Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Lễ KÍNH THÁNH LAURENSÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO, Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên, của Lm Minh Anh

Suy niệm Tin Mừng Lễ KÍNH THÁNH LAURENSÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO, Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên, của Lm Minh Anh

 

TRUYỀN CẢM HỨNG

Laurenso St“Nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác!”.

Một ấn phẩm Anh trao thưởng cho định nghĩa tốt nhất về một người bạn. Trong hàng nghìn câu trả lời, có một số câu đáng chú ý. “Đó là một người có lòng trung thực bất khả xâm phạm; một người nhân lên tình yêu, truyền cảm hứng cho bạn và người khác!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ thánh Laurensô cho thấy sức mạnh và tầm quan trọng của việc ‘truyền cảm hứng’ và ‘nhân lên tình yêu’ nơi những ai sống cho tình yêu Thiên Chúa và tha nhân!

Không ai ‘nhân lên tình yêu’ và ‘truyền cảm hứng’ mạnh mẽ bằng Chúa Giêsu, “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó sinh được nhiều hạt khác!”. Dùng hình ảnh hạt lúa chết đi để vụ mùa bội thu, Chúa Giêsu đang nói đến nghịch lý chết và sống – một chân lý – nhưng đó là quy luật để thiên nhiên tồn tại! Ngài mời chúng ta sống ‘chân lý nghịch lý’ đó. Không vị thần nào được tôn thờ, yêu mến mà dám sống, dám chết cho các tín đồ của mình như Chúa Giêsu, Đấng từng nói, “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống vì bạn hữu!”. Đó là một tình yêu có sức giục giã người khác hướng về điều thiện như hạt lúa sẵn sàng chết đi để nhân lên những đồng lúa vàng nối tiếp những đồng lúa vàng.

Laurensô được ‘truyền cảm hứng’ từ ‘Người Bạn có lòng trung thực bất khả xâm phạm’ Giêsu, cảm nghiệm được tình yêu của Ngài, đã nên giống Ngài khi chịu nướng chậm trên một chiếc giường sắt; không phải cực lòng, nhưng rất vui lòng: “Lật tôi lại để hai bên được chín đều!”. Chỉ những con người đầy tin yêu vào Đấng đã chết cho mình mới can đảm đến thế. Bạn và tôi không được gọi để sống và chết anh hùng như Laurensô, nhưng Chúa Phục Sinh đã ban ân sủng tương tự để mỗi người đủ sức ‘truyền cảm hứng’ và ‘nhân lên tình yêu’ bằng cách sống vị tha cách hào phóng nhất có thể!

Ngắm cuộc đời các thánh, chúng ta được ‘truyền cảm hứng’ từ sự trung thành của các ngài dành cho Chúa Kitô và Giáo Hội. Cũng thế, hành vi trung thành của chúng ta rồi sẽ ‘truyền cảm hứng’, ‘nhân lên tình yêu’ và lòng can đảm nơi những người khác để họ cũng có thể làm điều tương tự! Phaolô nói, “Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Ngài có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện” – bài đọc một. “Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn!” – Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác!”. Sự chết mang mầm sự sống, thập giá tiềm tàng phục sinh. Cuộc đời Chúa Giêsu trên trần gian là một chuỗi ngày của mục nát và chết đi; thế nhưng, chính tình yêu trong quãng đời xem ra không mấy thuận lợi này của Ngài đã kiến tạo một Vương Quốc mới giữa lòng thế giới, Vương Quốc Tình Yêu. Suốt dòng lịch sử, bao người đã sống cái ‘chân lý nghịch lý’ này; nhờ đó, ‘tình yêu nhân lên tình yêu’, những ‘hạt vàng’ nhân lên những đồng lúa vàng. Bạn và tôi cũng hãy sống cái ‘chân lý nghịch lý’ – quy luật Phục Sinh – đó! Bấy giờ, chúng ta cũng là những con người ‘chết để sống’, ‘mất để được’, được cả đồng lúa, mới mẻ và vĩnh cửu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con chắt chiu những ‘hiến tế nhỏ’ mỗi ngày; chúng cũng sẽ ‘truyền cảm hứng’, ‘nhân lên tình yêu’ và con được cả cánh đồng!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Xem thêm

13-8-2024 5-37-49 PM

Lời Chúa – Thứ Tư Tuần XIX Mùa Thường Niên 14/08/2024

Nguồn: Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN