Vậy mà, với Chúa Kitô, ‘không linh hồn nào là rẻ!’, Ngài đến tìm kiếm và cứu vớt từng linh hồn. Tin Mừng hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa quý từng linh hồn, từng con chiên, “Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Người thời nay yêu chuộng những con người mạnh mẽ vốn tự nâng mình lên bằng những tập trung và nỗ lực. Điều này hẳn là tốt; nhưng với người Công Giáo, chúng ta cần có một tầm nhìn rộng hơn, quan tâm đến người khác hơn. Trong một đoàn chiên đi đến đồng cỏ mỗi ngày, luôn luôn có những con chiên ‘không đi theo kịp đàn’; đó là những con chiên yếu nhược, thiệt thòi và tật bệnh. Nhưng nếu có một trái tim mục tử như trái tim Chúa Kitô, chúng ta sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi khi trương rộng ra và vươn tới trong tình yêu cho tha nhân, chúng ta đang làm cho Chúa Kitô hiện diện. Được gọi để làm sứ giả của Ngài, chúng ta xác tín, ‘không linh hồn nào là rẻ!’.

Mục Tử Giêsu không bao giờ thất vọng về bất cứ ai! Ngài yêu từng con chiên theo từng cách rất riêng; với Ngài, không con nào vô danh! Vì thế, Ngài không ngồi yên để chờ con chiên lạc trở về, nhưng cất công tìm kiếm, thậm chí liều mình đến chết để tìm nó bằng được. Một khi tìm thấy, Ngài vui mừng vác nó trên vai, không la lối, phàn nàn.

Khá trùng hợp, Êzêkiel là sứ giả được Chúa sai đi ‘tìm chiên’, ông đến với dân – bài đọc một – nói cho dân lời của Ngài, kêu gọi dân trở về, “Hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng những lời của Ta”. Đó là những lời Êzêkiel đã ăn, đã nuốt và hương vị của nó trở nên “ngọt ngào hơn mật ong trong miệng” như Thánh Vịnh đáp ca diễn tả.

Anh Chị em,

“Người ấy vui mừng vì con chiên đó!”. Với Chúa Giêsu, mỗi linh hồn đều đắt giá, đắt đến nỗi Ngài phải mua lấy bằng máu. Cũng thế, Giáo Hội, bạn và tôi, chúng ta phải ra đi tìm kiếm chắt chiu từng linh hồn và vui mừng khi tìm được. Và thú vị thay, linh hồn đắt giá nhất, đáng tìm kiếm trước nhất là linh hồn của chính bạn! Với Chúa Giêsu, ‘không linh hồn nào là rẻ’ nhưng cũng ‘không linh hồn nào đắt’ bằng linh hồn của bạn và tôi! Là tín hữu, ước gì chúng ta là những con chiên mạnh khoẻ! Là mục tử – trong mọi đấng bậc – bạn và tôi dám ‘đi trước, đi giữa và đi sau’ đoàn chiên để tuỳ cơ ứng phó, dìu dắt từng con chiên hầu bảo đảm đoàn chiên Chúa trao luôn được an toàn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, sẽ là điều buồn nhất thế kỷ khi con là đứa chăn thuê. Dạy con biết quý trọng linh hồn con và linh hồn những ai Chúa đã trao phó cho con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Xem thêm

13-8-2024 5-37-49 PM

Lời Chúa – Thứ Tư Tuần XIX Mùa Thường Niên 14/08/2024

Nguồn: Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN