Home / Chia Sẻ / VẠ TUYỆT THÔNG CHO 10 NỮ TU DÒNG CLARA

VẠ TUYỆT THÔNG CHO 10 NỮ TU DÒNG CLARA

2Giáo quyền Công Giáo ở Tây Ban Nha phạt tuyệt thông và trục xuất 10 nữ tu Dòng Thánh Clara nghèo khó ở Belorado vì tội ly giáo. Quyết định này được công bố bởi TGM Mario Iceta, TGP Burgos, đồng thời là ủy viên giáo hoàng và đại diện pháp lý của các tu viện Belorado, Orduña và Derio ở Tây Ban Nha.

Điều 751 của Giáo Luật nói rằng ly giáo là “từ chối phục tùng giáo hoàng tối cao hoặc hiệp thông với các thành viên của Giáo Hội phục tùng ngài.” Hình phạt cho tội này là vạ tuyệt thông.

Trong một thông cáo báo chí ngày 22-6-2024, TGP Burgos “đã ban hành sắc lệnh tuyên bố vạ tuyệt thông và tuyên bố ‘Ipso Facto’ [ngay lập tức] trục xuất khỏi đời sống thánh hiến của 10 nữ tu đã ly giáo.”

Tuyên bố cũng chỉ ra rằng “các chị em này cũng chính là những người đã đưa ra quyết định tự do và cá nhân của mình là rời bỏ Giáo Hội Công Giáo. Với quyết định này, cần phải nhớ rằng việc tuyên bố vạ tuyệt thông là một hành động pháp lý được Giáo Hội coi như một biện pháp chữa bệnh, thúc đẩy sự suy ngẫm và hoán cải cá nhân.” Tuyên bố này giải thích: “Giáo Hội luôn thể hiện lòng trắc ẩn sâu sắc, và với tư cách là một người mẹ, sẵn sàng chào đón những đứa con của mình, giống như người con hoang đàng, tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa và bắt đầu hành trình trở về nhà Cha.”

Ngoài ra, TGP Burgos chỉ ra rằng “tiếp tục có một cộng đoàn tu gồm các nữ tu không bị vạ tuyệt thông, vì họ không ủng hộ việc ly giáo: Họ là năm chị lớn và ba chị khác, mặc dù ở lần này họ không ở tu viện, họ thuộc về cộng đoàn do được gia nhập.”

Cuối cùng, tuyên bố của TGP Burgos lưu ý rằng “các chị lớn tuổi tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong mối quan tâm của chúng tôi. Liên dòng các nữ tu Clara nghèo khó của Đức Mẹ Aránzazu đã lên kế hoạch chăm sóc ngay lập tức cho các nữ tu này ngay tại tu viện Belorado, chuyển một số nữ tu từ các tu viện khác của liên dòng đến sống trong tu viện.”

QUYẾT ĐỊNH CỦA CÁC NỮ TU

Ngày 13-5-2024, cộng đoàn các nữ tu dòng Clara nghèo khó của các tu viện Belorado và Orduña, lần lượt thuộc TGP Burgos và GP Vitoria ở Tây Ban Nha, đã công bố một tuyên ngôn và một lá thư trong đó họ tuyên bố rằng họ sẽ rời bỏ Giáo Hội Công Giáo và đặt mình dưới sự giám hộ của vị giám mục giả bị vạ tuyệt thông Pablo de Rojas. Các nữ tu tuyên bố họ sẽ rời bỏ “Giáo Hội Công Đồng [tức là hậu CĐ Vatican II] mà Giáo Hội này thuộc về để trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo.”

Cuối tháng 5-2024, Vatican đã bổ nhiệm TGM Iceta làm ủy viên giáo hoàng với toàn quyền. Khi ngài bắt đầu thực hiện các biện pháp, các nữ tu đã nộp đơn khiếu nại lên Cảnh Sát Quốc Gia, cáo buộc TGM Iceta “lạm quyền.”

Đầu tháng 6-2024, TGP Burgos chính thức thông báo cho các nữ tu rằng họ phải ra trước tòa án Giáo Hội TGP Burgos để trả lời về tội ly giáo được định nghĩa trong Điều 751 của Giáo Luật, có thể bị phạt vạ tuyệt thông. Thời hạn đã hết vào Thứ Sáu ngày 21-6-2024 và các nữ tu đã không xuất hiện.

VẠ TUYỆT THÔNG LÀ GÌ?

Nói ngắn gọn, vạ tuyệt thông có thể được định nghĩa là hình phạt nghiêm trọng nhất mà một người đã được rửa tội có thể phải chịu, bao gồm việc bị loại ra ngoài sự hiệp thông của các tín hữu trong Giáo Hội Công Giáo và không được lãnh nhận các bí tích.

ĐHY Mauro Piacenza, đại diện tòa án danh dự của Giáo Hội, đã từng giải thích rằng mục đích của việc rút phép thông công là khiến “người có tội phải ăn năn và hoán cải.” Ngài lưu ý: “Với hình phạt vạ tuyệt thông, Giáo Hội không cố gắng hạn chế mức độ thương xót bằng một cách nào đó mà chỉ đơn giản là làm rõ mức độ nghiêm trọng của tội ác.”

TẠI SAO BỊ VẠ TUYỆT THÔNG?

Vạ tuyệt thông không chỉ là một hình phạt và còn vượt xa việc hạn chế rước lễ. Theo Điều 1339 § 2, cùng với việc rút phép thông công “trong trường hợp hành vi gây gương xấu hoặc gây rối nghiêm trọng trật tự công cộng, đấng bản quyền cũng có thể sửa dạy người đó, theo cách thích hợp với hoàn cảnh cụ thể của người đó và điều kiện của người đó và điều đã được thực hiện.”

ĐIỀU GÌ XẢY RA TIẾP THEO?

Vì các nữ tu đã tuyên bố mình không còn là thành viên của Giáo Hội Công Giáo nên khi ở lại tu viện, họ thấy mình đang chiếm giữ tài sản của Giáo Hội mà họ không thuộc về, và không có quyền hợp pháp để ở đó.

TGM Iceta đã nói với họ rằng họ cần phải rời khỏi cơ sở do hậu quả của hành động của họ nhưng đang thực hiện một cách tiếp cận kiên nhẫn, hy vọng họ sẽ tự làm như vậy vào đầu tháng 7-2024 mà không cần bị buộc phải trục xuất.

TGM Iceta chỉ ra rằng mặc dù các nữ tu không công nhận quyền hạn của ngài cũng như Giáo Luật áp dụng cho họ trong trường hợp này, như được quy định tại Điều 1.4 của thỏa thuận giữa Tây Ban Nha và Tòa Thánh, luật dân sự của Tây Ban Nha công nhận Giáo Luật của Giáo Hội là quản lý những vấn đề này sao cho “luật dân sự tuân thủ những gì Giáo Luật quy định trong các thực thể Giáo Hội,” giống như nhà nước Tây Ban Nha công nhận tính hợp lệ của hôn nhân do một linh mục Công Giáo cử hành.

Về giám mục giả Rojas và linh mục giả Ceacero, TGM Iceta giải thích rằng “đã gần 4 tuần kể từ khi họ được thông báo rằng họ không nên ở trong tu viện nhưng họ vẫn cứ ở đó,” vì vậy các cơ quan pháp luật sẽ hành động chống lại họ, có lẽ nhanh hơn so với các nữ tu bị vạ tuyệt thông.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)

Xem thêm

30-6-2024 1-17-28 PM

AI Ở TRONG HỎA NGỤC?

Kinh Thánh không cho chúng ta biết tên của bất kỳ cá nhân cụ thể …