Home / Chia Sẻ / MỤC ĐÍCH CAO HƠN

MỤC ĐÍCH CAO HƠN

1Gần đây tôi có bài nói chuyện về Bí tích Thánh Thể tại một hội nghị tuyệt vời do Hội Hồng Y Newman tổ chức, quy tụ các nhà quản lý từ các trường cao đẳng và đại học Công giáo toàn quốc.

Sau này có người nói với tôi: “Có lẽ chúng ta đang nói quá nhiều về Bí tích Thánh Thể. Đó là Mình và Máu Chúa Kitô. Hãy tham dự Thánh Lễ. Thế thôi.” Đúng vậy. Nhưng tôi đã có năm mươi phút để nói.

Vì vậy, thay vào đó, tôi nói rằng các trường Công giáo nên có một thế giới quan về Nhập Thể, Bí Tích và Thánh Thể. Nếu Thiên Chúa đã sáng tạo thế giới và mặc khải chính Ngài cho chúng ta qua Sự Sáng Tạo của Ngài, chúng ta có khả năng (như Thánh Phaolô nói) biết được những thuộc tính vô hình của Thiên Chúa qua những điều hữu hình của Sự Sáng Tạo để tạ ơn, tôn vinh và vui mừng trong chúng.

Cũng như trong các yếu tố hữu hình trần thế của Bí tích Thánh Thể, chúng ta có mục đích nhìn thấy sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, và trong các yếu tố hữu hình trần thế của Công Cuộc Sáng Tạo, chúng ta có mục đích nhìn thấy sự hiện diện thực sự của Lời Chúa và Sự Khôn Ngoan sáng tạo của Ngài.

Nền thần học tương tự về Nhập Thể và bí tích cho phép lời và sự khôn ngoan của Thiên Chúa nhập thể trong ngôn ngữ thực tế của con người, và nói rộng ra, hiện diện và được thể hiện trên trang viết như Kinh Thánh. Vì vậy, chúng ta phải học cách đọc cả sách Thiên Nhiên và Kinh Thánh, vì chúng không loại trừ lẫn nhau. Đúng hơn, cuối cùng chúng sẽ soi sáng cho nhau vì cả hai đều có một Thiên Chúa là Tác Giả.

Vì vậy, trong một nền giáo dục Công giáo đích thực, tất cả các môn học phải hiện diện và được tích hợp hiệu quả. Đây là tầm nhìn đã truyền cảm hứng cho Thánh John Henry Newman, thần học gia thế kỷ XIX, viết cuốn sách quan trọng và có ảnh hưởng là “The Idea of a University” (Ý Tưởng Về Một Trường Đại Học), mặc dù đó là tầm nhìn mà ngài đã nuôi dưỡng trong nhiều năm.

Chẳng hạn, trong một bài giảng trước đây, ngài viết: “Theo tôi, đây là đối tượng của… việc thành lập các trường đại học; đó là sự hợp nhất những thứ mà lúc đầu được Chúa nối lại với nhau và đã bị con người tách ra… Sẽ không làm tôi hài lòng, mà làm hài lòng quá nhiều người, khi có hai hệ thống độc lập, trí tuệ và tôn giáo, song hành cùng lúc bên nhau, bằng một hình thức phân công lao động và chỉ được tập hợp một cách ngẫu nhiên. Tôi sẽ không hài lòng nếu tôn giáo ở đây và khoa học ở kia… Tôi mong muốn trí tuệ có được sự tự do tối đa và tôn giáo được hưởng sự tự do bình đẳng, nhưng điều tôi đang quy định là chúng phải được tìm thấy trong một nơi và cùng một nơi, và thể hiện ở những con người như nhau.” (Bài giảng I trong các bài giảng trong nhiều dịp khác nhau)

Đoạn văn đó phải được trưng bày rõ ràng tại mọi trường đại học Công giáo. Điều đặc biệt sâu sắc trong đoạn văn này là hình ảnh hôn nhân: quan niệm rằng khi thành lập các trường đại học, mục đích của chúng ta phải là “tập hợp những thứ mà lúc đầu đã được Chúa nối lại với nhau và đã bị con người chia cắt.”

Quy tắc ở nhiều trường đại học đương thời là yêu cầu sinh viên phải theo đuổi một môn học tới mức gây hại – thậm chí có thể loại trừ – các môn khác. Có lẽ không sai khi nói về đội ngũ giảng viên và nhân viên của trường đại học đương thời rằng họ giống như những đứa trẻ mồ côi của một cuộc ly hôn đau buồn: một cuộc ly hôn không chỉ giữa kiến thức nhân loại và trí tuệ thần thánh, mà còn giữa chính các bộ môn. Vì vậy, công việc của trường đại học Kitô giáo là làm điều mà nền văn hóa thế tục không thể làm; Kết hợp những gì đã bị con người tách ra.

Sau đó, một người bạn nhắc tôi một điều quan trọng: “Tôi không thích điều đó khi chúng ta cố gắng bán nền giáo dục Công giáo chỉ dựa trên ý tưởng rằng tại các trường đại học Công giáo, chúng ta có đức tin và dạy các nhân đức. Điều đó tốt theo một nghĩa nào đó, nhưng chúng ta nên nói với học sinh và phụ huynh rằng họ nên đến học tại một cơ sở giáo dục Công giáo, vì ở đó họ có thể được giáo dục thực sự. Họ có thể nghiên cứu toán học, vật lý và sinh học thực tế chứ không đánh thức toán học, vật lý và sinh học. Họ có thể có lịch sử thực sự chứ không phải phiên bản lịch sử của báo The New York Times. Họ có thể nghiên cứu các tác phẩm kinh điển. Họ có thể học cách suy nghĩ, lập luận và đánh giá những lập luận quan trọng thay vì chỉ đơn thuần phục vụ cho việc tuyên truyền thông minh hậu tự do.”

Các tổ chức Công giáo không nên rụt rè khi tuyên bố lòng sùng kính đối với cả đức tin lẫn lý trí. Họ tin rằng họ đang xem xét công trình thủ công của Tạo Hóa sẽ khiến họ kết luận rằng họ không bao giờ được giả mạo dữ liệu khoa học để thỏa mãn cái tôi và sự ham muốn vì uy tín, bởi vì làm như vậy sẽ giống như làm giả từng chữ trong Kinh Thánh. Họ sẽ “làm chứng dối” về Thiên Chúa. Người Công giáo nghiên cứu công trình của Thiên Chúa nên tận tâm hơn với nghề của mình, không nên ít tận tâm hơn.

Đức tin không cho chúng ta lý do gì để lơ là trong việc nghiên cứu, học thuật và giảng dạy. Như Thánh Phaolô đã chỉ ra, các vận động viên tập luyện không ngừng nghỉ chỉ để giành được vòng nguyệt quế; chúng ta phải kỷ luật mình thêm bao nhiêu nữa để giành được Vương Miện Cứu Rỗi? Nếu những người khác làm việc không mệt mỏi để đạt được một thứ không đáng như giải Nobel, chúng ta không nên nỗ lực hơn để giúp học sinh và đồng bào tìm hiểu Lời Chúa và Sự Khôn Ngoan, cả trong Kinh Thánh và Thiên Nhiên hay sao?

Bằng cách nào đó, chúng ta đã có quan niệm rằng nếu một trường đại học quá “trí thức” thì nó sẽ không cống hiến đủ cho đức tin. (Hãy thử nói điều đó với Thánh Augustinô, Thánh Thomas Aquinô, Thánh John Henry Newman, hay Thánh Gioan Phaolô II xem.) Sau đó có một quan niệm hiện đại kỳ quặc rằng nếu ai đó hết lòng vì đức tin, người đó không thể thực sự hợp lý. (Hãy thử nói điều đó với Newton, Pascal, Boyle và Volta xem.)

Các tổ chức Công giáo cần phải “nhắm mục đích cao hơn” như quảng cáo nói. Đúng, nhưng họ nên “nhắm mục đích cao nhất.” Chúng ta phải liên tục nhắc nhở mình và học sinh rằng đối tượng chúng ta tìm kiếm là thực tại cao nhất và là nguồn gốc của mọi điều tốt đẹp. Nếu điều đó không khiến bạn có lòng nhiệt thành học tập, tạ ơn và yêu thương thì sẽ không có gì có thể làm được.

RANDALL SMITH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

Xem thêm

30-6-2024 1-17-28 PM

AI Ở TRONG HỎA NGỤC?

Kinh Thánh không cho chúng ta biết tên của bất kỳ cá nhân cụ thể …