Home / Suy Niệm Lời Chúa / Suy niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

Suy niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên, Năm Chẵn, của Lm Minh Anh

NÀY CON ĐẾN!

“Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh em, chị em tôi, là mẹ tôi!”.

KIDS“Bất cứ điều gì bàn tay Chúa trao cho tôi, tôi sẽ vui vẻ chấp nhận, phục tùng và yêu thương. Thánh ý của Ngài là sự nghỉ ngơi của tôi. Trong đó chứa đựng tất cả sự thánh thiện của tôi, sự cứu rỗi vĩnh cửu của tôi, vì làm theo ý Chúa là vinh quang lớn nhất!” – thánh Faustina Kowalska.

Kính thưa Anh Chị em,

“Làm theo ý Chúa là vinh quang lớn nhất!”. Lời Chúa hôm nay cho biết, ai thi hành ý muốn của Chúa Cha, nghĩa là sống tinh thần ‘Này con đến!’ của Chúa Giêsu, người ấy trở nên “anh em, chị em và là mẹ” Ngài!

Bước vào trần gian, Chúa Giêsu nói, “Này con đến để thực thi ý Ngài!”. Từ đó, tinh thần này – “Của ăn tôi là làm theo ý Đấng đã sai tôi” – toả lan qua tất cả những ai dõi bước theo Ngài. Độc đáo thay, người ‘môn đệ đầu tiên’ sống tinh thần ấy lại là Maria, Mẹ Ngài. Với lời “Xin vâng” ngày truyền tin và ‘xin vâng’ trọn cả cuộc đời, Maria đã thật sự bước vào gia đình Thiên Chúa. Vì thế, khi nói, “Ai là mẹ tôi, ai là anh em tôi?”, Chúa Giêsu không hề thiếu tôn trọng Mẹ mình; đúng hơn, Ngài công nhận Mẹ, một công nhận lớn nhất! Vì lẽ, bản thân Maria là người môn đệ hoàn hảo làm theo ý muốn của Chúa Cha một cách toàn bích. Cả cuộc đời Mẹ là một lời thưa, ‘Này con đến!’.

“Thiên Chúa ‘say mê’ con người. Vì tình yêu, Ngài dựng nên con người; vì tình yêu, Ngài cho nó hiện hữu, hầu hưởng nếm sự tốt lành vĩnh cửu của Ngài”. Để trợ giúp chúng ta, Thiên Chúa ban Con Một của Ngài làm kiểu mẫu hầu chúng ta học hỏi, dõi theo và có thể hoàn thành mục đích đời mình. Đây là lý do tại sao chúng ta đi theo Chúa Giêsu, lắng nghe Ngài. Và như vậy, chúng ta ‘là gì’ và chúng ta ‘làm gì’ là ‘hai chị em sinh đôi!’. Nên giống Chúa Giêsu, làm theo ý muốn của Chúa Cha như Ngài, chúng ta là thành viên trong gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi vậy!

Không chỉ được tạo dựng cho một mục đích, chúng ta còn được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi bằng chính bửu huyết của Chúa Giêsu. “Mọi tội lỗi của chúng ta, Chúa ném xuống đáy biển” – bài đọc Mikha. Qua Chúa Giêsu, tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta thể hiện một cách trọn vẹn. Thánh Vịnh đáp ca là một lời cầu nguyện sâu sắc, “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa!”. Để đáp lại tình yêu đó, bắt chước Chúa Giêsu và Mẹ Ngài, chúng ta thưa lên, ‘Này con đến!’.

Anh Chị em,

“Ai thi hành ý muốn của Cha tôi”. Thi hành ý muốn của Chúa Cha không luôn luôn là làm những gì to tát; nhưng là “vui vẻ chấp nhận, phục tùng và yêu thương bất cứ điều gì bàn tay Chúa trao”, là làm những việc tầm thường với một trái tim phi thường. “Vì làm theo ý Chúa là vinh quang lớn nhất!”, Chúa Giêsu đã sở hữu vinh quang lớn nhất khi sống triệt để tinh thần này cho đến chết. Vì thế, với chúng ta, thi hành ý muốn của Chúa Cha còn là ôm lấy thánh giá đời mình tháp vào thánh giá của Chúa Giêsu để cùng Ngài trổ sinh hoa trái cứu độ. Như vậy, một khi thi hành ý muốn của Chúa Cha như Chúa Giêsu, hẳn chúng ta cũng là “anh em, chị em và là mẹ” của Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thưa ‘Này con đến!’ xem ra thật dễ; nhưng chu toàn phần hai của nó – để thực thi ý Ngài – thật khó! Ước gì thánh ý của Chúa là sự nghỉ ngơi của con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Xem thêm

St. MARY MAGDALENA

Suy niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Maria Mađalêna, Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên, của Lm Minh Anh

HÀNH TRÌNH TỐI MỊT “Maria!”. “Đẹp biết bao khi nghĩ rằng lần hiện ra đầu …