Home / Suy Niệm Lời Chúa / Bài giảng Tin Mừng CN III Phục Sinh, năm A của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Bài giảng Tin Mừng CN III Phục Sinh, năm A của LM Giuse Đỗ Văn Thụy

Bài giảng Tin Mừng CN III Phục Sinh, năm A

(Ghi trực tiếp từ thánh lễ)

 

Các môn đệ trên đường Emmau không phải là lương dân, tức là những người không hề nghe nói về Chúa Giêsu, hoặc chẳng hề nhận được sứ điệp của Ngài.

Họ là những tín hữu, những người có niềm tin. Họ đã nhận Ngài ‘như một vị tiên tri, quyền năng trong việc làm và lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân’.

Hơn nữa họ hiểu rằng: “Chính Ngài là Đấng sẽ giải thoát Isael”.

Nhưng cuộc khổ nạn của Ngài làm cho lòng tin của họ bị lung lạc.

Họ không thể hiểu nổi một vị cứu thế lại phải chịu khổ nạn. Nói cho cùng họ không tin vào biến cố phục sinh.

Họ đã nghe các bà loan tin về biến cố ấy, nhưng họ vẫn lưỡng lự, hồ nghi.

Thực tại thập giá đã khiến họ tháo chạy, hơn nữa họ đã rời bỏ Giêrusalem, và vì thất vọng họ đã để mất lòng trông cậy.

Khổ đau vẫn luôn là chướng ngại vật, là cớ vấp phạm lớn lao, khiến những ai đã tin tưởng cũng dễ lung lay.

Người ta khó có thể dung hòa đau khổ với lòng tin vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa, lòng tin từ ấu thơ của họ dường như trở thành ảo tưởng, hão huyền bởi sự đau khổ ấy, vì gắn bó với những chán chường nên họ đã đi đến chỗ mất lòng tin.

Con đường các môn đệ đi về Emmau xa cách Giêrusalem, cũng chính là con đường mà bao người đang gặp phải, nhưng chính trên con đường này mà hai môn đệ đã gặp Chúa.

Trước khi các môn đệ thành Emmau nhận ra Ngài, thì Ngài đã ở giữa họ và đã có ảnh hưởng nơi họ rồi. “Lòng chúng ta lại không cháy bừng bừng lúc dọc đàng Ngài ngỏ lời với ta và giải nghĩa Kinh Thánh  cho chúng ta đó sao?” Tâm hồn họ ngầm cháy.

Sự kết hợp với Chúa Kitô nung nấu các linh hồn mà nếu không có Ngài, các linh hồn đó sẽ lạnh ngắt và chết mất.

Khi nhận ra Chúa Giêsu họ liền “Chỗi dậy trở về Giêrusalem”.

Đó là một kết quả trước mắt, một biến đổi tận gốc rễ đã xảy ra: họ đổi buồn thành vui, sầu tan vui đến, tuyệt vọng biến thành hy vọng, tản lạc quy tụ về, nhát sợ kinh hoàng thành tin tưởng vui sướng.

Khi họ gặp nhóm Mười Một trong phòng hội, họ hiểu rằng Chúa đã hiện ra với ông Simon.

Các trình thuật khác nhau đều quả quyết sự kiện không thể chỗi cãi được.

Chúa đã sống lại thật. Trình thuật về các môn đệ đi làng Emmau cho thấy cuộc sống khi không có Chúa, sự can thiệp của Ngài, và sức biến đổi trọn vẹn cuộc đời.

Sau kinh ngạc trước ngôi mộ trống, sau sững sờ trước sứ điệp các thiên thần, giờ đây thực sự đả hoàn tất.

 Chúa đã sống lại thật và còn hiện ra cho những kẻ thân cận, trước nhất và đặc biệt nhất là với ông Simon rồi với hai môn đệ thành Emmau và sau với toàn thể các môn đệ đang hội họp.  (R.Gutzwiller).

 

Coi chừng kẻo chính chúng ta cũng không nhận ra Đức Giêsu nơi những người chung quanh ta.

Điều kỳ thú đó cũng xảy ra trong đời sống chúng ta.

Chúng ta sống với những người chung quanh mình, mà không bao giờ hoặc rất ít khi ta nhận ra Thiên Chúa hay Đức Giêsu ở nơi họ.

Dường như đối với ta, Thiên Chúa hay Đức Giêsu là người ở đâu đâu, ở trên trời, ở trong nhà tạm của nhà thờ, hoặc ở khắp nơi một cách thiêng liêng.

Ngài có vẻ là một thực tại rất trừu tượng, nếu có cụ thể thì chỉ là những ảnh vẽ, những bức tượng bất động, vô hồn.

Và tình yêu của chúng ta đối với Ngài cũng rất trừu tượng, rất bí tích, chỉ được thể hiện bằng sự hướng thiện, bằng việc năng cầu nguyện, năng tham dự và lãnh nhận các bí tích.

 Nhưng bài Tin Mừng hôm nay nhắc lại cho chúng ta một chân lý hết sức quan trọng: Thiên Chúa hay Đức Giêsu có thể chính là người bộ hành mà mình ngỡ là rất xa lạ. Nghĩa là Ngài có thể mặc lấy những bộ mặt khác nhau, hình dáng khác nhau, với những tính tình khác nhau, tư cách điệu bộ khác nhau nơi những người ta gặp trong đời, nơi những người sống chung quanh chúng ta.

Và tình yêu của chúng ta- nếu có- đối với Ngài thì phải được thể hiện cụ thể nơi những con người cụ thể ấy, chứ không phải một cách trừu tượng.

Có thể nói: Muốn yêu Đức Giêsu, cách tốt nhất, cụ thể nhất và chắc chắn nhất là yêu những người chung quanh ta, và bất kỳ người nào ta gặp trong cuộc đời. Cũng có thể nói một cách chắc chắn: Nếu ta không yêu những người ấy, ta không thực sự yêu Đức Giêsu hay Thiên Chúa.

Nếu ta tưởng rằng mình yêu Thiên Chúa, yêu Đức Giêsu bằng cách này hay cách khác, nhưng ta không hề yêu Ngài nơi những con người cụ thể chung quanh ta, thì tình yêu ấy chắc chắn chỉ là một ảo tưởng.

Rất có thể ta đang yêu chính bản thân mình một cách ích kỷ, nhưng sự ích kỷ ấy lại mặc lấy một hình thức khôn khéo là yêu Thiên Chúa hay Đức Giêsu một cách trừu tượng.

Thánh Gioan viết: Nếu ai nói “Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (Ga 4, 20). Vì thế, Thánh Phaolo viết: “Ai yêu người, thì đã chu toàn lề luật” (Rm 13 8-10).

 

Tóm lại, Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta chân lý quan ttọng này:

Tha nhân chính là hình ảnh, là hiện thân của Thiên Chúa hay Đức Giêsu. Vì thế, chúng ta hãy tập nhìn họ là “Em-ma-nu-el” (Thiên Chúa ở cùng chúng ta) Thiên Chúa hay Đức Giêsu đang ở giữa chúng ta, ờ với chúng ta qua những người chung quanh ta.

 

Lạy Chúa, bài Tin Mừng hôm nay thật là tuyệt vời, đã cho con thấy và nhắc lại cho con một chân lý kỳ diệu: Những người gần gũi với con, sống chung quanh con một cách nào đó là hiện thân của Chúa, nếu con yêu mến Chúa tất nhiên phải yêu thương người ấy và chỉ khi con yêu họ con mới chứng tỏ được rằng con thật sự yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con tâm niệm và thực hiện điều Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay. Amen.

Ghi lại: Đỗ Lộc Sơn

                                          Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy

(Hội Thừa Sai VN)

 

Xem thêm

3-7-2024 11-58-03 AM

CON NGƯỜI LÀ GÌ?

Theo Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, con người được mô tả là được …